Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Di dời hộ dân tại nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn: Bảo đảm lộ trình và chất lượng nơi ở mới

Cập nhật: 08:49 ngày 23/11/2017
(BGĐT)-Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của các tòa nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn, sau một thời gian nghiên cứu những quy định của pháp luật, UBND TP Bắc Giang đã đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh cơ chế thực hiện di dời các hộ dân. Đây là việc làm đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh và là việc làm khó, phức tạp, vì thế nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo rất tập trung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, UBND TP.
{keywords}

Người dân đối chiếu Sơ đồ vị trí quy hoạch khu chung cư mới niêm yết tại trụ sở UBND phường Trần Nguyên Hãn.

Nguyên tắc rõ ràng, cụ thể

Được biết, ngày 26-9-2017, BTV Tỉnh ủy đã họp, xem xét báo cáo của UBND tỉnh về phương án di dời các hộ dân, thảo luận và nhất trí chủ trương di dời đối với toàn bộ 13 tòa nhà chung cư cũ phường Trần Nguyên Hãn. Về nguyên tắc thực hiện, UBND TP tiến hành khảo sát nhu cầu nhận nhà chung cư mới của các hộ gia đình, cá nhân khi chuyển khỏi nhà chung cư cũ bằng phiếu đăng ký và đơn xin nhận nhà chung cư mới.

Trên cơ sở nhu cầu đăng ký, UBND TP ký hợp đồng mua lại các căn nhà thương mại của nhà đầu tư để bố trí tái định cư cho các hộ dân. Các hộ dân ở nhà chung cư cũ sẽ được nhận nhà chung cư mới theo phương thức ngang bằng 1:1 (1m2 nhà chung cư cũ hợp pháp theo giấy thanh lý nhà được nhận 1m2 nhà chung cư mới). Trường hợp diện tích căn hộ mới lớn hơn diện tích căn hộ hợp pháp cũ thì hộ gia đình phải trả tiền phần diện tích tăng lên cho nhà đầu tư theo giá đã được UBND TP cam kết mua lại nhà ở thương mại của nhà đầu tư.

Hộ gia đình, cá nhân không có nhu cầu nhận nhà chung cư mới được thanh toán bằng tiền mặt. Giá trị thanh toán tính theo giá trị 1m2 nhà chung cư mới nhân với diện tích căn hộ hợp pháp (theo giấy thanh lý nhà) nhân với hệ số điều chỉnh theo tầng. Tầng một, hệ số điều chỉnh là 1,2; tầng hai là 1,1; tầng ba là 1,0; tầng 4 là 0,9; tầng 5 là 0,8. Tài sản người dân cơi nới (không tính tài sản cơi nới trên ban công, hành lang) được xem xét hỗ trợ 100% theo bảng đơn giá ban hành kèm theo Quyết định 869, ngày 31-12-2014 của UBND tỉnh. Các cá nhân đang thuê nhà tại chung cư cũ (chưa được thanh lý nhà) không được nhận nhà mới nhưng được hỗ trợ một lần với mức 5 triệu đồng/cá nhân để di chuyển chỗ ở. Các căn hộ tái định cư tại chung cư mới được bố trí từ tầng hai trở lên. Hộ đang ở tầng một chung cư cũ được bố trí ở tầng hai hoặc tầng ba chung cư mới; các hộ đang ở từ tầng hai trở lên của chung cư cũ được bố trí ở từ tầng ba trở lên tại chung cư mới.

Về quỹ nhà để bố trí cho các hộ, UBND TP tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích xây dựng nhà chung cư thuộc dự án khu dân cư cạnh đường Xương Giang (phường Thọ Xương) và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. UBND TP tổ chức đàm phán, thương thảo với nhà đầu tư về đơn giá xây dựng 1m2 nhà ở thương mại để bố trí cho các hộ dân có nhu cầu nhận nhà chung cư, đồng thời làm căn cứ để thanh toán cho các hộ dân có nhu cầu nhận hỗ trợ bằng tiền.

Diện tích các căn hộ tại chung cư mới để bố trí cho các hộ dân có ba loại: 30 m2, 40 m2 và 50 m2. Theo phương án tài chính dự kiến của UBND TP, giá xây dựng chung cư mới hoàn chỉnh khoảng 9 triệu đồng/m2 (tăng, giảm 10%). Người dân sẽ phải bỏ tiền bù vào phần diện tích chênh lệch tăng lên so với diện tích được thanh lý nhà ở cũ hoặc được nhận lại tiền cho phần diện tích chênh lệch giảm so với diện tích thanh lý nhà ở cũ.

Bảo đảm chất lượng công trình mới

Các công việc liên quan đang được Thành ủy, UBND TP Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt và khẩn trương, phấn đấu tháng 3-2019 người dân sẽ có nhà ở mới. Các căn hộ tái định cư tại chung cư mới được bố trí từ tầng hai trở lên.

Kết quả rà soát, thống kê gần đây nhất của UBND phường Trần Nguyên Hãn và UBND TP, hiện có 722 căn hộ với 2.170 nhân khẩu đang sinh sống tại 13 tòa nhà chung cư. Trong đó 10 tòa nguy hiểm cấp độ D, ba tòa nguy hiểm cấp độ C. Theo bà Phùng Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn, trước Tết Nguyên đán 2017, UBND TP chỉ đạo UBND phường phát phiếu lấy ý kiến các hộ dân; hơn 73% số hộ chọn Nhà nước đứng ra thực hiện dự án. Trước chủ trương di dời, cán bộ, đảng viên các tổ dân phố số 6, 7A, 7B thuộc khu nhà chung cư đều bày tỏ sự đồng thuận.

Theo ông Trần Quốc Thanh, nhà A11, tổ 7B, chủ trương đưa ra cho thấy tỉnh và TP rất quan tâm đến đời sống nhân dân; linh hoạt cho các hộ có thể nhận nhà hoặc nhận tiền. Mối quan tâm lớn nhất của ông cũng như các hộ dân ở đây là tỉnh, TP và các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý để bảo đảm chất lượng công trình, giúp người dân có nơi ở mới thật sự tốt hơn nơi ở cũ. Bên cạnh đó, ông Phùng Đức Bằng, tổ dân phố 7B đề nghị khu nhà chung cư mới cần có công trình phúc lợi xã hội cho người dân, đặc biệt là nơi vui chơi cho trẻ em, bãi đỗ xe thuận tiện.

Để thực hiện chủ trương di dời, ông Đào Duy Trọng, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện di dời các hộ dân đang sinh sống tại nhà chung cư cũ trên địa bàn phường Trần Nguyên Hãn cho biết: Việc chuẩn bị các bước để thực hiện Kế hoạch số 114 ngày 25-10-2017 của UBND TP được tiến hành ngay từ bây giờ gồm triển khai đến các tổ dân phố, kiểm đếm, đo đạc lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, khảo sát nhu cầu  nhận nhà hoặc nhận tiền của hộ dân, khởi công khu nhà chung cư mới... Sau khi có kết quả khảo sát, UBND TP sẽ làm việc với nhà đầu tư để thiết kế công trình nhà ở phù hợp. Quá trình xây dựng chung cư mới, các chủ sở hữu nhà chung cư được quyền cử đại diện tham gia giám sát chất lượng, tiến độ xây dựng; báo cáo, kiến nghị đến UBND TP để cùng làm việc với nhà đầu tư giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...