Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi cấp ủy “xây” nhà cho hộ nghèo

Cập nhật: 09:32 ngày 27/02/2020
(BGĐT) - Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ủng hộ của toàn xã hội, việc thực hiện các chính sách an sinh  trong đó có chương trình hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đạt kết quả tích cực, giúp cho các hộ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Mỗi phường, xã hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà kiên cố

{keywords}

Đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phường Trần Phú trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo Tổ dân phố Chi Ly 2.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững và đạt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bắc Giang lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra (tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%), ngày 16-5-2018, Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành Kết luận số 81-TB/TU (viết tắt là Kết luận số 81), trong đó giao cho đảng ủy các phường, xã chỉ đạo lựa chọn và huy động các nguồn lực để xây dựng mới nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất về nhà ở tại địa phương; giao cho Ủy ban MTTQ TP có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện kết luận này.

Ngay sau khi Kết luận số 81 được ban hành, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các phường, xã tham mưu với Thường trực Đảng ủy ở địa phương, phối hợp với UBND, các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn, tổ dân phố rà soát số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu xây mới nhà ở. 

Qua rà soát có 22 hộ có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện. Với sự quan tâm lãnh đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở và nhất là sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, anh em, dòng họ, trong 2 năm (2018, 2019), toàn TP đã hoàn thành, bàn giao 22 ngôi nhà kiên cố với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng (trong đó hỗ trợ từ quỹ vì người nghèo 404 triệu đồng, vốn gia đình cùng với anh em và dòng họ hỗ trợ 2,2 tỷ đồng, xã hội hóa doanh nghiệp, các nhà hảo tâm 2,1 tỷ đồng). 

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp TP tiếp tục tham mưu với cấp ủy nâng mức hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn. Chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào này.

Ủy ban MTTQ các cấp đẩy mạnh công tác phối hợp với UBND, cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu với cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện tốt việc xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo theo kế hoạch giảm nghèo hằng năm với tổng số 28 căn nhà. 

Từ những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo của TP. Năm 2019 còn 259 hộ nghèo, chiếm 0,60%; 351 hộ cận nghèo, chiếm 0,81%.

Kết luận số 81 của Ban Thường vụ Thành uỷ về xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP là chủ trương đúng, trúng và có ý nghĩa nhân văn cao cả. Điều đó thể hiện sự quan tâm sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và toàn xã hội đối với thực hiện các chính sách an sinh xã hội nói chung trong đó có các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Với sự quan tâm đó các hộ đã thực sự vui mừng, phấn khởi có nhà ở an toàn, ổn định, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Vận động nguồn lực, nâng mức hỗ trợ

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn. Công tác tuyên truyền, vận động lựa chọn các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất về nhà ở trên địa bàn còn gặp vướng mắc như đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, chủ hộ không có đất phải đi ở nhờ hoặc đất đang có tranh chấp nên không đủ điều kiện để được hỗ trợ xây dựng. Cùng với đó, nhiều phường, xã không có các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn, chỉ vận động được trong nhân dân mà hằng năm có nhiều các loại quỹ phải đóng góp nên kết quả vận động hạn chế.

Việc hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo về sửa chữa, xây mới nhà ở cần tiếp tục được quan tâm. Theo rà soát, một số hộ được hỗ trợ sửa chữa từ nhiều năm trước đến nay qua thời gian sử dụng đã bắt đầu xuống cấp, có những ngôi nhà trong tình trạng mất an toàn do nứt, nghiêng. 

Để giúp cho các hộ được an toàn ở trong chính ngôi nhà của mình, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp TP tiếp tục tham mưu với cấp ủy nâng mức hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn. 

Chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về tinh thần tương thân tương ái. 

Phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát nhu cầu nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để từ đó kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm hỗ trợ các hộ có nhà đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao.

Với trách nhiệm của mình, Ủy ban MTTQ các cấp thời gian tới sẽ phối hợp tích cực, kêu gọi vận động, ủng hộ để có nhiều nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang tặng quà Tết hộ nghèo Lục Ngạn
(BGĐT) - Chiều ngày 18-1, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng 400 suất quà, tổng trị giá 200 triệu đồng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho hộ nghèo huyện Lục Ngạn. 
Tặng quà Tết cho hộ nghèo tại xã Xuân Hương (Lạng Giang)
(BGĐT)- Nhân dịp đón xuân mới, chiều 18-1, đại diện lãnh đạo Báo Bắc Giang, Hợp tác xã Đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác chợ Hải An đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà hộ nghèo tại thôn Lẻ, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Trao 700 suất quà Tết cho hộ nghèo huyện Sơn Động
(BGĐT)-Ngày 17-1, đồng chí Tống Ngọc Bắc, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Bắc Giang đã đến tặng quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách huyện Sơn Động.
Xây dựng nếp sống văn hóa người dân thành phố Bắc Giang: Nhân rộng điển hình
(BGĐT)- Chương trình số 02 của Thành ủy Bắc Giang về “Xây dựng nếp sống văn hóa người dân TP Bắc Giang giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo” là một trong ba Chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XXI. 

Khắc phục tình trạng tắc hệ thống thoát thải tại khu dân cư số 3, thành phố Bắc Giang
(BGĐT) - Được UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) đầu tư kinh phí, Trung tâm Bơm tiêu thoát nước đô thị TP và Công ty cổ phần Xây dựng Quang Minh đang phối hợp cải tạo hệ thống thoát thải tại khu dân cư số 3, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang).

Hướng tới xây dựng thành phố xanh
(BGĐT) - Những năm gần đây, TP Bắc Giang quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, chú trọng cải tạo hệ thống cây xanh. Tuy nhiên, hệ thống cây xanh trên địa bàn còn nhiều bất cập.

Trần Thị Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...