Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở TP Bắc Giang: Diện mạo khang trang, kinh tế khởi sắc

Cập nhật: 14:07 ngày 18/02/2021
(BGĐT) - Năm 2020, TP Bắc Giang có thêm 6 thôn được công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Ở những nơi này không chỉ diện mạo nông thôn đổi thay với hạ tầng được hoàn thiện mà đời sống người dân cũng được cải thiện, nâng cao từng ngày.

Làng quê thay "áo"

Đến thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn vào ngày đầu xuân, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh quan khang trang, sạch đẹp nơi đây. Tuyến đường nội thôn mới được trải nhựa phẳng phiu, hai dãy nhà cao tầng soi bóng bên khu hồ điều hoà sạch sẽ. Bà Nguyễn Thị Quyên, người dân trong thôn phấn khởi: “Khu hồ vừa được kè bờ và lắp đặt ghế đá giúp người dân hằng ngày có thể đi bộ thể dục và ngồi hóng mát hít thở không khí trong lành”.

{keywords}

Cảnh quan thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn khang trang, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Trưởng thôn Tân Mỹ cho biết: "Thôn Tân Mỹ có 517 hộ với hơn 2,3 nghìn nhân khẩu. Để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã huy động được hơn 6,3 tỷ đồng cứng hóa toàn bộ 6,1 km đường liên thôn, ngõ xóm. Cùng đó cải tạo nhà văn hóa khang trang và khu thể thao với tổng diện tích gần 3,7 nghìn m2 có đầy đủ trang thiết bị tạo điều kiện cho người dân tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần. 

Hầu hết đường nội thôn, ngõ xóm được cứng hoá và trồng hoa, cây xanh. Hơn 90% nhà xây dựng kiên cố, bố trí hợp mỹ quan, thuận tiện sinh hoạt và được các gia đình quét dọn sạch sẽ". Cùng đó, công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, tổ vệ sinh môi trường của thôn hằng ngày thu gom, vận chuyển rác thải ra khu xử lý tập trung nên không còn tình trạng rác thải tồn đọng. Cuối năm 2020, thôn đạt 7 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

{keywords}

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại thôn Núi, xã Dĩnh Trì.

Cùng với thôn Tân Mỹ, năm 2020, thành phố có 5 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu gồm: Thôn Ba, xã Tân Mỹ; thôn Núi, xã Dĩnh Trì; thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến; thôn Vĩnh An, xã Song Mai; thôn Yên Khê, xã Song Khê. Bên cạnh cảnh quan nông thôn sạch đẹp, đời sống người dân ở những thôn kiểu mẫu được nâng cao với mức thu nhập bình quân từ 45 - 50 triệu đồng/người/năm. Tại những nơi này, bên cạnh lực lượng lao động trẻ làm việc ở những doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, bà con nông dân đã tích cực chuyển đổi sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Đơn cử như tại thôn Núi, xã Dĩnh Trì, được TP đầu tư 18 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật cánh đồng nông sản chất lượng cao, người dân nơi đây đã xây dựng 4 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm như trồng hoa ly ly, hoa đồng tiền, lay ơn tím cẩm và sản xuất rau, hoa trong nhà lưới, nhà màng. Tại đây, hơn 50% hộ dân có mô hình sản xuất mang lại thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm; đa phần các hộ dân trong thôn có mức sống khá giả, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,79%.

Nâng chất lượng các tiêu chí

{keywords}

Hiện TP Bắc Giang có 7 thôn NTM kiểu mẫu. Năm nay, chúng tôi chỉ đạo các thôn NTM kiểu mẫu tiếp tục củng cố, nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, hướng tới phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống nhân dân để những nơi này thực sự trở thành những vùng quê đáng sống"

Ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP Bắc Giang.

Để đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của thành phố và xã, các thôn đã khơi dậy được tinh thần đoàn kết, huy động sự tham gia của nhân dân để đóng góp xây dựng hạ tầng, phát triển các phong trào. Mỗi nơi có một cách hưởng ứng riêng như ở thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến; thôn Vĩnh An, xã Song Mai phát huy tốt vai trò của các hội, đoàn thể kêu gọi nhiều người dân hiến đất làm đường; các thôn Núi, xã Dĩnh Trì; thôn Ba, xã Tân Mỹ huy động được nhiều nguồn đóng góp, ủng hộ để xây dựng các công trình phúc lợi; hay thôn Núi vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế... 

Từ thực tế tại cơ sở cho thấy, chính sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong các phong trào; sự tuyên truyền sâu rộng, bảo đảm công khai, minh bạch các khoản đóng góp để người dân được biết, được bàn, được làm, kiểm tra nên bà con đều đồng thuận, tích cực ủng hộ. 

Nhiều tuyến đường rộng đẹp, xanh mát sắc màu hoa lá do các hộ dân tự trồng, chăm sóc hiện hữu ở những thôn kiểu mẫu giúp cho cảnh quan nơi đây tươi mới hơn. Đồng thời việc cải tạo, nâng cấp các công trình hạ tầng điện, đường, thiết chế văn hoá tạo điều kiện cho người dân tích cực tham gia, luyện tập giúp các phong trào văn nghệ, thể thao thêm sôi nổi.

Theo ông Trần Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TP, năm nay, TP chỉ đạo các thôn kiểu mẫu tiếp tục củng cố, nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, hướng tới phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân để những nơi này thực sự trở thành những vùng quê đáng sống. Thực hiện mục tiêu này, các địa phương đang tiếp tục triển khai những phần việc sáng tạo, cụ thể. 

Trong đó thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn tiếp tục huy động các nguồn lực để trải nhựa áp phan đường nội thôn và ngõ xóm; thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến và thôn Yên Khê, xã Song Khê kéo dài, nhân rộng những tuyến đường hoa, cây xanh. Thôn Núi, xã Dĩnh Trì tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tăng thu nhập. Cùng đó, các thôn cũng quan tâm cải tạo các thiết chế văn hóa, thể thao tạo điều kiện cho người dân tham gia sinh hoạt cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần.

Vi Lệ Thanh

Bước tiến xây dựng huyện nông thôn mới ở Hiệp Hòa
(BGĐT) - Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thông qua Nghị quyết số 01 xác định nhiệm vụ trọng tâm xây dựng Hiệp Hòa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2021. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hết năm 2020, huyện đã hoàn thành hơn nửa chặng đường với nhiều chỉ tiêu quan trọng.
Tân Yên xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(BGĐT) - Với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã giành được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực. Kết quả đó được ghi nhận bằng thành tích huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đầu năm 2020 (trước 1 năm so kế hoạch). Đây là tiền đề để Tân Yên phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.
Xây dựng nông thôn mới ở khu vực miền núi: Từng bước thu hẹp khoảng cách với miền xuôi
(BGĐT) - Với địa bàn rộng, dân cư phân tán, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, tỷ lệ hộ nghèo cao..., xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các xã miền núi của tỉnh Bắc Giang gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, nhờ cách làm sáng tạo, phù hợp, diện mạo làng quê tại các địa phương này có nhiều khởi sắc, từng bước tiến kịp với miền xuôi.
Lục Nam: Xã Huyền Sơn đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 26/1, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Huyền Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Xã Ninh Sơn (Việt Yên) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
(BGĐT) - Sáng 23/1, Đảng ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) long trọng tổ chức lễ công bố xã Ninh Sơn đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Giang năm 2020.
Thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú (Yên Dũng): Đảng viên nêu gương xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
(BGĐT) - Tháng 11/2020, thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng (Bắc Giang)  được công nhận thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Trong kết quả nổi bật đó có dấu ấn, vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ thôn.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...