TP Bắc Giang: Hai năm liền dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 07:00 | 02/09/2017

(BGĐT) - Hai năm liên tục dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), TP Bắc Giang đã trở thành điểm sáng của tỉnh trong công tác này. Kết quả trên cho thấy địa phương đã chọn hướng đi đúng trong bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

TP Bắc Giang, dẫn đầu, chỉ số, cải cách, hành chính

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Tân Tiến (TP Bắc Giang).

Nâng cao năng lực đội ngũ

Theo ông Phan Hồng Quân, Phó trưởng phòng Nội vụ TP, năm 2015 TP có chỉ số cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa đạt điểm tuyệt đối. Còn chỉ số về hiện đại hóa nền hành chính, cải cách tổ chức bộ máy thấp hơn mặt bằng chung. Để giữ vững ngôi đầu bảng, UBND TP yêu cầu các phường, xã vào cuộc trên cơ sở phát huy các tiêu chí điểm cao và nỗ lực cải thiện tiêu chí thấp điểm. UBND TP triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực chuyên môn; phát động các phong trào thi đua, nổi bật như: “Tăng cường kỷ cương, phát huy trách nhiệm, nụ cười công chức”; “3 hơn” (chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn, hiệu quả hơn)… để tạo không khí thi đua trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Có cơ chế khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả, năm 2016, TP tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng.

Là xã ngoại thành song Tân Tiến đã có nhiều đổi mới trong công tác CCHC. Năm 2013 xã đưa vào sử dụng trụ sở mới, trong đó bộ phận “một cửa” được quy hoạch theo đúng tiêu chuẩn, trang thiết bị hiện đại, không còn cảnh chật chội như trước. Do xã đang trong quá trình phấn đấu lên phường, phát sinh nhiều hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) phải giải quyết ở lĩnh vực đất đai, đòi hỏi cán bộ chuyên môn phải nắm vững quy trình giải quyết TTHC, kiến thức pháp luật. Vừa qua, UBND xã điều chuyển đồng chí Nguyễn Văn Chuyền, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch ra làm việc tại bộ phận “một cửa”. Dù chỉ còn một phó chủ tịch UBND xã, trong khi công việc nhiều song xã luôn sắp xếp, bố trí hợp lý, bảo đảm hằng ngày có lãnh đạo trực, giải quyết TTHC. 

Tạo môi trường thuận lợi, tăng sự hài lòng

Tính riêng 8 tháng đầu năm 2017, bộ phận “một cửa” UBND TP đã tiếp nhận gần 55 nghìn hồ sơ, trong đó trả trước hạn và đúng hạn 51,4 nghìn hồ sơ, còn lại đang trong quá trình giải quyết.

Với phương châm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch TTHC tại các cơ quan hành chính, UBND TP yêu cầu phòng chuyên môn rà soát, cắt giảm tối thiểu 20% thời gian giải quyết của hơn 100 TTHC; chủ động sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy trình không còn phù hợp. Cùng đó đưa thêm một số TTHC ra giải quyết tại bộ phận “một cửa”. Ví như năm 2016, bộ phận “một cửa” UBND TP có thêm cán bộ Bảo hiểm xã hội, Công an TP làm việc. Nếu như trước đây, muốn làm các thủ tục về bảo hiểm, lĩnh vực hộ khẩu hay cấp chứng minh nhân dân, người dân phải đến nhiều nơi thì nay tập trung tại một đầu mối. Bên cạnh đó, UBND TP phối hợp với bưu điện TP thực hiện chuyển trả hồ sơ, kết quả giải quyết một số TTHC cho công dân. 

Chị Nguyễn Thị Linh, xã Mỹ Thái (Lạng Giang), hiện trọ tại phường Dĩnh Kế chia sẻ: “Cách đây ít hôm tôi đến bộ phận “một cửa” TP làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con trai và được cán bộ hướng dẫn tận tình. Là công nhân thường xuyên làm thêm giờ nên để sắp xếp thời gian đi nhận kết quả không phải dễ nên khi được giới thiệu dịch vụ trả kết quả qua bưu điện, tôi đã đăng ký ngay. Sau 10 ngày, tôi đã nhận được các giấy tờ mà không mất công đi lại”. Còn anh Nguyễn Văn Minh, xã Tân Tiến cho hay, anh đến bộ phận “một cửa” xã làm thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất và được giải quyết nhanh chóng.  

Để tăng sự hài lòng của người dân, UBND TP đã ban hành kế hoạch về nâng cao chất lượng công tác của UBND TP và các phường, xã giai đoạn 2016- 2020. Năm 2017, TP áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001: 2015. Ông Mai Sơn, Chủ tịch UBND TP cho rằng có được kết quả đó là do sự cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, TP đã gắn nhiệm vụ này với đánh giá, xếp loại người đứng đầu; chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức và bố trí cán bộ "một cửa" theo phương châm đúng người, đúng chuyên môn. Thời gian tới, UBND TP chỉ đạo phòng chuyên môn tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền; tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả, tính chủ động, trách nhiệm, lề lối làm việc của cán bộ, công chức; đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí để hoàn thành các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch đề ra.

Hoài Thu

 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     

Sẵn sàng cho năm học mới

Sẵn sàng cho năm học mới
(17:19 | 25/08/2017)