Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh ngày Tết

Cập nhật: 15:34 ngày 29/01/2019
(BGĐT)- Tới thăm các điểm bán hoa, cây cảnh trên địa bàn TP Bắc Giang ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, tôi như lạc vào rừng hoa muôn  màu sắc. Trên các tuyến phố, người bán, người mua tất bật, nhộn nhịp. Mùa xuân và không khí Tết cổ truyền dân tộc đang đến thật gần.
{keywords}

Mọt cửa hàng hoa trên đường Lê Lợi.

Trên vỉa hè hai bên đường Xương Giang bày bán những cành đào rừng với đủ các loại đào phai, đào thắm đẹp mắt. Các chủ bán hoa từ khắp các nơi đã rinh những cành đào rừng từ Lạng Sơn, Sơn Động,…về TP Bắc Giang. Cả năm trông vào dịp Tết nên những người bán hoa rất vất vả, túc trực tại điểm bán hoa 24/24 giờ trong ngày để bán hàng và trông hoa. Anh Nguyễn Việt Tiến quê ở xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, một người bán đào rừng trên đường Xương Giang cho hay: “Tôi đã bán đào Tết ở đây được 8 năm rồi. Năm nào tôi cũng thuê ở địa điểm này để bán đào Tết và chấp hành nghiêm các quy định của địa phương về trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Tôi chủ yếu bán đào rừng được mang từ các huyện Bắc Sơn, Hữu Lũng, (Lạng Sơn). Năm nay, thời tiết bất thường, đào xấu hơn mọi năm, hoa nở sớm nhưng dễ bán vì hiếm. Lượng khách mua đào bắt đầu đông lên từ 23 Tết. Giá cành đào rừng thấp nhất khoảng 200-300 nghìn đồng, cành đẹp 3-5 triệu đồng”. 

Bên cạnh những dãy bán đào là những quầy hàng bán quất với hai màu chủ đạo tán lá xanh ngắt và những chùm quất lúc lỉu màu vàng, đỏ thật bắt mắt. Tôi bắt chuyện với chủ một quầy hàng bán quất trên đường Xương Giang là vợ chồng chị Phạm Thị Hát và anh Hoàng Văn Bộ quê ở Văn Nghĩa, tỉnh Hưng Yên. Anh chị đã bán quất Tết ở đây được 10 năm. Anh chị chuyên trồng quất cảnh bán dịp Tết. Năm nay anh chị lại tiếp tục thuê địa điểm trước cổng Sân Vận động tỉnh cạnh đường Xương Giang để bán. Anh đã thuê 10 chuyến xe ô tô chở hơn 400 chậu quất tập kết ở đây, bán trong dịp này. Chậu rẻ nhất giá 120 nghìn đồng, chậu quất đắt nhất giá 1,2 triệu đồng. 

Anh Hoàng Văn Bộ bộc bạch: “Tôi đã gắn bó với nghề trồng quất cảnh mấy chục năm rồi. Tôi thường mua quất chiết về trồng. Từ khi trồng đến khi thu hoạch được bán là 1,5 năm. Cây quất ưa thời tiết ấm, trái ngược với cây đào ưa thời tiết giá lạnh, nếu mưa nhiều quất sẽ bị thối  quả. Việc trồng, chăm sóc quất khá vất vả, công phu. Không cẩn thận là hỏng ngay". Vừa trò chuyện, vợ chồng anh Bộ vừa mời khách đến xem, mua quất với nỗi mừng lo phấp phỏng.  

Nếu trên tuyến đường Xương Giang chủ yếu là người bán đào rừng, quất, mai từ các tỉnh, thành đến thì trên tuyến đường Lê Lợi, khu vực Vĩnh Ninh, phường Hoàng Văn Thụ phần lớn là người địa phương và các khu vực lân cận tới bán hoa, cây cảnh. Anh Nguyễn Hữu Tú, phường Dĩnh Kế bày bán đào, quất tại khu vực gần đình Vĩnh Ninh cho hay: “Nhà trồng 1,2 mẫu hoa đào. Dịp Tết chủ yếu bán buôn đào cho khách hàng các nơi, còn một phần nhỏ bán lẻ. Năm nay thời tiết bất thường, đào xấu hơn mọi năm nhưng bán được giá, mỗi chậu đào có giá 300 nghìn đồng đến vài triệu đồng”. Không chỉ bán đào, anh Tú còn mua hơn 200 chậu quất từ Hà Nội về bán. Giống quất này có đặc trưng khác quất Hưng Yên là quả hướng lên trên chứ không rủ xuống nên chơi được lâu hơn, giá cao hơn, dao động từ 120 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/1 chậu quất cảnh. Anh Tú chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Khi có khách đến mua đào, quất, anh nhắc mọi người dựng đỗ xe đúng nơi quy định. Sau khi bán hàng xong, anh vệ sinh khu vực bán hàng sạch sẽ.

Là phường trung tâm của TP Bắc Giang, phường Hoàng Văn Thụ được bố trí 5 điểm bán hoa, cây cảnh trong dịp tết tại các vị trí: cổng số 1 công viên Hoàng Hoa Thám, đường Cả Trọng, đầu đường Ngô Văn Cảnh, phố Lê Lý và đường Đào Sư Tích. Anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết: Phường Hoàng Văn Thụ đã thông báo người dân có nhu cầu buôn bán, kinh doanh hoa, cây cảnh, hàng hóa đăng ký với phường và cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Cùng đó lực lượng chức năng phường gồm: Đội trật tự đô thị, Công an, dân quân tự vệ ngày chia làm 3 ca làm việc liên tục từ 7 giờ sáng đến 21 giờ hàng ngày để thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các điểm bán hoa, cây cảnh, hàng hóa và tuyến đường trọng điểm để nhắc nhở người  dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ đó mặc dù những ngày giáp Tết lượng hàng hóa, nhu cầu mua bán tăng cao song trật tự đô thị trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ vẫn được duy trì ổn định. 
Để bảo đảm trật tự đô thị, đồng thời tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, TP Bắc Giang đã sớm có phương án bố trí 16 điểm được bày bán hoa, cây cảnh, hàng hóa trên địa bàn các phường, xã. Theo đó thành phố  yêu cầu các phường, xã tổ chức quản lý các điểm bán hoa, cây cảnh, hàng hóa trong dịp tết tuyên truyền, thông báo rộng rãi tới nhân dân nắm được để sắp xếp, bố trí cho phù hợp. Cùng đó các phường, xã và lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện, giải tỏa kịp thời các điểm kinh doanh tự phát; đồng thời hợp đồng với Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị vệ sinh, thu gom rác thải tại các điểm bố trí bán hoa, cây cảnh, hàng hóa phục vụ Tết. 
Sau những ngày mưa phùn, gió bấc rét buốt, ẩm ướt, đúng ngày 23 tháng Chạp, Tết ông Công, ông Táo, khu vực TP Bắc Giang trời bỗng hửng nắng, khô ráo. Dạo qua phố phường, tôi cũng như bao người tha hồ chiêm ngưỡng những cành đào phớt hồng, đỏ thắm, chậu mai vàng tươi sắc nắng phương Nam, chậu quất xanh đỏ, những giò phong lan đủ màu thật quyến rũ... không khí mùa xuân và tết cổ truyền dân tộc đã đến thật gần. Sau khi dạo thỏa sức chiêm ngưỡng rừng hoa muôn màu sắc, chắc hẳn ai cũng chọn cho mình được một cành đào, chậu cảnh, hay giò hoa ưng ý để trang hoàng nhà cửa thêm khang trang, đẹp đẽ trong dịp Tết.
Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp cùng ý thức của mỗi người dân, hy vọng TP Bắc Giang sẽ đông vui, nhộn nhịp, rực rỡ hơn trong những ngày Tết nhưng vẫn bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để mọi người, mọi nhà cùng đón Tết cổ truyền dân tộc trong ấm áp, an toàn, yên vui.

Hải Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...