Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm trật tự đô thị: Rà soát, bổ sung biện pháp quản lý phù hợp

Cập nhật: 09:15 ngày 10/08/2017
(BGĐT) - Sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền TP, tình hình trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn có những chuyển biến nhất định. Dù vậy, để duy trì kết quả công tác này vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi các biện pháp thường xuyên, liên tục, quyết liệt hơn.
{keywords}

Lực lượng trật tự đô thị phường Lê Lợi kiểm tra, hướng dẫn người dân bày bán hàng đúng phạm vi cho phép.

Nỗ lực duy trì trật tự đô thị

Hiện nay trên địa bàn TP, đặc biệt là các phường trung tâm như Trần Phú, Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn tình hình TTĐT có bước chuyển biến đáng kể, nhất là sau khi triển khai thực hiện Thông báo 180/TB-UBND của Chủ tịch UBND TP về danh mục các tuyến đường, khu vực công cộng được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để kinh doanh. Nhiều vị trí nằm trong danh mục này được cấp phép sử dụng và sắp xếp, quản lý bán hàng gọn gàng, ngăn nắp. Trên các tuyến đường, phố chính, bạt, mái che, ô rách hỏng được giải tỏa, tạo cảnh quan đô thị sạch, đẹp. Tính đến thời điểm này, TP đã tổ chức hơn 1,2 nghìn lượt kiểm tra, nhắc nhở hơn 3 nghìn trường hợp, xử lý 1,6 nghìn trường hợp vi phạm quy định về TTĐT.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế cho biết: Phường xác định đây là nhiệm vụ cần tập trung cao lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Do đó, từ Đảng ủy, UBND đến các tổ chức chính trị - xã hội của phường cùng vào cuộc. Đội TTĐT phường phối hợp với Đội Trật tự giao thông, xây dựng của TP tổ chức nhiều đợt ra quân. Các thành viên đội TTĐT thường xuyên bám địa bàn để kiểm tra, nhắc nhở, đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm cả trong và ngoài giờ hành chính. Nhờ đó, tình tình TTĐT trên địa bàn phường Dĩnh Kế cơ bản được duy trì. Không còn tình trạng vi phạm vỉa hè, lòng đường trên các trục đường như Lê Lợi, Giáp Hải, Nguyễn Thị Minh Khai và một số tuyến đường khác. Tại khu vực cổng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh trong giờ hành chính đã giảm hẳn tình trạng hàng quán và ô tô, xe máy đậu đỗ lộn xộn. Các hộ kinh doanh ở khu vực này chấp hành nghiêm việc bán hàng trong nhà.

Khác với phường Dĩnh Kế, phường Ngô Quyền là địa bàn trung tâm với nhiều điểm phức tạp về TTĐT. Đơn cử như khu vực Quảng trường 3-2 trước đây luôn trong tình trạng hàng quán, xe máy, xe đạp tràn xuống lòng đường dù các hàng nước được bố trí hai bên sườn của Quảng trường. Anh Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội TTĐT phường Ngô Quyền cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ bảo đảm TTĐT, anh em trong đội trực tiếp gặp gỡ các chủ hàng nước phổ biến cụ thể những việc họ được làm và không được làm. Đồng thời, Đội TTĐT hướng dẫn họ cách sắp xếp xe của khách theo hàng lối, vị trí và yêu cầu các chủ hàng thường xuyên nhắc nhở khách đỗ, đậu xe đúng nơi quy định. Đến nay, các hàng quán đã chấp hành nghiêm túc quy định về TTĐT.

Tăng cường xử lý vi phạm

Từ nay đến cuối năm, TP tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng đậu, đỗ xe trái quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là tại khu vực Quảng trường 3-2, cổng số 2 Công viên Hoàng Hoa Thám, một số cơ quan, đơn vị, khu vực nút giao thông.

Sau 7 tháng triển khai công tác bảo đảm TTĐT, tình trạng căng phông, bạt gây mất mỹ quan đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và vi phạm TTĐT, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các tuyến phố chính và khu vực công cộng trên địa bàn TP đã giảm đáng kể. Đường nội thị thông thoáng hơn. Việc bày bán hàng trên một số tuyến đường phố gọn gàng, ý thức của người dân nâng lên một bước.

Tuy nhiên, tình hình TTĐT trên địa bàn TP vẫn bộc lộ hạn chế. Trong đó thói quen của người dân khi mua hàng, sử dụng dịch vụ muốn nhanh, tiện là nguyên nhân chính dẫn đến sự tồn tại nhiều điểm bán hàng, chợ tạm, chợ cóc, hàng rong gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Còn có tình trạng cấp phường và lực lượng chức năng trông chờ vào hỗ trợ của cấp trên, chưa quyết liệt xử lý các trường hợp cố tình vi phạm; thiếu chủ động, ngại va chạm, chậm đề xuất biện pháp phù hợp với diễn biến tình hình trong công tác quản lý TTĐT.

Trao đổi với ông Nông Bằng Sơn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị được biết, từ nay đến cuối năm, TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề năm 2017 “Trật tự và văn minh đô thị”; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình làm tốt; tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm. Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát các vị trí sử dụng tạm vỉa hè theo Thông báo 180/TB-UBND, báo cáo đề xuất UBND TP xem xét điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Kịp thời xử lý thông tin thông qua nhóm facebook - Ý kiến đô thị TP Bắc Giang và đôn đốc chủ tịch UBND các phường, xã xử lý theo quy định và phản hồi thông tin đã nêu. Phòng tham mưu xây dựng kế hoạch giải tỏa và duy trì TTĐT, nhất là các tuyến đường, phố, điểm công cộng được giao nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017. Kiểm tra việc chấp hành của các hộ đã được cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè về diện tích, phạm vi sử dụng; bố trí thùng đựng rác bảo đảm vệ sinh môi trường; không xả rác trực tiếp xuống vỉa hè và lòng đường. Cùng đó tăng cường xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự công cộng, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông như đổ phế thải, tập kết nguyên vật liệu sai quy định, đánh vữa trực tiếp trên vỉa hè, lòng đường, xả rác không đúng thời gian, vị trí quy định.

Ngọc Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...