Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nêu gương làm việc khó, việc mới

Cập nhật: 09:25 ngày 21/02/2019
(BGĐT) - Thời gian qua, BTV Thành ủy Bắc Giang chỉ đạo thực hiện quy định nêu gương trong cán bộ, đảng viên. Qua quá trình thực hiện đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực.

Cán bộ, đảng viên làm trước

Cuối năm 2018, phường Trần Nguyên Hãn chủ trương nhân rộng mô hình cưới văn minh, tiết kiệm. Với tinh thần “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các tổ dân phố vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. 

{keywords}

UBND TP khen thưởng điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

Là hộ đầu tiên thực hiện mô hình này, bà Đoàn Thị Bích Đào, tổ dân phố 1B chia sẻ: "Vợ chồng tôi và con trai đều là đảng viên nên khi được vận động tổ chức đám cưới theo nếp sống văn minh, gia đình hưởng ứng ngay. Hôn lễ chỉ diễn ra trong một ngày với hơn 30 mâm cỗ, không dựng rạp lấn chiếm lòng đường”. Việc tổ chức cưới theo nếp sống mới giúp gia đình đỡ vất vả, tốn kém mà vẫn vui tươi, ấm cúng. Mô hình được nhiều người đánh giá cao và sau đó có thêm hộ dân khác làm theo.

Tương tự, trong tổ chức đám tang, ông Thân Quý Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết: “Cùng với phát phiếu xin ý kiến nhân dân về mô hình đám tang văn minh, chúng tôi quán triệt cán bộ phường, tổ dân phố, đảng viên gương mẫu làm trước”. 

Nhờ đó, từ tháng 10 - 2018 đến nay, hàng chục gia đình trên địa bàn phường có người thân qua đời tổ chức đám tang theo mô hình "5 không": Không sử dụng đội nhạc hiếu mà dùng băng đĩa nhạc tang khi cử hành tang lễ; không sử dụng loa nén; không khóc thuê, giới thiệu khách đến viếng dài dòng, không đi vòng quanh linh cữu khi viếng; không mời cơm khách đến viếng; không rắc tiền, vàng mã trên đường đưa tang. Hiện mô hình được nhiều người dân ủng hộ; riêng sử dụng băng đĩa nhạc tang thay cho đội nhạc hiếu được hơn 70% hộ dân đồng tình.

Trong phát triển kinh tế, ở xã Dĩnh Trì có nhiều cán bộ, đảng viên đi đầu áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất. Đơn cử như các ông: Nguyễn Văn Lạng, Bí thư chi bộ thôn Núi; Nguyễn Văn Thoa, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Dĩnh Trì... đầu tư sản xuất hoa, rau trong nhà màng cho hiệu quả kinh tế cao. 

Theo ông Nguyễn Hữu Đính, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ, đối với quần chúng nhân dân, nêu gương là những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác thường ngày của cán bộ, đảng viên. Chỉ có những việc "mắt thấy, tai nghe", "người thật, việc thật" mới dễ thuyết phục được nhân dân làm theo.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Hằng năm, BTV Thành uỷ yêu cầu mỗi chi, đảng bộ trực thuộc và người đứng đầu đơn vị đăng ký thực hiện 1-2 việc làm mới hoặc vấn đề khó; mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký từ 1-2 việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2018, Đảng bộ TP có 619 việc của tập thể, 7.290 việc cá nhân đăng ký và cam kết làm theo gương Bác. Đến nay có 364/364 việc làm mới đã hoàn thành; 619/619 việc làm theo của tập thể, 7.290/7.290 việc làm theo của cá nhân đăng ký đã hoàn thành.

Năm 2018, Đảng bộ TP có 619 việc của tập thể, 7.290 việc cá nhân đăng ký và cam kết làm theo gương Bác. Đến nay có 364/364 việc làm mới đã hoàn thành; 619/619 việc làm theo của tập thể, 7.290/7.290 việc làm theo của cá nhân đăng ký đã hoàn thành.

Năm qua, một trong những nội dung của quy định nêu gương của Đảng bộ TP là phát huy vai trò người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền nắm bắt và giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở. Trong đó thực hiện hiệu quả giao ban giữa người đứng đầu Thành ủy, HĐND, UBND TP với bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố. Thông qua tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu TP, cơ quan, đơn vị kịp thời xác định những "điểm nóng", vấn đề khó, nổi cộm để giải quyết như công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị...

Với hàng nghìn việc làm mới, giải quyết vấn đề khó của các chi, đảng bộ, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên đã góp phần tạo chuyển biến toàn diện cho TP. Để phát huy kết quả cũng như khắc phục một số hạn chế, năm 2019, BTV Thành uỷ đăng ký nhiệm vụ trọng tâm thực hiện quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, trong đó tập trung ở những vị trí liên quan trực tiếp với nhân dân, doanh nghiệp. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Sỹ Nhận khẳng định: Một trong những giải pháp để TP hoàn thành những nhiệm vụ của năm nay là cần tăng cường nêu gương. Qua đó phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đội ngũ cán bộ, công chức TP nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân đối với công việc, luôn nêu cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, có ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức, từ đó xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, minh bạch, vì nhân dân phục vụ.

Vi Lệ Thanh

Nêu gương cùng sự dấn thân
(BGĐT) - Trong cuộc đời cách mạng, Bác Hồ nhiều lần nói và viết về sự nêu gương, nhưng theo chúng tôi có hai câu đáng nhớ nhất: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và “Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Cả cuộc đời Người là sự nhất quán tuyệt vời giữa nói và làm.
 
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
(BGĐT)- Sáng 16-1, BCH Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác lãnh đạo năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.
 
Quân đoàn 2 triển khai thi đua với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng"
(BGĐT)-Ngày 16-1, Quân đoàn 2 tổng kết công tác quân sự - quốc phòng năm 2018. Thiếu tướng Nguyễn Huy Cảnh, Tư lệnh Quân đoàn 2 chủ trì. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...