Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý hè phố nghiêm túc và công bằng

Cập nhật: 10:13 ngày 13/04/2017
(BGĐT) - Theo thông báo số 180 ngày 1-12-2016 của UBND TP Bắc Giang, toàn TP có 47 đoạn tuyến, khu vực được sử dụng tạm vỉa hè vào việc kinh doanh, trông giữ xe công cộng. Cùng đó, liên phòng Quản lý đô thị (QLĐT) và Tài chính - Kế hoạch ban hành hướng dẫn phạm vi, đối tượng áp dụng; nguyên tắc sử dụng, trình tự, thủ tục cấp phép; mức thu phí...
{keywords}

Các hộ kinh doanh dọc đường Trần Nguyên Hãn chấp hành quy định bán hàng trong vạch sơn.

Kết quả sau ba tháng triển khai thực hiện, việc quản lý hè phố đã có chuyển biến nhất định song cũng còn đó những khó khăn.

Cấp phép sử dụng tạm vỉa hè

Theo Phòng QLĐT, đến nay, Phòng đã thỏa thuận được với 11 phường, xã về việc thống nhất biện pháp quản lý chung, vị trí, địa điểm, thời gian sử dụng tạm vỉa hè (5 đơn vị gồm: Dĩnh Trì, Song Khê, Song Mai, Đồng Sơn, Tân Tiến hiện không có điểm sử dụng tạm thời vỉa hè theo thông báo 180). Trên cơ sở đó, nhiều phường, xã đã và đang tiến hành cấp giấy phép cho các hộ đủ điều kiện. 

Kinh doanh bia và nước giải khát tại ki ốt đối diện chợ Hà Vị (phường Trần Nguyên Hãn) đã 20 năm nay, bà Ngô Thị Hương cho biết: “Gia đình tôi và nhiều hộ ở đây đồng tình với chủ trương quản lý vỉa hè của TP và cách làm của phường. Ban đầu việc giới hạn diện tích trong vạch sơn ít nhiều ảnh hưởng đến kinh doanh song làm như vậy cũng là vì mang lại lợi ích cho nhiều phía”.

Theo hướng dẫn số 01, thời hạn cấp giấy phép tối đa là 6 tháng, hết hạn, các hộ có nhu cầu sử dụng tiếp và tuân thủ nghiêm túc các quy định về trật tự, vệ sinh đô thị được xem xét để cấp lại. Tìm hiểu tại một số phường như Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn… thì thấy cơ bản số hộ đủ điều kiện được sử dụng tạm vỉa hè đều đồng thuận với chủ trương của TP, chấp hành vạch sơn chỉ giới, thời gian sử dụng, mức phí phải đóng. 

Phường Trần Nguyên Hãn đã cấp được 46/49 trường hợp (ba trường hợp đang tạm nghỉ kinh doanh); phường Ngô Quyền đã cấp xong 79 trường hợp từ tháng 3; phường Hoàng Văn Thụ cấp được 43/73 trường hợp, số còn lại sẽ cấp xong trong nửa đầu tháng 4...

Để ràng buộc trách nhiệm, tạo ý thức và nền nếp chấp hành quy định đối với người dân, phường Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn có biện pháp yêu cầu người dân đặt cọc, tùy diện tích sử dụng, ngành hàng kinh doanh, số tiền từ 1 - 3 triệu đồng. Khi thu khoản tiền này, phường giao biên lai cho chủ hộ, gửi tiền vào kho bạc. Nếu người dân vi phạm, sẽ dùng để khấu trừ tiền phạt, còn với trường hợp chấp hành nghiêm túc sẽ hoàn trả toàn bộ khi hết thời hạn giấy phép.

Còn vướng và khó

Tuy nhiên, không phải ở đơn vị nào khi triển khai việc cấp phép cũng thuận lợi. Anh Nguyễn Mạnh Cường, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị phường Lê Lợi cho hay UBND phường mới cấp được cho 32/97 trường hợp đủ điều kiện. Trong khi đó, thời gian vừa qua phường đã nhận được hơn 20 ý kiến của người dân đề nghị giảm mức phí, giữ ở mức 200 nghìn đồng/hộ/tháng như trước đây đối với chỗ ngồi cố định hoặc sử dụng tạm vỉa hè kinh doanh trước cửa nhà có diện tích tối đa 14m2 thay vì mức 350 nghìn đồng như hiện nay. Một số hộ thuộc diện nghèo, gia đình chính sách cũng đề nghị được miễn, giảm. 

{keywords}

Trên đường Vương Văn Trà (địa phận phường Trần Phú), người dân vẫn bán hàng dưới lòng đường.

Hiện nay, để bảo đảm việc cấp phép theo kế hoạch, phường tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, một mặt tiếp nhận ý kiến, đề đạt lên UBND TP xem xét để có hướng giải quyết cụ thể, linh hoạt, phù hợp hơn với điều kiện thực tế các hộ.

Theo đại diện lãnh đạo các phường mà phóng viên tiếp xúc thì khó quản lý hiện nay vẫn là những trường hợp bán hàng rong và những người không đủ điều kiện được sử dụng tạm thời vỉa hè song vẫn có nhu cầu kinh doanh để mưu sinh. Một số người bất hợp tác thậm chí có thái độ quá khích, gây khó khăn với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, ghi nhận của phóng viên thì còn có tình trạng nơi làm nghiêm, nơi chưa hoặc trên cùng tuyến phố người chấp hành tốt, người thiếu tự giác. 

Đơn cử trên đường Vương Văn Trà chiều tối ngày 10-4, một bên thuộc địa phận phường Trần Nguyên Hãn đã được kẻ vạch sơn xác định phần diện tích người dân được sử dụng song bên phía phường Trần Phú lại chưa có. Cũng theo đó, phía bên phường Trần Nguyên Hãn, đa số người kinh doanh sắp xếp hàng hóa đúng chỉ giới song bên kia đường các quầy, bàn, hàng hóa bày sát mép đường, thậm chí xe hàng bán đồ ăn chín đỗ ngay dưới lòng đường nơi ngã tư cùng với các vật dụng, xe máy gây cản trở giao thông. Bà Nguyễn Thị Tám, ở ngõ 308, đường Nguyễn Công Hãng cho rằng cần làm nghiêm để bảo đảm công bằng giữa các hộ kinh doanh cùng tuyến, giữa các địa bàn và vào các thời điểm trong ngày.

Mỹ Bình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...