Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nỗ lực vượt khó trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 07:44 ngày 21/05/2020
(BGĐT) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang). Trong khi chờ các cấp chính quyền có giải pháp tháo gỡ, các đơn vị đang nỗ lực tự khắc phục khó khăn để ổn định hoạt động.

Khó nhập nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, trong tình hình chung, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại TP Bắc Giang hoạt động đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước hết là khó nhập nguyên liệu đầu vào, nhất là những đơn vị nhập nguyên liệu từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ như: Công ty TNHH Quốc tế Việt Pan Pacific; Công ty One chang Vina; Công ty Giấy Bắc Hà, Công ty cổ phần VinaHan; Công ty TNHH Ba Sao… 

{keywords}

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Việt Nam Dae Shin Electronics, xã Song Khê. Ảnh: Lệ Thanh.

Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường bán lẻ bị suy giảm, thị trường xuất khẩu sang các nước đóng cửa, các đối tác cắt giảm đơn hàng nên nhiều DN làm ra sản phẩm, hàng hóa không xuất được hoặc tiêu thụ chậm. Hàng chục đơn vị cắt giảm sản lượng, cho lao động tạm nghỉ việc hoặc nghỉ luân phiên. 

Đơn cử như Công ty TNHH Pearl Global Việt Nam phải cho 830 công nhân nghỉ việc từ đầu tháng 3, đến tháng 4 và 5, công nhân mới dần trở lại làm việc nhưng việc chi trả lương khó khăn; 120 công nhân của Công ty cổ phần May Hưng Phát HPG cũng nghỉ việc luân phiên và chỉ hưởng 75% lương... Theo khảo sát của ngành chức năng TP, từ tháng 1 đến cuối tháng 4 có gần 1,5 nghìn lao động tại các DN, cơ sở sản xuất trong các cụm công nghiệp tại địa bàn bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập.

Công ty TNHH Ba Sao (Cụm công nghiệp Tân Mỹ) chuyên sản xuất cầu lông với sản lượng mỗi năm khoảng 10 triệu quả cầu cung cấp cho thị trường toàn quốc. Vậy nhưng nhiều tháng qua Công ty chỉ hoạt động cầm chừng do khó khăn về nguyên liệu cũng như tiêu thụ sản phẩm, tồn kho khoảng 3 triệu quả cầu. Để giải quyết việc làm cho người lao động, Công ty vẫn tiếp tục duy trì sản xuất dù đã cắt giảm khoảng 40-50% giờ công lao động.

Các cơ sở và HTX chế biến nông sản, thực phẩm cũng gặp khó khăn về tiêu thụ sản phẩm. HTX Thịt lợn sạch Tín Nhiệm, xã Đồng Sơn và HTX Rau sạch Đa Mai hằng năm cung cấp cho thị trường TP lượng lớn thịt lợn và rau củ quả, trong đó đã ký hợp đồng cung cấp thịt lợn, các chế phẩm từ thịt lợn cùng rau củ quả cho các nhà hàng ăn uống, bếp ăn tập thể ở các nhà trường, DN. 

Thời gian qua, do hầu hết những đơn vị này đều tạm dừng nhập hàng nên để giúp hơn 100 xã viên tiêu thụ sản phẩm, HTX Rau sạch Đa Mai đã tập trung bán buôn, bán lẻ tại các chợ truyền thống và các siêu thị. Với việc đầu tư vốn mua giống, công lao động trong khi sản phẩm không tiêu thụ được, mỗi hộ xã viên thiệt hại 5-7 triệu đồng/tháng.

Cần kịp thời hỗ trợ

Trước tình hình trên, nhiều DN mong muốn được tạo điều kiện giãn thời gian nộp thuế và BHXH; giãn thời gian nộp tiền thuê đất (từ 3-6 tháng) và không tính lãi tiền nợ đọng thuế, BHXH. Về những biện pháp tháo gỡ và hỗ trợ DN trong thời điểm khó khăn hiện nay, ông Nguyễn Tiến Tú - Phó trưởng Phòng kinh tế TP cho biết: Phòng đã tham mưu UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho DN vay vốn phục vụ hoạt động; chỉ đạo các ngành chức năng miễn giảm tiền thuế, tiền điện cho các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Đồng thời tham mưu cho UBND TP ban hành kế hoạch hỗ trợ hoạt động khuyến công năm 2020. Theo đó, 5 DN, HTX được hỗ trợ vốn đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các hình thức hỗ trợ vẫn chưa được thực hiện khiến các đơn vị phải tự nỗ lực tìm hướng khắc phục. Do khó vay vốn ngân hàng, Công ty TNHH Ba Sao đã thỏa thuận với các đối tác cung cấp nguyên liệu theo phương thức trả chậm để phục vụ sản xuất; động viên người lao động tiếp tục làm việc dù thu nhập giảm 5-10% do phải cắt giảm thời gian, ngày công làm việc. Hiện số hàng tồn của công ty cũng bắt đầu được tiêu thụ song vẫn chậm.

Theo bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc HTX Rau sạch Đa Mai, HTX và các xã viên đã vay vốn của người dân trên địa bàn để tiếp tục sản xuất thực hiện đơn hàng mới cho các bếp ăn tập thể, DN. Đơn vị cũng tập trung nâng chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ mới.

Thời điểm hiện nay, khó khăn đối với các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn rất nhiều. Một số ý kiến đề nghị UBND TP chỉ đạo ngành chức năng tiếp tục nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, qua đó tham mưu và thực hiện hiệu quả những chính sách, biện pháp hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh và TP, giúp các đơn vị sớm hồi phục, tạo đà tăng trưởng trở lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái: Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Ngày 20/5, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 5/2020. Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lại Thanh Sơn, Lê Ánh Dương.
Bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất, đời sống
(BGĐT) - Ngày 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và một số đơn vị liên quan về tình hình, phương án bảo đảm nguồn điện trên địa bàn tỉnh.
Phát hiện xưởng sản xuất hàng nghìn bộ quần áo giả mạo các thương hiệu, nhãn mác thể thao lớn
Ngày 16/5, Thượng tá Trần Quyết Thắng -Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết, đơn vì vừa phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện cơ sở tại địa bàn sản xuất hàng nghìn áo thể thao, giả mạo các thương hiệu lớn như Adidas, Louis Vuitton, NY...
Việt Nam đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc ra sao
Ngày càng nhiều công ty muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc nhưng "đường đua" hiện không chỉ có Việt Nam mà còn nhiều đối thủ "nặng ký" khác.
Tesla tạm dừng sản xuất ô tô trên toàn thế giới
Với việc tạm dừng dây chuyền tại nhà máy ở ngoại ô Thượng Hải, hiện Tesla không còn nhà máy ô tô nào trên thế giới hoạt động.
Hãng Apple tăng sản xuất ở Việt Nam
Lần đầu tiên hàng triệu AirPods sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong một quý khi Apple đang đẩy nhanh việc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc vì Covid-19.
Hội Nông dân huyện Tân Yên: Tạo động lực cho hội viên phát triển sản xuất
(BGĐT) - Nhờ tích cực, năng động, thời gian qua Hội Nông dân (HND) huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã tạo được nguồn Qũy Hỗ trợ nông dân (Quỹ HTND) cao nhất tỉnh. Cùng với hỗ trợ hội viên từ nguồn vốn này, các cấp HND Tân Yên có nhiều cách làm hay giúp hội viên nghèo, tạo động lực cho họ phát triển sản xuất.   
Yên Thế: Các chủ lò cam kết chấm dứt hoạt động sản xuất vôi thủ công
(BGĐT) - Đến nay trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) còn 52 lò sản xuất vôi. Trong đó có 38 lò vôi ủ thủ công cơ bản đã dừng sản xuất song chưa phá dỡ vỏ lò, 14 lò vòng liên hoàn đang hoạt động, tập trung ở các xã: Hương Vỹ, Đông Sơn, Đồng Hưu và thị trấn Bố Hạ.

Lại Thủy 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...