Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đẹp nhưng phải an toàn

Cập nhật: 10:47 ngày 08/02/2018
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, vào dịp Trung thu và Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân ở một số tuyến phố trên địa bàn TP Bắc Giang cùng nhau treo đèn lồng trang trí trước nhà. Màu sắc đẹp lại được treo đồng loạt kết hợp với sự khéo léo trong cách bài trí đã tạo nên không gian rực rỡ ở vài tuyến phố.
{keywords}

Đèn lồng treo dọc đường Thân Khuê, xã Song Mai.

Cùng đó, không ít hộ dân, nhất là các hộ hoặc cơ sở kinh doanh cũng chăng đèn led quanh thân, cành cây trước cửa nhà làm đẹp, tạo không gian lung linh vào buổi tối để thu hút khách hàng. Việc treo hay chăng các loại đèn này đều ít nhiều phải sử dụng điện để thắp sáng nên các hộ kéo dây cấp điện, thậm chí treo đèn lồng trên hệ thống dây dẫn điện hoặc dây viễn thông cho... tiện.

Có thể thấy ý thức trang trí làm đẹp cảnh quan khu phố của các hộ dân là rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, ở đây cũng có vài điều cần bàn. Khi sử dụng nguồn điện hoặc động chạm đến hệ thống đường dây cần bảo đảm tuyệt đối an toàn song việc người dân tự phát chăng đèn như vậy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây sự cố về điện. Chưa kể nơi treo nơi không tạo nên sự không đồng bộ về cảnh quan.

Thiết nghĩ, việc trang trí làm đẹp đường phố, cảnh quan đô thị cần tuân theo quy chế quản lý chặt chẽ của TP và được thực hiện bởi các cơ quan, đơn vị có chuyên môn, phương tiện, thiết bị kỹ thuật chuyên nghiệp để bảo đảm tính đồng bộ, mỹ quan, an toàn. Trong trường hợp xã hội hóa công tác này thì chủ thể thực hiện (người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp) cần xin phép cơ quan chức năng của TP về hình thức, vị trí, quy mô, thiết kế, tính toán đến mức độ tác động đối với cảnh quan chung và các hoạt động đô thị khác.

Được biết, trong văn bản số 114/UBND-VHTT ngày 16-1-2018 của UBND TP chỉ đạo về việc tổ chức lễ hội xuân Mậu Tuất 2018 có nêu thực trạng một số tuyến đường, phố, trong khu dân cư treo đèn lồng để xảy ra chập cháy làm mất an toàn. Vì thế, Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động trong dịp tết, vận động nhân dân không treo đèn lồng ở đường, phố, trong khu dân cư, xử lý nghiêm việc đốt pháo nổ, pháo hoa, thả đèn trời để bảo đảm an toàn, phòng chống cháy, nổ. Lời nhắc này hết sức cần thiết bởi vui xuân, đón tết ngoài trang trí làm đẹp thì người dân cũng cần quan tâm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và sự an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Lâm Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...