Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Sáng tạo, bám sát nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 07:00 ngày 11/05/2018
(BGĐT) - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy Bắc Giang xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay nên đã có những việc làm sáng tạo, sát với tình hình, đặc điểm của TP. 
{keywords}

Đoàn đại biểu TP Bắc Giang báo công dâng Bác tại Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa (Thái Nguyên).  Ảnh tư liệu.

Lựa chọn trọng tâm

Để thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Thường trực Thành ủy đã ban hành kế hoạch và chương trình tổng thể trong đó xác định rõ chủ đề từng năm để thực hiện; mở rộng thành phần học tập, quán triệt Chỉ thị đến cán bộ, đoàn viên khối hành chính sự nghiệp, chi bộ cơ quan phường, xã; lựa chọn lĩnh vực trọng tâm, bộ phận trọng điểm để xây dựng điển hình tiên tiến; xây dựng chủ đề xuyên suốt toàn khóa “Theo gương Bác Hồ tất cả cùng hành động vì TP Bắc Giang phát triển” với 10 chỉ tiêu chủ yếu gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP, nhiệm vụ cụ thể của mỗi tập thể, cá nhân. 

Thành ủy đã chỉ đạo lựa chọn 4 lĩnh vực gồm: Phát triển đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; cải cách hành chính; quản lý nhà nước về môi trường; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh người dân TP Bắc Giang và 4 ngành gồm: Bộ phận “một cửa” các cơ quan hành chính nhà nước; giáo dục; y tế và lực lượng vũ trang để chỉ đạo xây dựng điển hình tiên tiến.

Trong hai năm, các ban Đảng, MTTQ, các chi, đảng bộ cơ sở đăng ký 460 việc làm mới; 330 vấn đề trọng tâm hoặc hạn chế gắn với nhiệm vụ Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP giao. Có 1.443 việc làm theo của tập thể, 14.854 việc của cá nhân đăng ký  đã hoàn thành và được báo cáo tại hội nghị sinh hoạt chi bộ.

Việc đăng ký và tổ chức thực hiện việc làm theo Bác của các ban, phòng, ngành, đơn vị TP, các chi, đảng bộ cơ sở, người đứng đầu phải bảo đảm mới, sát tình hình thực tế, khắc phục được những vấn đề còn hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; xác định thời gian thực hiện, báo cáo kết quả vào kỳ sinh hoạt chi bộ và tổng kết cuối năm. Trong chỉ đạo, Thành ủy thực hiện phương châm song song với học tập là làm theo, chú trọng làm theo. Ban Tuyên giáo đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng phần mềm hệ thống quản lý và khai thác dữ liệu những việc “làm theo” Bác trong toàn Đảng bộ TP, tổ chức tập huấn chuyển giao cho các cơ sở Đảng để thống nhất quản lý khai thác dữ liệu ở  TP và cơ sở...

Xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến

Từ quá trình học tập và làm theo Bác, trên địa bàn TP đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Anh Chu Minh Giáo, Bí thư Đoàn thanh niên thôn Lực, xã Tân Mỹ đã cùng đoàn viên thanh niên tích cực tổ chức các phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn. Năm 2017, 2018 anh dành toàn bộ phụ cấp chức vụ bí thư chi đoàn  hằng tháng để hỗ trợ một em nhỏ và một người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại thôn. Chi bộ Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Lam Sơn nhiều năm đạt TSVM, cơ quan văn hóa, các đoàn thể vững mạnh, xuất sắc. Lãnh đạo công ty ủng hộ các hoạt động nhân đạo 4,61 tỷ đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hoàng Văn Thụ vận động hàng trăm triệu đồng từ nhiều nguồn giúp đỡ hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; xây dựng quỹ vì phụ nữ nghèo; xây dựng 15 tổ góp vốn xoay vòng với số tiền hơn 1 tỷ đồng giúp chị em phát triển kinh tế. 

Chi bộ thôn Đồng Quan (xã Đồng Sơn) vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; 21 hộ dân hiến 240m2 đất làm đường giao thông. Chi bộ Trường THCS Lê Quý Đôn đăng ký việc làm mới của người đứng đầu; đăng ký giải quyết vấn đề trọng tâm. Năm học 2017-2018 nhà trường cùng 10 giáo viên được Chủ tịch UBND TP khen thưởng vì thành tích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa, khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; là tập thể đi đầu trong xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, nâng cao chất lượng dạy và học. 

Trên địa bàn TP, nhiều việc khó, nổi cộm lâu năm được chỉ đạo giải quyết thành công như: Giải tỏa bãi rác tồn lưu tại bờ đê sông Thương giáp ranh phường Lê Lợi và xã Tân Tiến; giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp, cải tạo đường Xương Giang; di dời các hộ dân ở nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, hàng nghìn trường hợp khó khăn được chăm lo đời sống, có nhà ở khang trang, chữa bệnh.  

Ông Nguyễn Hữu Đính, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Giang cho biết việc học tập và làm theo Bác đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên; góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP. Đại đa số cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền từ TP đến cơ sở. Nhờ đó, TP đã giành được những thành tựu quan trọng trong phát triển KT-XH.

Trong thời gian tiếp theo, Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục tham mưu cho Thành ủy đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về thực hiện Chỉ thị số 05, nhất là trong sinh hoạt chi bộ. Lấy chi bộ là cơ sở để tổ chức học tập và “làm theo” Bác. Phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp theo phương châm “trên trước, dưới sau”, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc đăng ký “làm theo” Bác trong toàn đảng bộ TP gắn với những việc làm thiết thực, cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ. Lựa chọn lĩnh vực, ngành trọng tâm để xây dựng điển hình tiên tiến. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết để đánh giá, nhân rộng điển hình  tiên tiến.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...