Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn hành vi bán hàng lừa đảo tại thôn, tổ dân phố

Cập nhật: 11:12 ngày 15/04/2019
(BGĐT) - Mượn nhà văn hóa hoặc đến tận nhà trưởng tổ chức đoàn thể ở các tổ dân phố, một số nhóm kinh doanh đã bán cho người dân những mặt hàng thực phẩm chức năng, thuốc, thiết bị y tế, đồ gia dụng… với giá cao mà không kiểm soát được chất lượng.

Rẻ hóa đắt

Ngày 11-4, một số người giới thiệu là nhân viên của Công ty N. ở Hà Nội được Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố số 2, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đưa đến nhà văn hóa tổ chức truyền thông về sức khỏe. Chương trình thu hút đông người cao tuổi tham gia do trong giấy mời ghi sẽ tặng quà trị giá 162 nghìn đồng cho người dự. Sau khi tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống bệnh mạn tính, nhóm người này quảng cáo một sản phẩm sữa bột với những công dụng như bổ sung can-xi và một số dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường thị lực cho người già, trẻ em. 

Theo lời người bán, đây là sản phẩm mới của công ty, chưa được bán trên thị trường mà được giới thiệu trước tới người tiêu dùng với giá ưu đãi. Giá thực tế một hộp sữa là 485 nghìn đồng nhưng mua 5 hộp sẽ chỉ tính tiền 3 hộp. Thấy vậy nên ngay sau đó gần 20 người đăng ký mua. Chị Trần Thị Thái, tổ dân phố số 3 cùng phường bức xúc: “Mẹ tôi ở tổ dân phố số 2 đã 80 tuổi, hằng ngày tiết kiệm không dám ăn tiêu. Thế mà hôm đó không biết nghe người ta nói thế nào lại bỏ ra hơn 1,4 triệu đồng mua 5 hộp sữa. Trước đó bà đã mua 3 kg tỏi đen giá 3,6 triệu đồng. Tôi gọi vào số điện thoại mà họ cho mẹ tôi nhưng không ai nghe máy”.

Được biết, đơn vị này cũng giới thiệu và bán những sản phẩm trên tại nhà văn hóa tổ dân phố số 3 và số 5 của phường Thọ Xương, mỗi nơi đã có hàng chục người mua sản phẩm.

Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp, nhóm kinh doanh liên hệ về thôn, tổ dân phố giới thiệu và bán các mặt hàng thực phẩm chức năng, thuốc, máy khử độc hoa quả, máy mát xa, đồ gia dụng… Những người bán hàng kiểu này thường cho biết giá thực của sản phẩm rất cao nhưng vì đang đợt khuyến mại nên giảm giá mạnh hoặc kèm thêm quà tặng. Nhiều người hồ hởi khoe với con cháu mua được hàng rẻ nhưng khi đi tìm hiểu mới biết giá thực của các sản phẩm cùng loại chỉ bằng ½ hoặc 1/3 và được bán khắp các siêu thị, đại lý trên địa bàn. 

{keywords}

Máy lọc nước được giới thiệu bán tại nhà trưởng đoàn thể ở tổ dân phố số 5, phường Trần Nguyên Hãn.

Đơn cử như một số người dân ở phường Thọ Xương sau khi mua bộ nồi inox Sunhouse SH890 - SH890 của những người đến bán tại tổ dân phố với giá hơn 2 triệu đồng đã ngỡ ngàng khi tại cửa hàng trên địa bàn TP Bắc Giang chỉ chưa đến 1 triệu đồng. Hoặc dịp đầu tháng 4, một nhóm người đến tổ dân phố số 5, phường Trần Nguyên Hãn bán máy lọc nước Galaxy S8. Theo lời quảng cáo, sản phẩm này có giá 7,8 triệu đồng nhưng nếu đăng ký mua ngay sẽ được giá ưu đãi là 5,8 triệu đồng. “Thấy họ đưa dụng cụ thử nước mà nhà tôi đang dùng lẫn nhiều tạp chất và ô nhiễm, tôi lo quá nên mua luôn máy lọc của họ. Hàng xóm bảo tôi mua đắt hàng triệu đồng” - bà Quế, tổ dân phố số 5 chia sẻ.

Khó kiểm soát chất lượng

Qua tìm hiểu nhận thấy, những nhóm kinh doanh theo hình thức này thường sử dụng các “chiêu” đánh vào tâm lý người già như: Tổ chức khám, tư vấn sức khỏe miễn phí rồi giới thiệu sản phẩm chữa bệnh; không bán một hộp mà chỉ bán 3- 5 hộp trở lên hoặc chỉ mua trong ngày đó mới có giá rẻ… Hậu quả người tiêu dùng mua phải sản phẩm, hàng hóa không đúng xuất xứ, chất lượng như giới thiệu. Khi sử dụng thiết bị gặp trục trặc, gọi cho người bán thì không liên lạc được hoặc không được bảo hành. Theo một số người thạo kỹ thuật, mua máy móc, thiết bị y tế hay đồ điện tử cần xem xét rất kỹ bởi nhiều khi vỏ ngoài là hàng chính hãng nhưng lõi bên trong lại thay bằng đồ kém chất lượng của Trung Quốc. Với những sản phẩm sữa hay thực phẩm chức năng rởm thì càng nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng.

Được biết, một số tổ dân phố có năm vài lần cho các đơn vị đa cấp đến bán hàng. Nhiều người dân bức xúc cho rằng đại diện lãnh đạo tổ dân phố hoặc tổ chức đoàn thể tiếp tay cho hành vi vi phạm, từ việc đồng ý cho sử dụng địa điểm đến việc phát giấy mời cho hội viên. Do có đại diện chính quyền, tổ chức đoàn thể đứng ra nên người mới tin tưởng mua sản phẩm. 

Ông Ngô Xuân Cương, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố số 2, phường Thọ Xương cho biết: “Những người này do Hội Người cao tuổi TP giới thiệu xuống và nói đã thông qua các đơn vị chức năng như quản lý thị trường nên chúng tôi giới thiệu cho hội viên”. Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Đội quản lý thị trường số 1 TP, Đội không cho phép đơn vị trên đến bán sản phẩm trên địa bàn.

Để ngăn ngừa tình trạng này, chính quyền các phường, xã trên địa bàn TP cần chỉ đạo các tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể không giới thiệu hoặc cho phép những đơn vị, nhóm người kinh doanh đến quảng cáo, bán hàng tại nhà văn hóa. Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an nắm bắt và kịp thời xử lý vi phạm, nhất là hành vi bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tăng cường tuyên truyền để người dân, hội viên nâng cao cảnh giác, tìm hiểu giá sản phẩm ngoài thị trường, không mua hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Bảo Hoa

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...