Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu: Giải quyết kịp thời nhiều vấn đề ở cơ sở

Cập nhật: 10:11 ngày 19/10/2017
(BGĐT) - Năm 2016-2017, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP và các phường, xã đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, đối thoại (TXĐT) theo Quy định về trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp thu ý kiến góp ý của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
{keywords}

Bí thư Thành ủy Nguyễn Sỹ Nhận chủ trì phiên đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân 7 phường, xã phía Nam TP Bắc Giang, ngày 16-5-2017.

Thắng thắn, trách nhiệm

Theo tổng hợp của Thành ủy, đã có 35 cuộc TXĐT được tổ chức; tiếp nhận hơn 200 ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tham dự nhiều cuộc TXĐT do các đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, UBND TP chủ trì cho thấy công tác tổ chức được triển khai nghiêm túc, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở. Đặc biệt, mỗi cuộc TXĐT đều nhận được sự tham gia đóng góp sôi nổi của cán bộ thôn, tổ dân phố, người dân, bình quân khoảng 20 ý kiến/buổi. Nội dung phản ánh tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề liên quan thiết thân đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất như bồi thường giải phóng mặt bằng, trật tự - vệ sinh môi trường đô thị, cấp thoát nước; đề xuất về chế độ, chính sách; đóng góp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền. Các buổi TXĐT được chuẩn bị chu đáo, thông báo rộng rãi, địa điểm rộng, có đủ chỗ ngồi và trang thiết bị; người đứng đầu điều hành cuộc tiếp xúc thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, gợi mở, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, trao đổi, giải đáp trả lời trực tiếp trước những ý kiến của người dân. Không khí cởi mở, thẳng thắn, bà con đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm, tích cực.

Theo tổng hợp của các cơ quan thuộc Thành ủy, UBND TP, khoảng 90% các ý kiến, kiến nghị được tiếp thu, chỉ đạo giải quyết theo chức năng, thẩm quyền. Số vấn đề còn lại do tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, ngành đang được chỉ đạo giải quyết theo quy định. Ví như tại cuộc TXĐT của đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Sỹ Nhận với cán bộ và nhân dân 6 phường (Ngô Quyền, Thọ Xương, Trần Phú, Trần Nguyên Hãn, Dĩnh Kế, Xương Giang) ngày 15-4-2016 có 17 ý kiến, kiến nghị, phản ánh, trong đó đã chỉ đạo xem xét giải quyết xong 13 ý kiến; 4 ý kiến đang xem xét, giải quyết. 15 ý kiến, kiến nghị tại buổi TXĐT của Bí thư Thành ủy với nhân dân 7 xã phía Nam TP ngày 16-5-2017 đã có 15 ý kiến được chỉ đạo giải quyết xong. Mới đây, ngày 11-10, tại buổi TXĐT với Chủ tịch HĐND, UBND TP, các kiến nghị của người cao tuổi về chế độ phụ cấp, kinh phí chi thường xuyên cho hoạt động của Hội Người cao tuổi ở cơ sở đã được tiếp thu, giao cho các cơ quan chức năng có liên quan của TP nghiên cứu, đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của TP.

{keywords}

Cán bộ, đảng viên và nhân dân 7 phường, xã phía Nam TP dự buổi tiếp xúc đối thoại với đồng chí Bí thư Thành ủy, ngày 16-5-2017.

Tạo sự đồng thuận

TXĐT đang phát huy tốt tác dụng đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền TP. Nhờ tăng cường hoạt động này, nhiều nhiệm vụ khó, phức tạp đã được triển khai thành công như giải phóng mặt bằng đường Xương Giang và một số dự án trọng điểm của tỉnh, TP; đặc biệt là thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính TP.

Để có được kết quả này, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quyết định của BTV Tỉnh ủy; đưa công tác TXĐT là 1 trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP đăng ký với BTV Tỉnh ủy thực hiện trong năm. Nhờ đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân về TXĐT và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên rõ rệt. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP và các phường, xã duy trì nền nếp việc tổ chức TXĐT ít nhất mỗi năm một lần đúng kế hoạch và quy chế. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội xây dựng kế hoạch tham gia góp ý xây dựng đảng, chính quyền hằng năm theo quy định. Ngoài ra, mỗi năm Bí thư Thành ủy trực tiếp chủ trì hai cuộc giao ban với bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố để nắm bắt, chỉ đạo giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tế ở cơ sở. Thông qua đó đã tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần quan trọng trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

Theo bà Trần Thị Hà, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, cơ quan giữ vai trò chủ trì tham mưu tổ chức các cuộc TXĐT, thông qua công tác này, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền TP và các phường, xã nắm bắt trực tiếp tình hình, kết quả triển khai các chủ trương, chính sách; những vấn đề bức xúc của cơ sở; tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có biện pháp chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Cũng qua kênh TXĐT, cán bộ các cấp có thêm kinh nghiệm công tác, đây cũng là dịp để người đứng đầu nắm bắt, đánh giá, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Mục tiêu lớn từ nay đến năm 2020 của TP là hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I với nhiều nhiệm vụ trọng tâm; BTV Thành ủy xác định hoạt động TXĐT góp phần giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền TP và các phường, xã đạt hiệu quả cao. Vì vậy BTV Thành ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc thông tin, công khai các nội dung đến MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội để tham gia góp ý; thực hiện đúng quy định về tổ chức TXĐT với nhân dân. Tăng cường đối thoại chuyên đề tạo sự đồng thuận để thực hiện những chủ trương lớn, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm của TP và cơ sở; những vấn đề nhân dân quan tâm và các lĩnh vực dễ phát sinh vấn đề phức tạp như đất đai, trật tự - vệ sinh đô thị; cải cách hành chính.

Tùng Lâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...