Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang khắc phục tình trạng úng ngập trong mùa mưa bão

Cập nhật: 09:50 ngày 18/04/2019
(BGĐT) - Ngập úng đô thị, cây xanh, cột điện gẫy đổ gây nguy hiểm cho người dân và giao thông, ô nhiễm môi trường… là những nỗi lo khi mùa mưa bão đang đến.

Nguy cơ mất an toàn

Đầu tháng 4, tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ, gần trụ sở Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Bắc Giang, hai cành cây lớn bị gãy rơi xuống khu vực nhiều người và phương tiện qua lại. Dù không gây thương tích cho ai nhưng sự cố này nhiều người lo ngại và mong muốn cơ quan chức năng TP rà soát, cắt tỉa hạ độ cao hoặc hạ chặt cây có nguy cơ gãy đổ khi mưa bão tại các tuyến đường, công viên.

{keywords}

Nhân viên Trung tâm Bơm tiêu thoát nước đô thị TP vớt rác tại khu vực cống trạm bơm Châu Xuyên.

Vào mùa mưa, nhiều người dân TP Bắc Giang (Bắc Giang) lo lắng về tình trạng ngập úng cục bộ tại một số khu vực, tuyến đường. Ngoài nguyên nhân những khu vực này có cốt nền thấp hơn so với mặt bằng chung còn do hệ thống thoát thải tại nhiều khu dân cư bị tắc. Điều này xuất phát từ việc cống rãnh, hố ga trên địa bàn TP cũ, nhỏ, chắp vá và đọng rác thải, đất cát, dầu mỡ. Nhiều hộ dân lấn chiếm xây các công trình phụ trên mặt cống ảnh hưởng việc thoát nước. 

Anh Đỗ Văn Cường, Đội trưởng Đội quản lý hạ tầng, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang cho biết: Thực tế qua những trận mưa mới đây, ở các đoạn đường như Hoàng Văn Thụ, Ngô Văn Cảnh, Quang Trung… nước thoát chậm là do rác thải, đất cát chèn lấp cống rãnh, đầu hố thu. Không ít hộ dân vô tình bịt miệng các hố ga gần nhà làm nước không thoát được.

Việc bơm tiêu nước rất quan trọng khi có mưa lớn góp phần giảm úng ngập đô thị. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TP có 7 trạm bơm trong đó một số trạm năng lực bơm tiêu chưa đáp ứng yêu cầu. Trong trận mưa lớn đầu mùa vừa qua, do chập cháy gây mất điện khiến trạm bơm Chi Ly phải ngừng hoạt động nhiều giờ.

Ông Nguyễn Văn Minh, đường Quang Trung, phường Trần Phú phản ánh: Khu phố nơi ông ở hễ mưa là ngập. Tại đây có một số hố ga, hố thu nước bị mất nắp tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường.

Cần chủ động phòng tránh, khắc phục sự cố thiên tai

{keywords}

Thực tế qua những trận mưa mới đây, ở một số đoạn đường như Hoàng Văn Thụ, Ngô Văn Cảnh, Quang Trung… nước thoát chậm là do rác thải, đất cát chèn lấp cống rãnh, đầu hố thu. Một số hộ dân vô tình bịt miệng các hố ga gần nhà làm nước không thoát được”.


Anh Đỗ Văn Cường, Đội trưởng Đội quản lý hạ tầng, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, thất thường, có thể mưa nhiều. Để hạn chế úng ngập, bảo đảm an toàn cho người dân, từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần Quản lý Công trình đô thị Bắc Giang đã rà soát và thay thế hơn 300 bộ bóng đèn chiếu sáng; cắt tỉa một số cây có nguy cơ gãy đổ. Từ nay đến tháng 5, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát khối lượng cây bóng mát để cắt tỉa hạ độ cao; bố trí lực lượng quản lý tuyến đường trọng điểm kịp thời vớt rác, đất cát tại hố ga, đầu hố thu, cống rãnh giúp nước thoát nhanh hơn.

Hiện nay, Trung tâm Bơm tiêu thoát nước đô thị TP đang thực hiện cải tạo trạm Văn Sơn và Châu Xuyên 2, trong đó đã cơ bản hoàn thành cải tạo Trạm bơm Văn Sơn với công suất 90 nghìn m3/giờ tăng gấp 3 lần so với trước; sửa chữa và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống máy bơm; nạo vét hàng nghìn mét khối bùn đất ở các bể hút; chủ động bơm tiêu nước đệm và bố trí nhân lực thường trực 24/24 giờ để khắc phục úng ngập.

Ông Nông Bằng Sơn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bắc Giang cho biết, UBND TP chỉ đạo đơn vị chức năng bơm tiêu, duy trì mức nước các hồ điều hòa ở mức thấp nhất để tăng lượng trữ nước; phối hợp với phường, xã kiểm tra khắc phục tình trạng tắc hệ thống thoát thải sau khu dân cư. TP cũng đang đầu tư cải tạo các hồ, cống thoát nước tại khu vực Quảng trường 3-2 và một số tuyến đường lân cận, mở rộng đường ống cống, hàm ếch và bổ sung hơn 100 hố thu giúp việc tiêu thoát nước mặt đường nhanh hơn.

Người dân đề nghị UBND TP đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ cải tạo các hồ, hệ thống tiêu thoát nước cũng như kiểm tra ngăn ngừa hành vi làm ảnh hưởng hệ thống thoát thải chung trên địa bàn. Ngành chức năng phối hợp với phường, xã tăng cường xử lý vi phạm hạ tầng hệ thống thoát thải phía sau khu dân cư; giải tỏa các trường hợp tân tạo bãi để vật liệu; kiểm tra, nạo vét hệ thống thoát nước và thay thế một số hố ga bị mất nắp trên địa bàn. Đơn vị chức năng duy trì tốt hệ thống chiếu sáng công cộng, chiếu sáng ngõ xóm; kiểm tra, thay thế các cột đèn có nguy cơ gãy đổ.

Mưa lớn, nhiều tuyến phố ở TP Bắc Giang ngập úng
(BGĐT) - Trận mưa lớn kéo dài sáng 1-4 đã khiến cả hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP Bắc Giang ngập sâu và sau khi ngớt mưa hàng giờ, nước vẫn chưa thoát hết gây ảnh hưởng đến giao thông và đời sống người dân. 
 
Geely FY11 - SUV Trung Quốc tràn ngập công nghệ
Mẫu SUV phong cách coupe sử dụng kết cấu CMA của Volvo, động cơ 2.0 tăng áp và công nghệ nhận diện gương mặt.
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...