Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Cập nhật: 21:18 ngày 23/10/2017
(BGĐT)- Những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TP Bắc Giang đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả, với nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội được nhân rộng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
{keywords}
Đường ngõ xóm Giữa, thôn Đông Nghè, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang được đổ bê tông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Được biết, trước kia con đường ngõ xóm Giữa, thôn Đông Nghè, xã Dĩnh Trì đi lại rất khó khăn bởi đường lát gạch từ năm 2003 lại không có cống thoát nước thải nên rất mất vệ sinh. Để khắc phục tình trạng trên, đầu năm 2017 Chi bộ thôn Đông Nghè đã đăng ký thực hiện mô hình “Dân vận khéo” là cứng hóa bê tông đường ngõ xóm Giữa, làm rãnh nước thải. Sau khi đăng ký, Chi bộ đã chỉ đạo xóm Giữa thực hiện mô hình. Từ đó, trưởng ngõ đã tổ chức họp dân đưa ra chủ trương làm đường rồi tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện. Lãnh đạo thôn, xóm đã tích cực gặp gỡ, giải thích bà con nhân dân hiểu rõ lợi ích của việc làm đường, giúp người dân đồng thuận với chủ trương của địa phương. 

Mặc dù xóm Giữa chỉ có 20 hộ, trong đó một số hộ kinh tế còn khó khăn nhưng khi được tuyên truyền vận động thực hiện chủ trương trên, các hộ đã nhất trí đóng góp để thực hiện bê tông hóa con đường. Bình quân mỗi hộ gia đình đóng góp gần 4 triệu đồng. Chỉ sau 2 tháng thực hiện, gần 200m đường ngõ đã được bê tông hóa, tổng kinh phí hơn 270 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 60% kinh phí. Ông Nguyễn Văn Duân, người dân thôn Đông Nghè phấn khởi nói: Từ khi đường ngõ hoàn thành đưa vào sử dụng giúp bà con đi lại rất thuận tiện, sạch sẽ, rộng rãi, đặc biệt không bị ô nhiễm môi trường như trước bởi đường cống thoát nước đã có lắp đậy.

Đối với lĩnh vực văn hóa- xã hội, hằng năm trên địa bàn thành phố cũng đã có hàng trăm mô hình dân vận khéo. Điển hình là mô hình “Chung tay chia sẻ yêu thương giúp hội viên phụ nữ, trẻ em khó khăn” của tập thể Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ. Đây là mô hình được Thành ủy lựa chọn là mô hình tiêu biểu đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy khen thưởng trong dịp này. Để mô hình “Chung tay chia sẻ yêu thương giúp hội viên phụ nữ, trẻ em khó khăn” đạt hiệu quả, Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để tổ chức thực hiện. 

{keywords}
Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang trao tiền giúp gia đình bà Nguyễn Thị Hải, tổ dân phố Tiền Tiến có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, từ tháng 5-2017, Hội đã phát động hội viên ủng hộ phế liệu để bán gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn và được cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng thực hiện. Vào chiều thứ 5 hằng tuần từ 16 giờ đến 18 giờ cán bộ, hội viên phụ nữ trong phường lại đem các phế liệu ra điểm thu tập trung của Hội LHPN phường nộp. Sau 4 tháng triển khai thực hiện, đến nay từ tiền bán phế liệu Hội đã thu được hơn 11 triệu đồng. Từ số tiền này, Hội đã giúp tiền, gạo cho nhiều gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình, như gia đình hội viên Nguyễn Thị Hải, tổ dân phố Tiền Tiến mỗi tháng được hỗ trợ 200 nghìn đồng và vào ngày lễ, Tết được  hỗ trợ gạo. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng việc làm này đã giúp hội viên phụ nữ vơi đi khó khăn trong cuộc sống.

Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn thành phố đã có 1.232 mô hình  “Dân vận khéo” của tập thể, cá nhân. Các mô hình đều đảm bảo gắn với nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết ngay những vấn đề còn hạn chế ở địa phương, đơn vị. Cơ bản các mô hình hoạt động có hiệu quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, có 86 mô hình được Ban Thường vụ Thành ủy công nhận điển hình  “Dân vận khéo”  cấp thành phố.

Có thể khẳng định, xây dựng mô hình “Dân vận khéo” đã và đang trở thành phong trào quần chúng mạnh mẽ, góp phần quan trọng và phát triển KT-XH, giải quyết những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, ANTT trên địa bàn TP Bắc Giang./.

Thanh Bằng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...