Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Di dời nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Nhất quán phương châm nhà đổi nhà

Cập nhật: 10:40 ngày 07/12/2017
(BGĐT) - Chủ trương di dời các hộ dân ở nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đang được UBND TP, phường Trần Nguyên Hãn triển khai tích cực theo kế hoạch cụ thể đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thuộc ba tổ dân phố số 6, 7A, 7B. Dù có sự đồng thuận cao song người dân cũng nêu một số kiến nghị về quyền lợi đối với những trường hợp cụ thể.
{keywords}

Cán bộ, đảng viên và nhân dân ở khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn đồng thuận với chủ trương di dời.

Băn khoăn về quyền lợi

Theo dự kiến, hết tháng 12-2017, UBND phường Trần Nguyên Hãn sẽ tổ chức triển khai kế hoạch đến toàn bộ 722 hộ dân ở 13 tòa nhà chung cư. Đến nay, đã có ba hội nghị triển khai tới các hộ ở ba tòa nhà là A2, A3 và A8. Khác với một số lần lấy ý kiến trước đây, lần này hầu hết cán bộ, đảng viên, nhân dân đều đồng thuận di dời. Đồng thuận bởi chủ trương, cách thức tiến hành đã được Tỉnh ủy thống nhất; UBND tỉnh, các sở ngành liên quan và UBND TP nghiên cứu, xem xét, triển khai bài bản, xuất phát trước hết vì lợi ích của 2.170 người dân đang sinh sống tại các tòa nhà đã cũ, xuống cấp nặng.

Bên cạnh đó, các hộ dân cũng đề nghị xem xét một số vấn đề. Tại tòa nhà A8, hai ông Đặng Quốc Thịnh, Nguyễn Văn Đích đề nghị xác định rõ diện tích cơi nới được xem xét hỗ trợ và phần không hợp pháp. Ví như diện tích được các hộ dân cơi nới trước ngày 30-12-1991 và được Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (trước đây) cấp phép thì có được coi là hợp pháp, theo đó có được đền bù hay không? Bà Trần Thị Yến cho rằng, mức 9 triệu đồng/m2 nhà chung cư mới còn thấp, đề nghị xem xét lại mức giá hỗ trợ, bồi thường.

Một số hộ tầng một nhà A8 đề nghị cho các hộ được quyền thỏa thuận giá đền bù khi di dời. Lý do bởi giá trị tầng một nhà chung cư cũ cao hơn các tầng trên, tới đây bố trí tái định cư theo phương thức ngang bằng đối với những hộ đăng ký nhận nhà là chưa hợp lý. Nhiều hộ ở tầng 5 nhà A3 nêu nguyện vọng: Do các hộ ở chung cư đa phần khó khăn nên đề nghị nhà nước hỗ trợ thêm về giá căn hộ. UBND TP có tính toán hỗ trợ với các hộ từ tầng một hiện nay lên ở tầng ba nhà mới hay hướng các căn hộ khác nhau thì giá có khác nhau không? Một số ý kiến đề nghị có chế độ vay ưu đãi đối với các hộ dân để tìm việc làm, ổn định cuộc sống, nhất là các hộ tầng một nhà chung cư cũ đang hoạt động kinh doanh. Nếu người dân chấp hành tốt chủ trương di dời theo kế hoạch sẽ được ưu đãi gì?

{keywords}

Sơ đồ vị trí quy hoạch khu chung cư mới thuộc quy hoạch chi tiết khu dân cư đường Xương Giang để bố trí di dời các hộ dân sinh sống tại khu dân cư cũ phường Trần Nguyên Hãn.

Hỗ trợ các hộ di dời thuận tiện

Hộ ở nhà chung cư cũ sẽ được nhận nhà chung cư mới theo phương thức ngang bằng 1:1. Trường hợp diện tích căn hộ mới lớn hơn diện tích căn hộ hợp pháp cũ thì hộ gia đình phải trả tiền phần diện tích tăng lên; nếu diện tích căn hộ mới nhỏ hơn căn hộ hợp pháp cũ sẽ được trả số tiền chênh lệch. Các căn hộ tái định cư tại chung cư mới được bố trí từ tầng hai trở lên. Hộ đang ở tầng một chung cư cũ được bố trí ở tầng hai hoặc ba; các hộ ở tầng hai trở lên của chung cư cũ được bố trí từ tầng ba trở lên tại chung cư mới.

Trước những vấn đề người dân quan tâm, ông Đào Duy Trọng, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Ban chỉ đạo di dời nhà chung cư sẽ tiếp tục đôn đốc UBND phường khẩn trương triển khai kế hoạch xong càng sớm càng tốt.

Những thay đổi về mặt xã hội đã được TP xem xét, có phương án để bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân. Ví như việc học tập của con em các gia đình nếu có nhu cầu sẽ được hỗ trợ chuyển đến trường gần nơi ở mới, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, giáo viên bảo đảm điều kiện thuận lợi cho các cháu trong việc đi lại, học tập. Hỗ trợ người dân làm các thủ tục hành chính liên quan đến thay đổi chỗ ở, hộ khẩu, sinh hoạt đảng một cách đơn giản, thuận tiện.

Với những hộ đang kinh doanh tại tầng một nhà chung cư cũ (có giấy phép kinh doanh trước thời điểm ban hành Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 28-9-2016 của UBND tỉnh về việc cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn) sẽ được xem xét, vận dụng hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh theo quy định của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Các hộ chấp hành tốt kế hoạch di dời sẽ được ưu tiên chọn tầng trước tại nhà chung cư mới theo phương thức bốc thăm. Việc di dời chỉ tiến hành khi nhà chung cư mới được xây dựng xong nên người dân không phải thuê nhà ở. Chính quyền cơ sở có trách nhiệm hỗ trợ người có công với cách mạng, người già neo đơn về nhân lực, phương tiện di chuyển đến nơi ở mới. Các đối tượng này và hộ đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vay vốn ngân hàng nếu phải đóng tiền do chênh lệch tăng về diện tích và có nhu cầu vay.

UBND TP sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp TP phối hợp với UBND phường Trần Nguyên Hãn, các đơn vị liên quan đo đạc, thiết lập hồ sơ chi tiết đối với phần tài sản người dân xây dựng cơi nới để xem xét hỗ trợ theo quy định. Theo phương án tài chính dự kiến của UBND TP, giá tạm tính xây dựng chung cư mới hoàn chỉnh khoảng 9 triệu đồng/1 m2 (tăng, giảm 10%). Tuy nhiên mức giá này chưa phải là cố định bởi UBND TP còn phải làm việc với nhà đầu tư để thống nhất. 

Thực hiện chủ trương di dời, UBND TP nhất quán phương châm nhà đổi nhà, không quan niệm hướng căn hộ xấu, đẹp; không xét giải quyết chênh lệch về giá trị đối với những hộ ở tầng một nhà chung cư cũ đến ở nhà chung cư mới. Trường hợp các hộ không có nhu cầu nhận nhà chung cư mới thì được thanh toán bằng tiền. Hộ có diện tích hợp pháp tại chung cư cũ lớn hơn diện tích tại chung cư mới được thanh toán bằng tiền đối với phần diện tích chênh lệch. Giá trị thanh toán được tính theo giá 1m2 nhà chung cư mới nhân với diện tích căn hộ hợp pháp (theo giấy thanh lý nhà) nhân với hệ số điều chỉnh theo tầng. Tầng một hệ số điều chỉnh là 1,2; tầng 2 là 1,1; tầng 3 là 1,0; tầng 4 là 0,9; tầng 5 là 0,8.

Được biết, hiện nay, UBND TP đã giao Phòng Tài chính-Kế hoạch TP chủ trì tham mưu cho UBND TP về công tác đấu giá diện tích xây dựng nhà chung cư mới; thương thảo giá nhà ở thương mại với nhà đầu tư; tham mưu với UBND TP bố trí 50% kinh phí còn thiếu (nếu có); chuẩn bị tạm ứng kinh phí bồi thường cho các hộ nhận tiền và kinh phí hỗ trợ tài sản xây dựng trên đất theo quy định.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...