Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang dành nguồn lực chỉnh trang đường ngõ phố

Cập nhật: 09:32 ngày 11/07/2019
(BGĐT) - Để người dân đi lại thuận lợi và tạo diện mạo mới cho đô thị, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng và phường, xã tập trung cải tạo toàn bộ các tuyến phố xuống cấp, nhất là đường ngõ.

Niềm vui đường mới

Đã nhiều năm, đường ngách 23, ngõ 77, tổ dân phố Hậu, phường Thọ Xương trũng thấp lại lồi lõm, hễ mưa là lầy lội, thậm chí khi mưa to, nước ngập quá đầu gối khiến người dân đi lại khó khăn, ảnh hưởng vệ sinh môi trường. 

{keywords}

Đường Phùng Trạm, phường Thọ Xương vừa được rải nhựa.

Nắm bắt nguyện vọng của người dân, Ban lãnh đạo tổ dân phố đề nghị phường và TP phê duyệt dự án cải tạo đoạn đường này theo Nghị quyết 18 của HĐND TP về hỗ trợ xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. 

Theo dự toán, vốn khoảng 100 triệu đồng, UBND TP hỗ trợ 50% kinh phí, gần 30 hộ dân tại đây đồng lòng đóng góp mỗi hộ 3 triệu đồng để thực hiện công trình. Sau nửa tháng thi công, hơn 120 m đường đã được tân cao và đổ bê tông với bề rộng khoảng 3m, thiết kế hai rãnh thoát nước ngầm và lắp đặt tấm đan rất an toàn, sạch đẹp. 

Nhận thấy lợi ích thiết thực, các hộ dân tại ngõ 77 cùng hai ngách liền kề cũng động viên nhau đóng góp kinh phí, ngày công nâng cấp đường. Bà Nguyễn Thị Chiên, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: Được sự hỗ trợ của TP và phường, người dân trong tổ đã đổ bê tông gần 400m đường. Tổ dân phố đang đề nghị TP tiếp tục hỗ trợ cải tạo hai ngõ phố nữa.

Tương tự, tổ dân phố 4 (cùng phường) cũng vừa nâng cấp 4 đoạn đường ngõ, ngách. Tại các phường, xã khác trên địa bàn, từ đầu năm đến nay cũng tích cực cải tạo ngõ phố. 

Theo thông tin của Phòng Tài chính, 6 tháng đầu năm nay, toàn TP đã có 24 công trình với tổng chiều dài hơn 11 km được thực hiện theo Nghị quyết 18 với kinh phí 29 tỷ đồng. Trong đó ngân sách TP hỗ trợ 14,4 tỷ đồng, còn lại do phường, xã và nhân dân đóng góp. 

Cùng đó hơn 30 tuyến đường với tổng chiều dài 41 km được rải nhựa theo chương trình chỉnh trang đô thị dịp Tết Nguyên đán được TP đầu tư tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần để diện mạo đô thị thêm sạch đẹp.

Giám sát, bảo đảm chất lượng công trình

Thực tế, hầu hết công trình đường giao thông thực hiện theo Nghị quyết 18 bảo đảm công khai, minh bạch, tiến độ, chất lượng, tạo được lòng tin trong nhân dân. Không ít nơi như ngõ Tân, thôn An Phú, xã Song Mai; thôn Thành Trung, xã Dĩnh Trì; một số ngõ phố thuộc phường Thọ Xương còn huy động nhân lực tại tổ cùng tham gia nên tiến độ nhanh, giảm chi phí.

Thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, năm nay, TP đầu tư 60 tỷ đồng rải nhựa tất cả các tuyến trục chính của thôn, tổ dân phố có mặt đường rộng từ 3m trở lên.

Bên cạnh đó, ở một số tuyến đường, ngõ phố người dân băn khoăn về cách thức, chất lượng thi công. Ông Nguyễn Hữu Chờ, số nhà 18, ngõ 179, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ phản ánh: “Được tổ dân phố thông báo chủ trương cải tạo đường ngõ, người dân tại đây nhất trí đóng góp mỗi hộ 2 triệu đồng để làm đường mới trước Tết Nguyên đán 2019. 

Tuy nhiên, tiền đã nộp trước Tết cả tháng mà không thấy triển khai. Mãi tháng 4 vừa rồi mới có đơn vị đến rải nhựa nhưng chúng tôi không được biết thiết kế ra sao, không được giám sát và nghiệm thu công trình. Các hộ có nhu cầu nắn chỉnh những phần thò thụt từ bậc thềm nhà cho đồng bộ nhưng không được”.

Tương tự, ngách 34, ngõ 137, đường Hùng Vương; đường Lê Sát thuộc phường Trần Nguyên Hãn và Thọ Xương được rải nhựa nhưmg hệ thống cống rãnh, thiết kế không hợp lý để nước thải chảy ra đường gây mất mỹ quan.

Được biết, Thành ủy Bắc Giang chủ trương đến năm 2020 sẽ rải nhựa toàn bộ đường trục chính của thôn, tổ dân phố, cải tạo các ngõ phố xuống cấp. Để bảo đảm kế hoạch, UBND TP đang chỉ đạo ngành chức năng và các phường, xã phối hợp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, quyết toán các dự án, nhất là công trình thực hiện theo Nghị quyết 18. 

Qua nắm bắt điều kiện kinh tế của người dân một số nơi còn khó khăn, UBND TP đang xem xét nâng mức hỗ trợ các dự án phục vụ dân sinh. Cùng đó, yêu cầu các phường, xã tăng cường rà soát, xử lý đất xen kẽ, nhỏ lẻ tại các khu dân cư để hợp thức hóa cho các hộ trên địa bàn, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ thôn, tổ dân phố đầu tư xây dựng công trình phúc lợi.

Để nguồn vốn đầu tư của TP và nhân dân thực hiện hiệu quả, UBND TP quan tâm chỉ đạo đơn vị chức năng và phường, xã nâng cao trách nhiệm, khắc phục việc thi công thiếu trách nhiệm ở một số công trình. Với các công trình thực hiện theo phương thức “nhà nước và nhân dân cùng làm” cần công khai, minh bạch, phát huy vai trò giám sát cộng đồng để người dân cùng tham gia, bảo đảm chất lượng công trình, phù hợp với nhu cầu sử dụng tại địa bàn. 

Với dự án do ngân sách TP đầu tư kinh phí cũng nên rà soát, xem xét thực trạng tại từng tuyến ngõ, qua đó thiết kế hợp lý, đi đôi với rải nhựa còn cải tạo hệ thống thoát thải tránh tình trạng ngập úng như đã từng xảy ra ảnh hưởng mỹ quan, vệ sinh môi trường và tuổi thọ công trình.

Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị
(BGĐT) - Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2018, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Hiệp Hòa (Bắc Giang) cũng gặp không ít khó khăn. Với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, nỗ lực của toàn thể nhân dân, Hiệp Hòa đã đạt được nhiều kết quả tích cực về thu hút đầu tư và chỉnh trang đô thị.
Hơn 1 tỷ đồng chỉnh trang các tuyến đường, phố trung tâm
(BGĐT) - Để chuẩn bị cho người dân vui xuân đón tết, UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) bố trí hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách huyện phục vụ công tác chỉnh trang đô thị, các tuyến đường, tuyến phố trung tâm huyện.

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...