Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phúc lợi tốt hơn nhờ tổ chức công đoàn

Cập nhật: 16:00 ngày 12/04/2018
(BGĐT) - Xác định phát triển tổ chức công đoàn là nhiệm vụ quan trọng, mang lại lợi ích cho cả chủ sử dụng lao động và người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Bắc Giang đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò bảo vệ quyền lợi để thu hút đoàn viên.
{keywords}

Công nhân trong dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Viet Nam DaeShin Electronics (xã Song Khê).

TP hiện có gần 1 nghìn doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó còn khoảng 200 DN đủ điều kiện nhưng chưa thành lập CĐCS. Trao đổi với ông Bùi Văn Khước, Chủ tịch LĐLĐ TP được biết, quá trình vận động DN, NLĐ tham gia tổ chức còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do chủ DN nhận thức chưa đầy đủ vai trò của tổ chức công đoàn nên không mặn mà tham gia. Với lý do CĐCS “thành lập trên cơ sở tự nguyện” hoặc đa phần công nhân là lao động thời vụ, nhiều DN đã trì hoãn, thậm chí từ chối tiếp cán bộ công đoàn.

Trước những khó khăn trên, các cấp công đoàn TP căn cứ tình hình cụ thể ở từng DN để có phương pháp tiếp cận phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền cả NLĐ và chủ sử dụng lao động. Bởi thực tế, nếu không nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo DN thì cán bộ công đoàn cũng không thể tiếp cận với công nhân. Đơn cử như tại Công ty cổ phần Vinahan, xã Song Mai, sau hơn hai năm kiên trì vận động, tháng 12-2017, CĐCS Công ty đã ra mắt với hơn 100 công nhân, đạt 100% NLĐ đang làm việc tham gia. “Qua nhiều buổi gặp gỡ trực tiếp, chúng tôi phân tích cặn kẽ những lợi ích khi thành lập công đoàn với NLĐ và lãnh đạo DN. Với công nhân, khi trở thành đoàn viên sẽ có một tổ chức là chỗ dựa bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho mình để yên tâm sản xuất, cống hiến nhiều hơn cho DN. Và khi đó, DN sẽ ổn định, phát triển”, ông Khước nói.

Thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên được LĐLĐ TP xem là cách tạo sức hút NLĐ tham gia tổ chức. Với phương châm xuyên suốt là “Quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, các cấp công đoàn triển khai những hoạt động cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị, DN. Hằng năm, LĐLĐ TP chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS phối hợp với lãnh đạo đơn vị, DN tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ và đối thoại định kỳ. Từ các diễn đàn này, NLĐ được góp ý vào việc xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị; tham gia thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi nhất với mình.

Từ năm 2012 đến nay, LĐLĐ TP đã thành lập mới 60 CĐCS, kết nạp hơn 5,1 nghìn đoàn viên, nâng tổng số CĐCS hiện đang quản lý là 165 với hơn 12 nghìn đoàn viên tham gia. Trong số này, có 85 công đoàn trong DN với khoảng 9 nghìn đoàn viên. Riêng năm 2017, thành lập mới 16 CĐCS (đạt 200% chỉ tiêu được giao), trong đó có 15 công đoàn trong DN.

Khi thỏa ước có hiệu lực, tổ chức công đoàn phát huy vai trò giám sát giúp quyền lợi đoàn viên được bảo đảm. Công ty TNHH Viet Nam DaeShin Electronics, xã Song Khê đi vào hoạt động từ năm 2011 hiện tạo việc làm cho hơn 300 công nhân với mức thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng. Là DN 100% vốn Hàn Quốc, CĐCS công ty luôn được đánh giá trong tốp đầu về chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên. 

Đặc biệt, những điều kiện có lợi cho NLĐ như: Thưởng chuyên cần; phụ phí xăng xe; hỗ trợ ăn ca, công nhân nhà xa phải thuê nhà ở; thưởng năng suất (từ 300-500 nghìn đồng/người/ tháng)… quy định trong thỏa ước lao động tập thể được duy trì từ nhiều năm nay đã góp phần nâng cao đời sống đoàn viên. Hằng năm, công đoàn vận động lãnh đạo DN trích kinh phí hàng tỷ đồng tặng quà công nhân trong dịp lễ, Tết; hỗ trợ NLĐ hoàn cảnh khó khăn; tổ chức ngày hội công nhân với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, bốc thăm trúng thưởng… Chị Đỗ Thị Thanh, công nhân tổ Đúc chia sẻ: “Chồng tôi mất, một mình lo toan chăm sóc bố mẹ già yếu và hai con nhỏ nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Được công đoàn và lãnh đạo công ty quan tâm, thu nhập và các chế độ khác đều được bảo đảm, dịp lễ, Tết được tặng quà động viên giúp tôi yên tâm làm việc”.

Để tiếp tục tập hợp đoàn viên, thành lập CĐCS trong DN, LĐLĐ TP quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác này; thường xuyên khảo sát, nắm tình hình DN, NLĐ trên địa bàn để xây dựng kế hoạch vận động cụ thể. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên, NLĐ để họ chủ động bảo vệ quyền lợi của mình khi bị xâm phạm; ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tăng quyền lợi đoàn viên. Chủ động phối hợp với các phòng, ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, kịp thời giải quyết những vướng mắc, tranh chấp trong quan hệ lao động, hạn chế ngừng việc tập thể.

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...