Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
TP Bắc Giang >> Người tốt - Việc tốt
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tấm lòng của bà Phan Thị Minh Thi

Cập nhật: 17:57 ngày 03/08/2018
(BGĐT) - Nhắc đến bà Phan Thị Minh Thi ở số nhà 79, ngõ 135 đường Thánh Thiên, tổ dân phố Lê Lợi, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) thì không mấy người không biết đến bà. Bởi nhiều năm nay bà luôn được cán bộ và bà con trong tổ dân phố vinh danh là người có tấm lòng thiện nguyện, đặc biệt là có tâm chăm sóc cho công tác khuyến học ở địa phương.
{keywords}

Bà Phan Thị Minh Thi bên hộp tiền tiết kiệm. 

Vợ chồng bà Phan Thị Minh Thi sinh được 9 người con trai. Từ những năm còn công tác ở cơ quan nhà nước với đồng lương ít ỏi của 2 vợ chồng nhưng bà đã chắt chiu từng đồng để nuôi các con ăn học đầy đủ. Hiện nay, cả 9 người con đều đã trưởng thành và thành đạt. Có 6 người con có trình độ đại học, thạc sĩ, thậm chí có người có tới 3 tấm bằng đại học và 6 người con là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 9 người con có 5 người công tác trong quân đội, 2 người trở thành sĩ quan cấp cao. Từ những kinh nghiệm nuôi dạy con của vợ chồng bà, bà luôn suy nghĩ mọi người, mọi nhà phải thực sự coi việc học của con trẻ là hàng đầu, phải quan tâm đến việc học tập của con em mình ngay từ khi còn nhỏ, động viên tạo phong trào thi đua học tập.

Hiện nay, 2 ông bà đã nghỉ hưu, các con đã yên bề gia thất. Với đồng lương hưu hạn hẹp chưa đầy 5 triệu đồng/tháng nhưng bà vẫn dành ra một khoản tiền nhỏ để làm khuyến học. Đều đặn từ năm 2015 đến nay, năm nào bà cũng trao cho Chi hội khuyến học tổ dân phố 500.000 đồng để mua quà thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập. Ngoài ra bà còn nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi cha, gia đình khó khăn mỗi tháng 200.000 đồng. Để có được số tiền đó, mỗi khi đi chợ mua thức ăn, còn tiền lẻ bà bỏ vào một chiếc hộp sắt để cuối năm học lấy ra, cộng với số tiền thi thoảng con cháu biếu. Bà Thi cho biết: "Từ năm 2019, tôi sẽ trao tặng thêm 100.000 đồng cho quỹ khuyến học của tổ dân phố. Tôi cũng mong tất cả mọi người không ủng hộ được nhiều thì có ít để động viên các cháu".

Bà Nguyễn Thị Thọ năm nay 64 tuổi, chồng mất sớm, 2 người con trai cũng lần lượt ra đi để lại cho bà 2 đứa cháu mồ côi. Hằng ngày 3 bà cháu chỉ trông vào gần 2 triệu đồng tiền lương mất sức với xe hàng bán ăn sáng của bà và một chút tiền trợ cấp của Nhà nước. Thấu hiểu hoàn cảnh éo le của bà Nguyễn Thị Thọ, bà Thi đã nhận đỡ đầu 2 cháu. Từ năm 2017 đến nay, hằng tháng bà đều hỗ trợ 200.000 đồng cho 2 cháu có điều kiện học tập.

Ngoài ủng hộ cho quỹ khuyến học của tổ dân phố, nhận đỡ đầu trẻ khó khăn, bà Thi còn tích cực ủng hộ những mảnh đời kém may mắn ở những nơi khác khi biết thông tin qua đài, báo. 

Từ năm 2012 đến năm 2017 bà được UB MTTQ TP trao tặng bằng ghi nhận Tấm lòng vàng, năm 2017 Hội Chữ thập đỏ TP tặng bằng danh dự người có chữ “Tâm”. Năm nay gần 80 tuổi, ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Phan Thị Minh Thi vẫn luôn đau đáu nỗi niềm về sự học của thế hệ trẻ, về những người nghèo khổ và mong những nhà hảo tâm hãy san sẻ, thể hiện truyền thống đạo lý “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Những việc làm của bà Phan Thị Minh Thi tuy nhỏ bé nhưng thật đáng quý.

Thanh Bằng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...