Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dân vận khéo ở thôn Song Khê 1

Cập nhật: 09:09 ngày 24/05/2018
(BGĐT) - Về thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang) thời điểm này, được đi trên những con đường giao thông thôn, xóm được đổ bê tông rộng rãi, phẳng phiu; nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng kiên cố.
{keywords}

Tổ dân vận thôn Song Khê 1 vận động hộ dân hiến đất xây dựng công trình công cộng.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư khang trang, đồng bộ, cuộc sống của người dân đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Đằng sau đó là quá trình nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã, đội ngũ cán bộ thôn; trong đó phải kể đến vai trò tổ dân vận của thôn trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác GPMB để xây dựng các công trình, dự án đường giao thông, khu công nghiệp.

Khoảng 20 năm trở lại đây, có rất nhiều công trình, dự án lớn của tỉnh, TP và xã được triển khai xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp của thôn, điển hình như: Dự án quốc lộ 1; dự án hạ tầng, kho bãi Logistic; Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng; Nhà máy giấy Xương Giang; Công ty Đông Bắc; trường tiểu học, trường mầm non, khu dân cư Song Khê… Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 50 ha, liên quan đến quyền lợi của hầu hết các hộ dân trong thôn. Trong quá trình GPMB không ít khó khăn vướng mắc của người dân phát sinh nên đòi hỏi chính quyền cần phải có hướng giải quyết thỏa đáng như: Chênh lệch về diện tích giữa sổ đỏ với thực tế đo, giá cả đền bù. Trước những tình huống đó, cấp ủy, ban quản lý, tổ dân vận thôn đã có những cách làm sáng tạo, kịp thời để tạo sự đồng thuận đối với người dân có đất bị thu hồi.

Ông Nguyễn Khắc Giang, Trưởng thôn Song Khê 1, xã Song Khê cho biết: Đối với từng dự án, thôn đều thực hiện đúng các quy trình, công khai, minh bạch. Tổ dân vận cử thành viên phối hợp với các đoàn thể chính trị đến từng nhà, lấy việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân làm phương châm vận động. Nhờ sự khéo léo, linh hoạt trong cách tuyên truyền nên người dân đã đồng thuận nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Theo bà Lý Thị Thì, người dân thôn Song Khê 1, từ khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng đường giao thông, khu công nghiệp, con em trong thôn có việc làm, được hỗ trợ học nghề, mở cửa hàng, đời sống gia đình ổn định hơn trước.

Không chỉ với các dự án lớn của tỉnh, TP, việc vận động nhân dân tham gia các công trình của thôn cũng gặp nhiều thuận lợi. Điển hình như trước năm 2015, con đường ngõ xóm Bắc chỉ rộng chừng 2-2,2m thì nay đã được bê tông hóa 3m bề mặt. Việc mở rộng đường liên quan đến đất thổ cư của 24 hộ dân, sau khi vận động cả 24 hộ đều tự nguyện hiến 250m2 đất. Với xu thế phát triển của TP Bắc Giang như hiện nay, tin rằng trong những năm tới mô hình dân vận khéo trong công tác GPMB như ở thôn Song Khê 1 sẽ được nhân rộng để từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo cơ sở thực hiện thành công các công trình, dự án, xây dựng TP ngày càng phát triển.

Thanh Bằng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...