Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ đúng đối tượng, đúng nhu cầu

Cập nhật: 07:00 ngày 20/10/2018
(BGĐT) - Với mục tiêu "chung tay vì người nghèo - để không ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Bắc Giang đã chỉ đạo hội, đoàn thể địa phương phát động nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả giúp đỡ người nghèo.

Bà Đào Thị Mai (SN 1959) ở tổ dân phố Tân Thành, phường Đa Mai trước đây không có nghề nghiệp ổn định, chỉ buôn bán nhỏ nên thu nhập bấp bênh. Nhiều năm bà phải nuôi em gái bệnh tật và con trai học đại học nên hoàn cảnh rất khó khăn. 3 năm trước, bà học nghề làm bánh giò nhưng kinh tế gia đình chưa cải thiện nhiều do thiếu vốn sản xuất. Nắm bắt hoàn cảnh, phường đề nghị TP hỗ trợ gia đình bà Mai 10 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để đầu tư làm nghề. Hằng ngày, người phụ nữ nghèo thức dậy từ hơn 3 giờ sáng quấy bột, rửa lá làm hai mẻ bánh (khoảng 100 chiếc) rồi chiều mang ra chợ bán. Bà Mai chia sẻ: “Tuy phải thức khuya dậy sớm nhưng công việc này phù hợp sức khỏe và cho thu nhập ổn định giúp tôi trang trải cuộc sống”. Hết năm 2017, qua bình xét, gia đình bà Mai đã thoát nghèo.

{keywords}

Hội Người mù TP tặng gạo hỗ trợ hội viên nghèo.

Năm 2017, phường Đa Mai còn có 5 hộ nghèo khác được Quỹ “Vì người nghèo” TP và phường, xã hỗ trợ vốn đầu tư chăn nuôi, trồng hoa, làm nghề phụ. Qua đó các hộ đều đã vơi bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo hoặc cận nghèo.

Năm nay, Thành ủy Bắc Giang đăng ký thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo Đảng ủy mỗi phường, xã lựa chọn, huy động các nguồn lực xã hội xây dựng một nhà mới cho hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện chủ trương đó, Đảng ủy xã Tân Tiến ban hành nghị quyết chuyên đề, MTTQ, các đoàn thể xã và thôn đã khảo sát thực tế, nhận thấy bà Lê Thị Mỵ (73 tuổi) ở thôn Trước thực sự khó khăn về nhà ở. Chồng mất đã lâu, hai con gái lập gia đình ở riêng, sức khỏe yếu, mắt lòa nên cuộc sống của bà Mỵ chủ yếu trông vào khoản trợ cấp khuyết tật của Nhà nước. Lâu nay, bà ở trong căn nhà chật hẹp lợp proximăng đã xuống cấp. Xã vận động các đoàn thể, cán bộ, nhân dân, nhà hảo tâm, DN trên địa bàn và trích Quỹ "Vì người nghèo" để xây dựng cho bà Mỵ ngôi nhà mới khang trang với kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

Được biết, hiện đã có 14/16 phường, xã khởi công xây dựng nhà cho hộ khó khăn. Không chỉ hỗ trợ toàn bộ kinh phí, các phường, xã phối hợp với phòng chuyên môn TP đảm nhận các khâu từ khảo sát, thiết kế, lập dự toán và xây dựng hoàn thiện. Dù mục tiêu mỗi ngôi nhà trị giá khoảng 150 triệu đồng nhưng trên thực tế nhiều công trình có trị giá lớn hơn như ngôi nhà hai tầng tặng nạn nhân chất độc da cam Trần Văn Tư, tổ dân phố Tiền Tiến, phường Hoàng Văn Thụ có tổng trị giá khoảng 650 triệu đồng; ngôi nhà mặt bằng hơn 70 m2 tặng hộ nghèo Nguyễn Đức Dần, tổ dân phố Thành Non, phường Xương Giang tổng trị giá hơn 300 triệu đồng...

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, TP Bắc Giang đã thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực, đáp ứng nguyện vọng và điều kiện thực tế của các hộ nghèo, khó khăn nên mang lại hiệu quả cao. Hằng năm, Liên đoàn Lao động TP tích cực vận động các tổ chức công đoàn đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Hội Cựu chiến binh TP thực hiện mô hình 10+1 (10 hội viên khá, giàu giúp 1 hộ hội viên nghèo, cận nghèo). Hội Chữ thập đỏ TP phát động phong trào “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” kêu gọi vận động các DN, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, gạo hằng tháng cho các hộ. Hội LHPN TP phát động phong trào thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại gia đình, qua đó thu gom, bán phế liệu được 250 triệu đồng để hỗ trợ hội viên, hoàn cảnh trẻ em khó khăn…

Qua những phong trào đó, từ năm 2016 đến nay, TP đã hỗ trợ 39 hộ nghèo sửa chữa, nâng cấp làm nhà ở với tổng kinh phí gần 803 triệu đồng; giúp giống, vốn, tư liệu sản xuất cho 50 hộ trị giá 380 triệu đồng; 42 hộ nghèo, cận nghèo được đầu tư 420 triệu đồng xây dựng công trình vệ sinh tự hoại; các cơ quan, DN nhận hỗ trợ hằng tháng 202 lượt hộ nghèo (468 nhân khẩu) với 36 tấn gạo. Ngoài ra, TP phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các hộ được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, vốn ưu đãi học sinh, sinh viên; hỗ trợ tiền điện, cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện miễn giảm học phí cho con em hộ nghèo, cận nghèo...

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP cho biết: Công tác giảm nghèo luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các ngành đoàn thể từ TP đến các phường, xã cũng như nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cơ quan, DN, nhà hảo tâm trên địa bàn. Hàng năm các phường, xã, các tổ chức đoàn thể rà soát nắm bắt hoàn cảnh thực tế cũng như nguyện vọng hội viên khó khăn qua đó có sự giúp đỡ kịp thời, thiết thực về nhà ở, vốn, gạo, cây con giống để đầu tư sản xuất, chăn nuôi hay làm nghề. Nhờ đó việc hỗ trợ đúng đối tượng, đúng nhu cầu của các hộ, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên ổn định cuộc sống, tỷ lệ giảm nghèo ở địa phương nhanh và bền vững. Năm 2017, TP giảm gần 1 nghìn hộ nghèo so với năm 2015, hiện còn 358 hộ nghèo, chiếm 0,85% tổng số hộ dân.

Bắc Giang phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018
(BGĐT) - Tối 16-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức Gala “Mái ấm cho người nghèo” và phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2018. 
 
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” ở Bắc Giang: Hỗ trợ xây mới, sửa chữa khoảng 450 nhà tạm
(BGĐT) - Ngày 5-10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2017 và chương trình an sinh xã hội năm 2018; triển khai kế hoạch Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018.
 
Giúp người nghèo “mở lối làm ăn”
(BGĐT)- Hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo, các ngành, địa phương và cộng đồng xã hội lại có nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Làm thế nào để sự hỗ trợ này thành “bệ đỡ” để người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững? 
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...