Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dĩnh Trì chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động

Cập nhật: 09:21 ngày 31/08/2017
(BGĐT) - Những ngày này, Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) đang khẩn trương tiến hành các công việc, lấy ý kiến nhân dân ở thôn, tổ dân phố để chuẩn bị cho bước chuyển đổi xã thành phường vào năm tới.
{keywords}

Xưởng hoàn thiện sản phẩm của HTX Mộc Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì.

Tăng nhanh tỷ lệ lao động phi nông nghiệp

Sáp nhập về TP Bắc Giang từ năm 2011, Dĩnh Trì hôm nay có bước đổi thay lớn. Chỉ vài năm sau khi về TP, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng rãi trong toàn quốc, Dĩnh Trì là đơn vị được TP lựa chọn, đầu tư hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, văn hóa - xã hội, môi trường, phát triển sản xuất và đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Từ hơn 70% lao động nông nghiệp năm 2011, cuối năm 2016, số này giảm xuống còn 31,4%. Hiện tại, thống kê sơ bộ tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của xã tăng lên hơn 80% với một số ngành nghề, dịch vụ tại chỗ, lao động làm việc trong các khu cụm công nghiệp, cơ quan nhà nước...

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang xây dựng chưa lâu, Trưởng thôn Nguận Lê Văn Thái cho biết, hai người con của ông đều có việc làm ổn định ở doanh nghiệp (DN) trong, ngoài tỉnh, con út đi xuất khẩu lao động. Được biết, 304 người trong độ tuổi lao động của thôn thì hơn 60% làm việc ở các DN, 30 hộ làm dịch vụ; số còn lại làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ. Một nửa số hộ trong thôn có nhà xây kiên cố, khang trang, không còn nhà tạm, dột nát. Toàn bộ đường thôn, ngõ xóm được cứng hóa; hai năm trở lại đây có thêm hệ thống điện chiếu sáng.

Tại làng nghề mộc Bãi Ổi, Giám đốc HTX Mộc Bãi Ổi Nguyễn Đình Lừng cho biết, HTX hình thành với vốn góp của hơn 40 thành viên. Dịp này, ông cùng các thành viên đang cùng UBND xã và đơn vị chức năng của TP làm các thủ tục, tiến tới thực hiện chủ trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư để tránh ô nhiễm; bảo đảm HTX cũng như các hộ sản xuất, kinh doanh có mặt bằng sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp đã được TP quy hoạch. Thôn Bãi Ổi có 162 hộ thì 115 hộ làm nghề sản xuất, kinh doanh đồ mộc mỹ nghệ, gia dụng. Bình quân mỗi cơ sở giải quyết việc làm cho từ 3- 5 lao động.

Khắc phục khó khăn, hoàn thiện tiêu chí phường

{keywords}

Trước đây, khi có chủ trương sáp nhập về TP, một số người dân tỏ ra băn khoăn, bởi công tác quản lý nhà nước về mọi mặt chặt chẽ hơn và nhiều quyền lợi được ưu tiên sẽ phải cắt giảm. Tuy nhiên người đồng thuận chiếm số đông bởi hơn ai hết, sống ở vùng ven TP lâu năm, phần lớn người dân hiểu được lợi ích khi trở thành cư dân đô thị. 5 năm trở lại đây, cơ cấu lao động của xã chuyển dịch mạnh nhất từ trước đến nay nhờ chủ trương quy hoạch cụm công nghiệp, thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển nghề của TP".


Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hòa.

5 năm trở lại đây, hạ tầng cơ sở trên địa bàn xã được quan tâm đầu tư với khoảng 130 tỷ đồng từ nguồn vốn của T.Ư, tỉnh, TP, ngân sách xã và nhân dân đóng góp. Đổi thay dễ nhận thấy là hệ thống giao thông trong xã đều được cứng hóa. 100% đường thôn xóm có điện chiếu sáng. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện tốt. 

Cuối năm ngoái, thu nhập bình quân/người/năm của xã đạt 37,5 triệu đồng, hiện tại, ước tính con số này là 38,5 triệu đồng. Người dân ở các thôn Riễu, Núi sản xuất theo hướng tích tụ ruộng đất, đầu tư về kỹ thuật, giống, vốn để sản xuất rau, hoa, thủy sản hàng hóa. Năm 2011, xã có 166 hộ nghèo, nay giảm còn 53 hộ.

Được biết, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn xã có 13 dự án do tỉnh, TP và DN đầu tư. Trong đó phải kể đến dự án Nhà thi đấu thể thao Xương Giang, BOT quốc lộ 1 Bắc Giang - Lạng Sơn, hạ tầng khu dân cư phố Cốc, chợ Cốc, Nguận, một phần dự án Khu đô thị phía Nam TP; cụm công nghiệp Bãi Ổi... Theo ước tính của UBND xã, nghề chế biến gỗ sau khoảng hai năm nữa quy mô sẽ tăng gấp đôi hiện nay. Cụm công nghiệp được quy hoạch trên địa bàn đã thu hút nhiều DN ngành may, sản xuất cầu lông, bọc da giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn người, chủ yếu là lao động tại chỗ. 

Trường Cao đẳng Nghề và Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn giúp con em địa phương có điều kiện thuận lợi để học nghề. Với việc phân nhóm thôn có điều kiện phát triển khá (5 thôn), trung bình (6 thôn) và thôn còn khó khăn (4 thôn) để hỗ trợ, khuyến khích học nghề, giải quyết việc làm, hoàn thiện một số tiêu chí về hạ tầng như điện và những đoạn giao thông xuống cấp; bảo đảm an sinh cho hộ nghèo; xây dựng các mô hình và đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, Dĩnh Trì đang phấn đấu tiếp tục tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1,5% vào năm 2018, bảo đảm tiêu chí của phường.

Tùng Lâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...