Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việc làm mới, sáng tạo trong công tác dân vận

Cập nhật: 09:51 ngày 23/04/2020
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Tỉnh ủy Bắc Giang về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay”, công tác dân vận trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) 5 năm qua đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Người đứng đầu trực tiếp nắm bắt, giải quyết vụ việc

Điểm nổi bật là Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở trong nhiệm kỳ phải đăng ký ít nhất một việc làm mới, sáng tạo để tổ chức thực hiện có hiệu quả, hằng năm phải xác định những hạn chế, tồn tại của cơ quan, đơn vị để tập trung khắc phục; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong giải quyết những vướng mắc, kiến nghị, những bức xúc của nhân dân thông qua các buổi đối thoại trực tiếp. 

{keywords}

Công tác dân vận gắn với các phong trào của MTTQ góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Ảnh: Người  dân khó khăn do dịch Covid -19 nhận gạo hỗ trợ tại phường Dĩnh Kế. 

Đối với những việc phức tạp tồn tại kéo dài, người đứng đầu trực tiếp nắm bắt thực tế và cho ý kiến thực hiện hoặc tổ chức đối thoại chuyên đề để giải quyết các nội dung mà người dân quan tâm. Thường trực Thành ủy tiếp tục duy trì giao ban quý với bí thư đảng ủy các phường xã; trưởng ban đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP; 6 tháng với bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố; 10 tổ công tác hằng tháng dự sinh hoạt các chi bộ; lãnh đạo các ban đảng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị dự giao ban của đảng ủy phường, xã với bí thư chi bộ trực thuộc.

Từ sự đổi mới trong công tác chỉ đạo và coi trọng công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân được quan tâm giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý, những mâu thuẫn phát sinh được hòa giải ngay từ cơ sở nhờ đó nhiều năm trở lại đây TP không có điểm nóng, phức tạp trên địa bàn.

Luôn xác định công tác cán bộ là yếu tố quan trọng nên cấp ủy thường xuyên rà soát, kiện toàn, phân công cán bộ, đảng viên làm công tác dân vận là những người có trình độ, kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Thực hiện công tác dân vận chính quyền, UBND TP đã phối hợp với Ban Dân vận triển khai có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018, 2019 và “Năm dân vận khéo” 2020. Cùng đó tăng cường công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền gắn với cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân. 

Phát động phong trào thi đua thực hiện khẩu hiệu hành động “3 hơn” trong cải cách hành chính: “Chuyên nghiệp hơn - Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn”. Thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ, tăng cường đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri, thực hiện các quyết định, kết luận có hiệu lực pháp luật. 

Tỷ lệ giải quyết đơn thư hằng năm bình quân đạt 92,57%; thực hiện kết luận, quyết định có hiệu lực pháp luật đạt 100%. Hằng năm, qua bình xét đánh giá thi đua số cơ sở vững mạnh, tiên tiến, xuất sắc đạt hơn 90%, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP được các ngành tỉnh đánh giá, xếp loại vững mạnh, xuất sắc đứng trong tốp đầu.

Nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo"

Trong quá trình hoạt động các cấp ủy, chính quyền đã phát huy vai trò tham mưu và nòng cốt của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác dân vận. Các phong trào thi đua, cuộc vận động ngày càng đổi mới, phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản của nhân dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai thiết thực, đi vào thực chất, có sức lan toả rộng khắp ở cơ sở. 

Nhiều chương trình an sinh hướng tới người nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả tích cực như: Hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập... với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai đồng bộ gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Mô hình “Dân vận khéo” được quan tâm xây dựng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là những lĩnh vực khó khăn, phức tạp như: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. 

Đặc biệt, phong trào “Dân vận khéo" đã phát huy hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị và giảm nghèo bền vững, mang lại những động lực mới, phát huy mọi nguồn lực của xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, cảnh quan đô thị, cải thiện cuộc sống người dân. Đã có 3.718 lượt mô hình, trong đó có 3.655 (đạt 98,3%) mô hình hoạt động hiệu quả. 

Nhiều điển hình “Dân vận khéo” hoạt động hiệu quả có tính bền vững, sức lan tỏa sâu rộng, đồng thuận trong cộng đồng. Từ hiệu quả các mô hình trên, năm 2019, TP đã nhân rộng mô hình đảng bộ dân vận khéo đối với khối lực lượng vũ trang (Đảng bộ Công an và Đảng bộ Quân sự TP).

Phong trào thi đua Dân vận khéo ở Yên Thế: Lan tỏa những mô hình hợp lòng dân
(BGĐT) - Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dân vận khéo (DVK), thời gian qua, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã chú trọng thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu. Các mô hình đều mang lại lợi ích thiết thực nên được người dân đồng tình ủng hộ.
Giải phóng mặt bằng nhờ dân vận khéo
(BGĐT) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan đến quyền, lợi ích của nhiều người, dễ nảy sinh những vấn đề phức tạp. Để bảo đảm tiến độ thi công các dự án, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò của cán bộ ở cơ sở. 
Phối hợp thực hiện công tác dân vận với các đơn vị quân đội
(BGĐT)- Ngày 2-3, Ban Dân vận Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện công tác dân vận giữa Ban Dân vận Huyện ủy với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn năm 2020. Đồng chí Lê Xuân Thắng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện chủ trì hội nghị. 
Dân vận khéo vì lợi ích chung
(BGĐT) -  Với mục tiêu thúc đẩy phong trào thi đua dân vận khéo phát triển rộng khắp, các đơn vị, địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu. Hiệu quả từ các mô hình này đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy bị xịt hơi cay và cướp vali hành lý
Rạng sáng 14-2, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức - Lê Bình đang đi bộ đến chỗ đậu xe ô tô trước Huyện ủy thì bị xịt hơi cay, cướp vali.
Dân vận khéo ở Lục Nam: Mô hình nhỏ, sức lan tỏa lớn
(BGĐT) - Ở Đảng bộ huyện Lục Nam (Bắc Giang), phong trào thi đua dân vận khéo thường xuyên được quan tâm đẩy mạnh. Đã có hàng trăm mô hình, điển hình được xây dựng và hoạt động hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng trong cộng đồng. 
Bắc Giang: Tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân, triển khai hiệu quả năm dân vận khéo 2020
(BGĐT)- Chiều 2-1, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2020. 

Trần Thị Hà

Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ, 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...