Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng đám cưới văn minh từ mô hình mẫu

Cập nhật: 14:03 ngày 01/11/2018
(BGĐT)- Thời gian qua, việc tổ chức đám cưới trên địa bàn TP Bắc Giang còn nhiều hạn chế gây dư luận không tốt trong xã hội. Trước thực trạng đó, ngành chức năng địa phương đã tổ chức đám cưới điểm văn minh, tiết kiệm nhằm nâng cao nhận thức và vận động người dân về nếp sống mới.

Đám cưới điểm - tiết kiệm mà vui

Trên thực tế, một số đám cưới trên địa bàn TP còn tổ chức phô trương, hình thức, gây lãng phí. Có đám cưới dựng hơn 20 khoang rạp, chiếm 2/3 thậm chí toàn bộ lòng đường ảnh hưởng đến trật tự giao thông và mỹ quan đô thị. Không ít đám cưới mở loa đài quá to, thuê MC, hát nhạc sống từ sáng đến đêm khuya... Vì nhiều người coi tổ chức đám cưới là việc riêng của gia đình nên "mạnh ai nấy làm". 

{keywords}

Đại diện lãnh đạo TP Bắc Giang tặng quà hai cặp đôi ở phường Trần Nguyên Hãn tại buổi trao giấy chứng nhận kết hôn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, việc vận động người dân trên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới còn chưa đạt hiệu quả do vẫn còn quan niệm cưới xin là việc cả đời nên phải tổ chức hoành tráng. Nhiều cán bộ, đảng viên chưa có ý thức nêu gương và hiện cũng không có chế tài xử phạt vi phạm cụ thể ở lĩnh vực này.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin (VH&TT) đã tham mưu UBND TP ban hành Kế hoạch số 63 ngày 23-5-2018 về tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong đó có nội dung tổ chức và nhân rộng đám cưới văn minh, tiết kiệm. Phòng phối hợp với các phường: Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi tổ chức điểm đám cưới văn minh, trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Mới đây, phường Trần Nguyên Hãn đã vận động gia đình ông bà Trần Quốc Toản - Đoàn Thị Bích Đào, tổ dân phố 1B tổ chức đám cưới theo nếp sống mới cho con trai tại nhà văn hóa tổ dân phố. 

Ngoài bạn bè, người thân của cô dâu, chú rể còn có đại diện lãnh đạo các phòng VH&TT, Tư pháp TP cùng đại diện đơn vị nơi chú rể công tác đến chúc mừng. Trước sự chứng kiến của người thân, bạn bè, chú rể, cô dâu (Trần Hùng - Ngọc Thị Phượng) với trang phục áo dài đỏ trao nhẫn cho nhau và tay trong tay đi rót nước mời khách; đại diện hai họ phát biểu, căn dặn con cháu cách ứng xử trong cuộc sống. Bà Đoàn Thị Bích Đào, mẹ chú rể chia sẻ: "Vợ chồng tôi và con trai đều là đảng viên nên khi  cán bộ tổ dân phố và phường vận động tổ chức đám cưới theo nếp sống văn minh, gia đình hưởng ứng ngay. Hôn lễ chỉ diễn ra trong một ngày và làm hơn 30 mâm cỗ". 

Để nhân rộng mô hình điểm

Nhân rộng đám cưới văn minh, tiết kiệm là việc không dễ dàng. Để có thêm nhiều đám cưới đáp ứng tiêu chí gọn nhẹ, trang trọng, Phòng VH&TT TP sẽ tiếp tục cùng các phường, xã tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng các văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh và TP ở lĩnh vực này; phối hợp với Công ty Viễn thông FPT lắp đặt pano tuyên truyền tại nhà văn hóa 6 phường, xã: Song Mai, Mỹ Độ, Tân Tiến, Dĩnh Trì, Tân Mỹ, Đa Mai. Thông qua đám cưới điểm tuyên truyền sâu rộng về quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, giúp các bạn trẻ thấy được ý nghĩa của hôn nhân, từ đó có trách nhiệm gìn giữ xây dựng hạnh phúc gia đình.

{keywords}

Các bạn trẻ ký cam kết với UBND phường Trần Nguyên Hãn chấp hành quy định cưới văn minh, tiết kiệm tại buổi trao giấy chứng nhận kết hôn.

Ông Lê Xuân Dương, Trưởng Phòng VH&TT TP cho biết: Thời gian tới, Phòng tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; yêu cầu các gia đình ký cam kết chấp hành quy định; kịp thời biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả thiết thực và phê phán những biểu hiện tiêu cực, phô trương, lãng phí trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và có biện pháp nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp dựng rạp trái quy định, mở nhạc âm lượng quá mức cho phép... 

Mùa cưới đã bắt đầu, nhiều người cho rằng, trong quá trình tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân, ngành văn hóa, các đoàn thể cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ dân phố chú trọng vận động mỗi cán bộ, đảng viên nêu gương trong cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện nếp sống mới.

TP Bắc Giang tổ chức điểm đám cưới văn minh, tiết kiệm
(BGĐT) - Chiều 28-10, tại nhà văn hóa tổ dân phố 1B, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), gia đình ông bà Trần Quốc Toản - Đoàn Thị Bích Đào tổ chức đám cưới theo mô hình "văn minh, tiết kiệm” cho con trai Trần Hùng và con dâu Ngọc Thị Phượng.
 
Nhân rộng mô hình cưới văn minh, tiết kiệm
(BGĐT) - Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 74 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và một số lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác", nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tiến bộ. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn, ngành văn hóa, các đoàn thể cần tiếp tục quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình.
 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...