Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Lộn xộn hàng rong, chợ cóc giữa đường

Cập nhật: 12:42 ngày 06/08/2019
(BGĐT) - Trong tháng qua, những đợt ra quân liên tục của lực lượng chức năng phường, xã xử lý tình trạng bày bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã góp phần lập lại trật tự một số điểm phức tạp tại TP Bắc Giang. Tuy nhiên, không ít tuyến đường, khu vực vẫn ách tắc giao thông, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường do việc bán hàng rong, chợ cóc.

Hằng ngày, nhất là thời điểm từ 9 đến 11 giờ và 16 đến 17 giờ, đoạn cuối đường Quang Trung gần chợ Thương (thuộc phường Trần Phú) bị những xe hàng rong chiếm dụng. Mỗi người với chiếc xe đạp thồ hai sọt cùng mẹt hoặc thùng xốp kèm cái ô to tướng dựng chềnh ềnh giữa đường để bán rau quả. 

Bao nhiêu rơm rạ lót hàng và vỏ trái cây, hoa quả hỏng được xả luôn xuống đường, các loại xe chèn qua chèn lại làm nát bét, bốc mùi hôi thối cho đến đêm khuya mới có nhân viên vệ sinh thu dọn chuyển đi. Rác rơi xuống cống gây tắc, khi mưa nước dềnh lên, lầy lội, trơn trượt làm không ít người bị ngã khi qua đây.

{keywords}

Hàng rong bán giữa đường Quang Trung, xả rác bừa bãi.

Chị Nguyễn Thu Hường, chủ ki - ốt số 17 đường Quang Trung bức xúc: Chúng tôi phải bỏ ra khoản tiền lớn mua ki - ốt rồi đóng thuế, nộp tiền điện, nước đầy đủ để được kinh doanh tại đây. Vậy mà hàng rong lấn chiếm trước cửa kéo theo bao người mua và xe cộ dựng lộn xộn. Đường chật, bẩn thỉu, người đông nên chả mấy ai còn muốn vào cửa hàng của chúng tôi nữa. Có những hôm xe tải chở hàng về không thể đi vào được dù bấm còi inh ỏi, thậm chí có người bức xúc quá đã phải cãi nhau".

Tình trạng này cũng xảy ra tại một số tuyến đường, khu vực của TP như: Quanh chợ Ngô Quyền, phường Ngô Quyền; chợ Tiền Môn, phường Lê Lợi, chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn. 

Những chợ này đều nằm bên đường lớn, nơi trung tâm có lưu lượng phương tiện qua lại đông. Nhất là vào ngày rằm, mùng một hoặc cuối trưa, chiều hằng ngày, hàng rong chiếm lòng đường cản trở giao thông và từng xảy ra không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Trong đó tại chợ Tiền Môn, cả tuyến đường Thánh Thiên dài vài trăm mét phía ngoài thường xuyên bị hàng rau, quả, cá, thịt lấn chiếm, đổ nước thải và rác làm đường nhầy nhụa, tanh hôi. Tâm lý nhiều người "tiện đâu mua đấy" khiến cho đường phố ngày càng nhếch nhác, mất an toàn, mỹ quan.

{keywords}

Đường Quang Trung lầy lội, nhếch nhác.

Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay và nguyên nhân trước hết do ý thức của người dân còn hạn chế. Ông Thân Quý Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: Phường đã nhiều lần giải tỏa việc bán hàng rong tại đường Quang Trung cũng như một số điểm phức tạp khác trên địa bàn, có thời điểm huy động nhiều nhân lực, phương tiện tháo dỡ hàng quán, mái vẩy lấn chiếm nhưng sau khi lực lượng chức năng vắng mặt thì người kinh doanh lại tiếp tục lấn chiếm. Do lực lượng mỏng nên phường chưa thể bố trí chốt trực liên tục, nhất là ngoài giờ hành chính.

Một nguyên nhân khác là do công tác quản lý còn thiếu chặt chẽ, việc xử lý chưa thường xuyên, triệt để. Tại một số nơi, ban quản lý chợ, đội trật tự đô thị vẫn thu phí chỗ ngồi của người bán hàng rong ngoài chợ hoặc phạt mức thấp nên vi phạm tiếp diễn dài dài. 

{keywords}

Lòng đường Thánh Thiên bị chiếm dụng để bán hàng, cản trở và mất an toàn  giao thông.

Theo đại diện Phòng Quản lý đô thị TP, trong tháng cao điểm, nhiều phường, xã đã tăng cường xử lý tình trạng bán hàng rong, dựng đỗ xe lấn chiếm vỉa hè lòng đường, tập trung ở những khu vực phức tạp như cổng một số bệnh viện, công viên, chợ. Chủ trương của UBND TP là sau đợt ra quân, các phường, xã tiếp tục tăng cường phối hợp, duy trì tuần tra, kiểm soát để bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị.

Để xử lý dứt điểm tình trạng bán hàng rong và giải tỏa chợ cóc trên địa bàn, nhiều ý kiến cho rằng các phường, xã có phương án bố trí khu vực bán hàng hợp lý trong các khu chợ cho những hộ kinh doanh nhỏ, yêu cầu các hộ tập trung sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp, không lấn chiếm lòng đường, xả rác, nước thải bừa bãi. 

Tăng cường tuần tra, chốt trực liên tục không chỉ trong giờ hành chính; với trường hợp vi phạm cần thu giữ hàng hoá, phạt nặng nhằm tăng mức độ răn đe, nâng cao ý thức chấp hành của người dân, hộ kinh doanh.

Trật tự đô thị TP Bắc Giang: Nơi phong quang, chỗ nhếch nhác
(BGĐT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng TP Bắc Giang đã phối hợp một số phường, xã ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường tại những “điểm nóng” về an toàn giao thông và trật tự đô thị. Quá trình thực hiện, tập trung vào một số điểm như: Quảng trường 3-2, cổng Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công viên Hoàng Hoa Thám... 
Lập lại trật tự đô thị tại những điểm phức tạp
(BGĐT) - Những ngày này, lực lượng chức năng TP Bắc Giang phối hợp với một số phường, xã liên tục ra quân giải tỏa vi phạm tại những khu vực phức tạp về an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn.

Xử lý 169 trường hợp vi phạm trật tự đô thị
(BGĐT)- Năm 2018, lực lượng chức năng TP Bắc Giang và các phường, xã đã tổ chức gần 1.000 lượt kiểm tra trật tự đô thị. Trong đó, nhắc nhở 14.631 trường hợp vi phạm chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, mái che, ô bạt, tạm giữ 2.112 tang vật và xử phạt hành chính 169 trường hợp.

Trung Thành

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...