Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sử dụng thùng rác công cộng hợp lý, hiệu quả

Cập nhật: 16:00 ngày 26/04/2018
(BGĐT) - Để tạo thói quen giữ gìn vệ sinh, cảnh quan và văn minh đô thị cho người dân, thời gian vừa qua, từ nguồn ngân sách, xã hội hóa và vận động nhân dân đóng góp, trên địa bàn TP Bắc Giang đã có hàng trăm thùng rác công cộng được lắp đặt ở các công viên, khuôn viên cây xanh, hè phố.
{keywords}

Thùng rác công cộng trên đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế. Ảnh: Hoài Thu.

Tại phường Dĩnh Kế, từ nguồn xã hội hóa và ngân sách phường hỗ trợ, năm 2017 đã có 50 thùng rác công cộng được lắp đặt. Theo một cán bộ phường, trên địa bàn từ trước đến nay vài ba ngày mới có nhân viên vệ sinh thu gom một lần nên các thùng này giúp người dân có nơi chứa tạm, khắc phục được tình trạng để rác bừa bãi trên vỉa hè, đường phố như trước đây. Những hộ gần nơi đặt thùng rác công cộng phân công nhau bảo quản, vệ sinh, phát huy tác dụng tốt. Tuy vậy không phải nơi nào cũng được như vậy.

Tìm hiểu tại phường Trần Nguyên Hãn được biết trên trục đường chính của phường hiện có 7 thùng rác được lắp đặt. Một số người dân phản ánh, thùng rác công cộng chủ yếu dành cho khách vãng lai chứ không nhằm mục đích chứa rác thải sinh hoạt vì tại đây có công nhân vệ sinh thu gom hằng ngày. Mặc dù vậy, vẫn có những hộ không đổ rác đúng giờ quy định đã mặc nhiên coi đây là nơi chứa rác sinh hoạt và các phế thải khác. Trên trục đường Nguyễn Văn Cừ cũng có thùng rác công cộng thường xuyên trong tình trạng rác thải đầy tràn ra ngoài, thậm chí bị văng cả nắp đậy trong khi công nhân vệ sinh chưa kịp thu gom, tạo nên hình ảnh không đẹp mắt trên hè phố. Một cán bộ của Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang cho biết nhiều thùng rác công cộng bị mất lõi khiến công nhân vệ sinh phải rất vất vả lấy rác từ trong thùng ra xe. Có nơi vì lo ngại rác không được gom đi kịp thời gây ảnh hưởng đến vệ sinh xung quanh nên người dân đã tìm cách tháo bỏ thùng.

Được biết, một số phường có kế hoạch vận động nhân dân đóng góp để lắp đặt thùng chứa rác công cộng. Để biện pháp này phát huy tác dụng, các phường cần phối hợp với cơ quan chức năng của TP tiến hành khảo sát, lựa chọn vị trí lắp đặt bảo đảm thuận tiện, không ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường xung quanh. Có ý kiến cho rằng chỉ nên đặt thùng rác công cộng ở những nơi như nhà ga, bến xe, công viên... nơi có đông người lui tới song cần lắp đặt ở vị trí thuận tiện, bảo đảm mỹ quan và vệ sinh.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...