Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: 700 cột đèn đường bị trộm nắp, nguy cơ tai nạn, sự cố điện

Cập nhật: 19:20 ngày 01/07/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản, trong đó phổ biến là tình trạng mất nắp cột đèn chiếu sáng.

Lo ngại về những "cái bẫy"

Ông Nguyễn Văn Phú, đường Vi Đức Thăng, phường Xương Giang phản ánh: “Cách đây khoảng một tuần, gia đình tôi phát hiện cột đèn chiếu sáng trước cửa nhà bị mất nắp, lộ cả dây điện và aptomat. Tôi phải nhắc cháu nội và trẻ nhỏ xung quanh không được tới gần kẻo bị điện giật. Để ý tại khu vực xung quanh cũng thấy hàng loạt cột đèn khác đã bị mất nắp”.

{keywords}

 Mất nắp cột đèn tại đường Vi Đức Thăng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn về điện.

Dọc tuyến đường này có 25 cột đèn thì khoảng 20 cột bị mất nắp. Tại phường Xương Giang, các tuyến đường Lý Tự Trọng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Trần Quang Khải cũng có tình trạng tương tự. 

Trên địa bàn TP hiện có khoảng 6 nghìn cột đèn chiếu sáng. Thời gian qua, tình trạng mất nắp cột đèn xảy ra ở hầu hết phường, xã. 

{keywords}

Nắp cột đèn trên đường Lý Tự Trọng bị mất lộ rõ dây diện và aptomat.

Anh Trần Ngọc Tuấn, Đội Quản lý vận hành điện chiếu sáng (Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang) cho biết: Qua rà soát đến nay phát hiện hơn 700 cột đèn bị mất nắp. 

Một số nhân viên vệ sinh môi trường thông tin lúc đi làm sáng sớm bắt gặp một đối tượng xách cặp đen đi tháo nắp cột đèn tại khu vực Quảng trường 3-2. Người dân khu dân cư xã Song Khê cũng cho biết có hai đối tượng xăm trổ, đi xe Dream lảng vảng ở cột đèn chiếu sáng và sau đó phát hiện thấy mất nắp. Tuy nhiên do lúc đó nhầm là cán bộ sửa chữa hoặc sợ hãi nên không tri hô bắt giữ. 

Để hạn chế mất trộm, tại Công viên Hoàng Hoa Thám, nhân viên đơn vị đã khoan, bắt vít chặt từng miếng nắp thép trên các cột. Hiện đơn vị đã thông tin tới các phường, xã bố trí lực lượng phối hợp phòng ngừa đồng thời tiếp tục rà soát tổng hợp số liệu cột đèn bị mất nắp để báo cáo UBND TP cho bổ sung, sửa chữa.

{keywords}

Cột đèn mất nắp tại đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Câu hỏi đặt ra là tại sao đơn vị được giao quản lý là Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị lại để xảy ra tình trạng mất cắp tới 700 nắp cột đèn mà hiện vẫn chưa có biện pháp gia cố, bảo vệ thực sự hiệu quả? Phải chăng việc nắm bắt, kiểm tra và phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền các phường, xã để có phương án ngăn ngừa chưa kịp thời?

Ở thời điểm hiện tại, phần lớn các cột đèn mất nắp vẫn trơ dây dợ, các thiết bị bên trong tiềm ẩn mối nguy hiểm với người dân, nhất là nguy cơ rò điện khi mưa bão. Chưa kể còn ảnh hưởng đến an ninh khu vực bởi chỉ cần dập aptomat sẽ làm tắt điện chiếu sáng, tạo cơ hội cho kẻ gian lộng hành hoặc ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Nhiều vụ trộm vặt

Ngoài mất nắp cột đèn đường, gần đây trên địa bàn TP cũng xảy ra một số vụ mất trộm tài sản khác tại cơ quan, doanh nghiệp và nhà dân. Trong đó có vụ mất hàng trăm triệu đồng tại UBND xã Tân Tiến; mất máy tính tại Trường THCS Lê Quý Đôn. Không ít vụ mất trộm vặt lồng chim, chậu hoa cây cảnh tại phường Thọ Xương, Ngô Quyền; mất dây điện, cốt pha và máy móc tại một số công trình xây dựng thuộc phường Xương Giang; mất các vật dụng, phương tiện để trước cửa nhà dân tại xã Tân Mỹ...

Người dân khi có thông tin về an ninh trật tự trên địa bàn cần phản ánh về Công an TP qua đường dây nóng: 0204.3688.788 để lực lượng chức năng kịp thời nắm bắt, giải quyết.

Theo đại diện lãnh đạo Công an phường Xương Giang, gần đây đơn vị phối hợp với ban bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra ban đêm, ngoài giờ hành chính để ngăn ngừa, phát hiện các vụ trộm cắp tài sản, trong đó có mất nắp cột đèn. Tối 17-6-2019, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường Lý Tự Trọng, Công an phường đã bắt giữ một thanh niên có biểu hiện nghi vấn, phát hiện trong chiếc túi đối tượng mang theo có 10 nắp cột đèn.

Thông tin ban đầu, đây là đối tượng nghiện ma túy thường trú tại phường Thọ Xương, đi trộm cắp nắp cột đèn để bán với giá sắt vụn lấy tiền hút chích. Sáng 30-6, Công an phường Thọ Xương cũng bắt giữ một đối tượng mang trong người nhiều nắp cột đèn. Hiện Công an TP đang điều tra để làm rõ.

{keywords}

Đối tượng tàng trữ nhiều nắp cột đèn bị Công an phường Thọ Xương bắt giữ.

Một số người dân cho rằng nếu lực lượng công an và ban bảo vệ dân phố không tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng trộm cắp cũng như đơn vị quản lý đèn đường không có giải pháp kỹ thuật để khắc phục thì tình trạng mất nắp cột điện còn tiếp diễn. Người dân kiến nghị trước mắt, đơn vị có trách nhiệm cần cảnh báo nguy hiểm tại những nơi cột đèn bị mất nắp và khẩn trương có biện pháp khắc phục, tránh xảy ra tai nạn, sự cố về điện.

Cùng đó lực lượng chức năng phối hợp với các thôn, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin tới người dân để bà con nắm bắt những vụ việc, hành vi trộm cắp, chủ động phối hợp ngăn ngừa, phát hiện và bắt giữ đối tượng khả nghi. Thời gian qua, hệ thống camera an ninh trên địa bàn đã chứng tỏ hiệu quả trong phục vụ quá trình điều tra, phát hiện hành vi trộm cắp tài sản. Vì vậy, TP cần tiếp tục đầu tư lắp đặt camera an ninh cũng như vận động xã hội hóa lắp đặt camera tại các cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân để góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

Công an thành phố Bắc Giang tạm giữ hai đối tượng trộm cắp hai xe máy của một gia đình
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vừa ra quyết định tạm giữ đối với hai đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Công an TP Bắc Giang bắt đối tượng trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Thông qua tuần tra, kiểm soát địa bàn, đêm 19-9, tại đường Trần Nguyên Hãn, phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang (Bắc Giang), tổ công tác Công an TP Bắc Giang phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy không biển kiểm soát, thấy có nhiều nghi vấn nên đã dừng phương tiện và lập biên bản kiểm soát.
Công an TP Bắc Giang bắt đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
(BGĐT) - Ngày 4-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) làm rõ và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thành Long (SN 1984) ở tổ dân phố Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) về hành vi trộm cắp tài sản.
Nghiện ma túy đi trộm cắp xe máy
(BGĐT) - Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Hà Văn Bền (SN 1992) ở thôn Giữa, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) về hành vi trộm cắp tài sản.
Công an TP Bắc Giang: Làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Trong tuần đầu tháng 11, Công an TP Bắc Giang đã điều tra, làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Theo đó, thi hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng và vận động, tiếp nhận hai đối tượng ra đầu thú.
TP Bắc Giang: Nhiều cột đèn chiếu sáng đô thị bị trộm nắp
(BGĐT) - Gần đây, trên địa bàn TP Bắc Giang thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp nắp cửa cột đèn chiếu sáng đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân và ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

Quế Thương

trong đó mất nhiều ngoài ở

Thọ Xương, Trần Nguyên Hãn. Đơn cử như
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...