Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất công

Cập nhật: 15:26 ngày 14/03/2019
(BGĐT) - Việc quản lý đất đai chưa chặt chẽ dẫn đến không ít vi phạm trên địa bàn TP Bắc Giang ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Lấn chiếm đất công, hưởng lợi riêng

Nhiều năm nay, tại khu dân cư phía sau Trường Quân sự tỉnh thuộc tổ dân phố 1, phường Dĩnh Kế có tình trạng một số hộ dân chiếm dụng đất công để xây dựng công trình nấu ăn, chăn nuôi của gia đình ảnh hưởng mỹ quan, việc đi lại cũng như hoạt động của các hộ xung quanh. Anh Nguyễn Văn K. một người dân tại đây phản ánh: Khu vực này vốn là khu quy hoạch công trình công cộng bị vài hộ ngang nhiên lấn chiếm để phục vụ mục đích cá nhân. Nhiều công trình vi phạm được làm tạm bợ cản trở tầm nhìn cũng như hoạt động chung tại đây, gây mất mỹ quan. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên phường nhưng chưa thấy xử lý.

{keywords}

Lực lượng chức năng TP và phường Thọ Xương giải tỏa công trình vi phạm đất công tại khu vực ao Kem.

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế cho biết: Phường đã nắm bắt tình trạng vi phạm đất công ở khu vực này nhưng việc xử lý khó khăn. Năm 2018, phường từng thông báo các hộ tự tháo dỡ công trình vi phạm song không chấp hành.

Tình trạng lấn chiếm đất công cũng xảy ra ở một số phường, xã khác. Đơn cử như khu vực đường vào thôn Giếng, xã Tân Mỹ có hộ xây dựng nhà trên hành lang giao thông. Được biết, trước đây, hộ dân này được lãnh đạo thôn bán đất trái thẩm quyền, dù từng bị cưỡng chế tháo dỡ công trình nhưng vẫn không chấp hành, tiếp tục hoàn thiện nhà và tồn tại đến nay. Vi phạm cũng xảy ra tại các phường, xã như: Thọ Xương, Xương Giang, Song Khê, Tân Tiến. Trong đó tại xã Tân Tiến, một hộ dân đến khi xây dựng hoàn chỉnh nhà hai tầng trên đất công mới bị lực lượng chức năng xã phát hiện; hay khu vực ao Kem thuộc tổ dân phố số 5 và tổ dân phố Hậu, phường Thọ Xương, hàng chục hộ lấn chiếm làm công trình phụ của gia đình.

Cùng đó tại các phường, xã: Dĩnh Kế, Ngô Quyền, Mỹ Độ… còn phổ biến tình trạng lấn chiếm hạ tầng phía sau các khu dân cư mới để xây tường, lợp mái tôn, chuồng cọp phục vụ chăn nuôi, chứa đồ làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát thải cũng như cản trở quá trình cứu hộ, cứu nạn hay xử lý tình huống khẩn cấp. Những vi phạm này kéo dài gây dư luận không tốt trong nhân dân, đã có nhiều đơn thư và ý kiến cử tri đề nghị các cấp chính quyền, ngành chức năng xử lý.

Tăng cường trách nhiệm của cấp phường, xã

Đất công là đất sử dụng vào mục đích công cộng và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích. Trong đó, UBND cấp xã quản lý đất sử dụng vào mục đích công cộng, đất chưa giao, chưa cho thuê tại địa phương bao gồm đất bãi bồi, ven sông ven biển và đất chưa sử dụng thuộc địa phận xã, phường, thị trấn.

Theo Luật Đất đai năm 2013

Để xảy ra tình trạng trên là do trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở, khi phát hiện vi phạm không có hình thức xử lý kịp thời khiến cho nhiều vụ việc kéo dài, vi phạm trở nên nghiêm trọng, phức tạp. Đơn cử như phường Dĩnh Kế, xã Tân Tiến sau khi nắm bắt vi phạm chưa có biện pháp đủ mạnh, không kiên quyết giải tỏa công trình lấn chiếm.

Từ năm 2018 đến nay, qua kiểm tra, lực lượng chức năng TP đã phát hiện và giải tỏa nhiều công trình vi phạm tại cơ sở. UBND TP xem xét kỷ luật 10 cán bộ công chức TP và các phường, xã Xương Giang, Thọ Xương, Tân Tiến, Dĩnh Kế do vi phạm, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép, không phép trên địa bàn. Cũng do vi phạm nghiêm trọng, hai cán bộ thôn ở xã Song Khê bán đất đã bị truy tố.

Năm 2019, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo đơn vị chức năng và phường, xã tăng cường quản lý đất đai, chấn chỉnh việc lấn chiếm đất công cũng như vi phạm trong trật tự xây dựng. Theo đó một số phường, xã tổ chức ra quân cưỡng chế giải tỏa công trình vi phạm, nhất là hạ tầng hành lang thoát thải, giao thông. Được sự hỗ trợ của Đội Trật tự đô thị, xây dựng và môi trường TP, liên tục ba ngày đầu tháng 3, phường Thọ Xương huy động lực lượng cưỡng chế tháo dỡ hàng chục công trình lấn chiếm đất công tại khu vực ao Kem. Xã Dĩnh Trì cũng tổ chức giải tỏa các công trình vi phạm hạ tầng kỹ thuật phía sau khu dân cư và tiếp tục kiểm tra chống tái lấn chiếm...

Theo ông Ngô Minh Tùng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường TP, để quản lý đất đai hiệu quả, ngăn chặn việc lấn chiếm đất công cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, tăng cường tuyên truyền Luật Đất đai để người dân nắm bắt, thực hiện. Nhiều ý kiến cho rằng các phường, xã cần thường xuyên kiểm tra, nắm bắt vi phạm và kịp thời xử lý ngay khi phát hiện sự việc không để kéo dài và phức tạp. Với những công trình lấn chiếm cần thông báo các hộ tự tháo dỡ trả nguyên hiện trạng và nghiêm khắc xử phạt, cương quyết cưỡng chế giải tỏa những trường hợp cố tình không chấp hành. Lực lượng chức năng của TP phối hợp với phường, xã kiểm tra thường xuyên cơ sở nhằm kịp thời phát hiện và có hướng, dẫn hỗ trợ trong xử lý vi phạm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý nghiêm sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng
Ngày 14-3, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (1994 – 2018). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
 
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu xác minh làm rõ thông tin về việc khai thác đất trái phép ở xã Mai Trung
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang đăng bài “Xã Mai Trung (Hiệp Hòa): Lợi dụng dồn đổi ruộng để khai thác đất trái phép”, ngày 6-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đã có ý kiến về vụ việc này.
 
Tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép dọc cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã phản ánh trước đây, lợi dụng quá trình thi công cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, một số đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới để khai thác, vận chuyển, mua bán tài nguyên (đất) trái phép trên địa bàn huyện Lạng Giang. 
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...