Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Bắc Giang

Cập nhật: 17:36 ngày 20/02/2017
(BGĐT) - Ngày 20-2, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang nghe báo cáo tình hình phát triển KT-XH, đô thị và cơ chế, chính sách phát triển TP theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh. 

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chủ trì buổi làm việc với BTV Thành ủy Bắc Giang ngày 20-2.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành. 

Tại đây, đồng chí Nguyễn Sỹ Nhận, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bắc Giang báo cáo một số nét chính trong kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm vừa qua của TP. Mục tiêu đề ra đến năm 2020 là xây dựng TP Bắc Giang ổn định về chính trị, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đô thị văn minh, từng bước tiệm cận các tiêu chí của đô thị loại I. Lãnh đạo Thành ủy đề nghị phân cấp cho TP thực hiện thẩm quyền phê duyệt, tổ chức thực hiện một số dự án xây dựng, đầu tư theo quy định. TP cũng đề nghị tỉnh một số vấn đề về chỉnh trang đô thị, thu gom xử lý nước và rác thải; xem xét điều chỉnh tăng mức thu phí vệ sinh môi trường; xem xét, thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích khu vực nhà máy xay cũ. Về tổ chức, bộ máy, đề nghị cho thành lập BCĐ mở rộng và nâng cấp TP Bắc Giang giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo; kiện toàn thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP; cho phép thành lập BQL di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang trực thuộc UBND TP; thí điểm thành lập văn phòng Đảng ủy- HĐND-UBND phường, xã trên cơ sở ghép các chức danh công chức văn phòng đảng ủy, HĐND, UBND do một phó chủ tịch UBND phường, xã phụ trách (không sử dụng con dấu, không có phụ cấp, không phát sinh biên chế) và một số kiến nghị, đề xuất khác. 

Trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu và đề xuất, kiến nghị của TP, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu các sở ngành đã đóng góp nhiều ý kiến. Về việc sáp nhập thêm một số xã để mở rộng địa giới, đa số ý kiến đồng tình song cho rằng TP cần thực hiện thấu đáo việc lấy ý kiến thống nhất của cán bộ và cử tri sở tại. Tính toán đến việc tăng cường lực lượng cán bộ, chiến sĩ và cơ sở vật chất cho công tác bảo đảm an ninh trật tự ở những địa bàn được mở rộng. Đặc biệt, TP cần làm tốt công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, trật tự ATGT; quản lý và thực hiện quy hoạch, tránh tình trạng mỗi khi triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn lại phải điều chỉnh. 

Về nguồn lực phát triển đô thị, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, TP cần nỗ lực vận động, thu hút các nguồn, nhà đầu tư; xác định lộ trình để bảo đảm đạt mục tiêu, kế hoạch. Trước hết, TP cần tập trung củng cố các tiêu chí đô thị loại II còn nợ, rà soát những tiêu chí đã lạc hậu, không cứng nhắc trong áp dụng các tiêu chí xếp loại đô thị; nên thu hút đầu tư cho những dự án xử lý nước, rác thải, giải quyết tốt vệ sinh môi trường; tập trung nâng cấp, xây dựng các công viên, khu vui chơi giải trí bảo đảm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Có cơ chế thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển TP trên mọi lĩnh vực song cần khắc phục tình trạng đầu tư lãng phí. Phân cấp mạnh cho TP trong quản lý, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ và TP phải chịu trách nhiệm về những việc và lĩnh vực được phân cấp.

Về giáo dục, TP cần rà soát hệ thống trường lớp, bố trí quỹ đất phù hợp cho các trường, đặc biệt là phối hợp với ngành giáo dục khắc phục tình trạng quá tải lớp học, dạy thêm trái quy định, bảo đảm môi trường thân thiện, tích cực, an toàn cho học sinh. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và các hoạt động của TP, hướng tới xây dựng đô thị thông minh trên các lĩnh vực như cải cách hành chính, giao thông, giáo dục, y tế, quản lý đất đai…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Hải cho ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của TP và cho biết Thường trực Tỉnh ủy sẽ làm việc thêm, cụ thể hơn với Ban Thường vụ Thành ủy Bắc Giang về chủ trương, kế hoạch, định hướng, chương trình hành động phát triển đô thị. TP Bắc Giang phải có mục tiêu, định hướng cụ thể để khắc phục tình trạng phát triển đô thị tự phát, quy hoạch không căn cơ, thường xuyên phải thay đổi như hiện nay. Thận trọng trong việc cấp phép và triển khai các dự án khu dân cư mới, không cắt xén đất đã quy hoạch cho mục đích công cộng để bảo đảm cảnh quan, nhu cầu sinh hoạt và chất lượng sống của dân cư đô thị. 

Các ngành tỉnh phải đề xuất quy hoạch, định hướng của ngành mình trên địa bàn TP; quyết tâm xây dựng TP Bắc Giang thành một đô thị trung tâm, hiện đại. Về đề xuất phân cấp, đồng chí nhất trí về chủ trương song cũng lưu ý việc phân cấp phải thực hiện có lộ trình, phù hợp với năng lực tiếp nhận của TP. Đối với một số điểm vi phạm, sử dụng đất không hiệu quả, đồng chí yêu cầu TP phối hợp với các sở liên quan rà soát, kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý hoặc thu hồi theo thẩm quyền.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...