Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn thủ đoạn giả công an lừa tài sản

Cập nhật: 16:52 ngày 22/03/2019
(BGĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP xảy ra nhiều vụ giả danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của lực lượng công an.
{keywords}
{keywords}

Công văn của Công an phường Ngô Quyền tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo.

Riêng ngày 28-2 tại phường Trần Phú xảy ra 4 vụ. Trong đó vào lúc 15 giờ 30 phút, ông Trần Thế Nhân, nhà ở số 4, ngõ 5, đường Nghĩa Long nhận được điện thoại giới thiệu là công an, thông báo vợ ông có liên quan đến vụ án mà cơ quan chức năng đang thụ lý điều tra. Để kiểm tra thông tin tài khoản có hợp lệ không, đề nghị vợ ông phải chuyển khoản cho người này.

Mới đây, sáng 11-3, ông Nguyễn Bình Minh (SN 1939) ở số nhà 59 đường Đào Sư Tích, tổ 9, phường Ngô Quyền, nhận được điện thoại một đối tượng tự xưng là cán bộ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Bắc Giang) nói ông có tài khoản liên quan đến ma túy tại Lạng Sơn nên yêu cầu ông cung cấp số tài khoản và chứng minh nhân dân để phục vụ công tác điều tra. Với tinh thần cảnh giác, ông Minh không làm theo mà đến UBND phường trình báo.

Theo Công an phường Trần Nguyên Hãn, năm 2017, trên địa bàn phường đã xảy ra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo hình thức trên gây thiệt hại của nhân dân hơn 500 triệu đồng. Qua tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và phối hợp với các ngân hàng khuyến cáo, nhắc nhở khách hàng đã giúp người dân nâng cao cảnh giác và các đối tượng lừa đảo không tiếp tục gây ra vụ việc nào khác.

Tuy nhiên những tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm trên có dấu hiệu trở lại với hàng chục vụ việc xảy ra tại nhiều phường, xã. Phương thức và thủ đoạn của đối tượng là sử dụng sim điện thoại rác hoặc gọi thông qua hệ thống Internet đến các số điện thoại cố định chúng đã tìm hiểu, nắm rõ địa chỉ và các thông tin liên quan đến chủ thuê bao đó. 

Các đối tượng tự giới thiệu là người của lực lượng công an và có hành vi đe dọa: Cơ quan công an đang điều tra 1 vụ án, đối tượng phạm tội trong vụ án khai các nội dung liên quan đến số tiền, số tài khoản của ông bà đang gửi tại ngân hàng và yêu cầu chuyển tiền cho cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra, nếu không liên quan đến vụ án sẽ trả lại và nếu cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Sau đó các đối tượng đã cho số tài khoản, địa chỉ chi nhánh ngân hàng và yêu cầu chuyển số tiền mà chúng yêu cầu vào tài khoản đó. 

Các đối tượng thường gọi điện thoại vào giờ hành chính - khi các thành viên trong gia đình đi làm, chủ yếu người cao tuổi ở nhà dễ tác động tâm lý, đây cũng là thời gian ngân hàng hoạt động để có thể chuyển tiền và nhận tiền.

Trước tình hình trên, công an TP và các phường đề nghị nhân dân và cán bộ trên địa bàn nâng cao tinh thần cảnh giác; không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ và trên mạng xã hội. Phó trưởng Công an phường Ngô Quyền Nguyễn Công Huân đề nghị Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị của phường, tổ dân phố phối hợp tăng cường tuyên truyền để nhân dân nắm bắt các vụ việc, khi xảy ra tình huống trên không được tự ý chuyển tiền mà báo cho công an phường để ngăn chặn hoặc phối hợp đấu tranh. 

Lừa đảo công nghệ cao: Tỉnh táo để không sập bẫy
(BGĐT) - Gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang xuất hiện tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội facebook, zalo… Dù hình thức không mới song với thủ đoạn tinh vi, nhiều người dân đã sập bẫy với thiệt hại không nhỏ.
 
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng
Ngày 4-3, Công an tỉnh Kon Tum vừa ra thông báo về việc thời gian gần đây, trên các nhóm mạng xã hội Facebook ở Kon Tum xuất hiện tài khoản đăng thông tin chuyên cung cấp (bán) tiền giả đủ mệnh giá. Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới.
 
Một công dân Canada bị bắt tại Macau (Trung Quốc) vì tội lừa đảo
Một công dân Canada vừa bị bắt giữ tại Macau (Trung Quốc) vì tội âm mưu lừa đảo một công ty giải trí nhằm chiếm đoạt 284 triệu USD.
 

Quế Thương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...