Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nghị quyết và cuộc sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấm áp tình đồng chí từ Quyết định 939

Cập nhật: 21:45 ngày 18/08/2017
(BGĐT)- Quyết định 939 của Thành ủy Bắc Giang quy định về thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn và tổ chức lễ tang đối với đảng viên thuộc Đảng bộ TP Bắc Giang đã tạo sự gắn bó của đảng viên đối với tổ chức Đảng, coi đây là một trong những điều kiện tiên quyết để mỗi đảng viên thể hiện tình đồng chí một cách chân thành, bền chặt nhất.
{keywords}
Thay mặt Thành ủy, đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Bắc Giang thăm, tặng quà đảng viên Nguyễn Đăng Lượng, 70 năm tuổi Đảng khi bị ốm.

Vào tháng 7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Tuy, đảng viên Chi bộ tổ dân phố Vĩnh Ninh 1, phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang qua đời. Không giống như những đảng viên khác, đám tang đồng chí Nguyễn Tuy được Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ phối hợp cùng gia đình, cơ quan cũ nơi đồng chí Tuy công tác đứng ra tổ chức, trong đó đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường làm trưởng ban tang lễ. Đây là thực hiện Quyết định số 939 của Thành ủy Bắc Giang về việc tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn và tổ chức Lễ tang đối với đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố. Đám tang đã được tổ chức trang trọng, chu đáo, được mọi người đánh giá cao. Anh Nguyễn Văn Đàm, con trai đảng viên Nguyễn Tuy nói: "Việc Đảng ủy phường cùng tham gia tổ chức lễ tang cho đảng viên cao tuổi như bố tôi rất có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc".

Thực tế, việc tổ chức lễ tang cho đảng viên từ trần từ trước tới nay vẫn được các chi bộ thôn, tổ dân phố phối hợp cùng chính quyền, mặt trận tổ quốc tổ chức. Tuy nhiên, do không có quy định cụ thể nên mỗi nơi một khác. Từ thực trạng này, tháng 5-2014, Thành ủy Bắc Giang đã ban hành Quyết định tạm thời về thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn và  tổ chức lễ tang đối với đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố. Sau một năm thực hiện cho thấy hiệu quả rõ rệt, được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đánh giá cao. Từ đó, tháng 8-2015 Thành ủy ban hành Quyết định số 939 vào dịp Tết Nguyên đán, đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên được Thành ủy gửi thiếp chúc mừng và quà trị giá 300 nghìn đồng. Các đảng viên 70 năm tuổi Đảng khi ốm đau dài ngày được Thành ủy đến thăm hỏi và trao quà trị giá 2 triệu đồng; đảng viên từ 65 tuổi Đảng đến 69 năm tuổi Đảng khi ốm đau dài ngày được Đảng ủy phường, xã thăm tặng quà trị giá 500 nghìn đồng. Chi bộ cơ sở tổ chức thăm hỏi đối với tất cả đảng viên thuộc quyền quản lý khi ốm đau. Bên cạnh đó, hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng tiền mặt và khi mất sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng đối với đảng viên đã nhận Huy hiệu Đảng từ 40 năm tuổi Đảng trở lên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không được hưởng chế độ Nhà nước; hỗ trợ 3 triệu đồng tiền mặt cho gia đình đảng viên đã được nhận Huy hiệu Đảng từ 40 năm tuổi Đảng trở lên khi qua đời mà không được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định của Nhà nước. 


Đối với lễ tang đảng viên qua đời, Thành ủy quy định rõ trách nhiệm của Đảng ủy phường, xã và chi bộ nơi đảng viên cư trú. Lễ tang đảng viên phải do đồng chí Bí thư hoặc Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chi bộ làm trưởng ban lễ tang. Riêng đối với đảng viên đã được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng trở lên, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ thành phố sẽ cử đại diện đến viếng, có vòng hoa và lễ viếng 2 triệu đồng. Việc tổ chức phải trang trọng, tiết kiệm, đúng quy định của Nhà nước. Đặc biệt, đối với đảng viên cao tuổi, sự quan tâm của tổ chức Đảng đã kịp thời động viên các đồng chí tiếp tục đóng góp trí tuệ cho Đảng; giáo dục con cháu trở thành công dân tốt. Có thể thấy, mặc dù quy định của Thành ủy Bắc Giang về vật chất không lớn nhưng tạo sự gắn bó giữa tổ chức Đảng và đảng viên. Đồng chí Đồng Văn Nam, đảng viên Chi bộ Hà Vị 2, phường Thọ Xương chia sẻ: "Đối với đảng viên, sự quan tâm của tổ chức Đảng mỗi khi ốm đau hay không may qua đời đã kịp thời động viên lớp đảng viên kế tiếp tích cực đóng góp trí tuệ cho Đảng, giáo dục cho thế hệ trẻ phấn đấu vào Đảng. trong những năm qua, Chi bộ Hà Vị 2 đã có 2 đảng viên trẻ phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng, trong đó có 1 cháu nay đã là Phó Bí thư Đoàn phường".

Việc quy định cụ thể chăm lo các đảng viên là việc làm thắm tình đồng chí, sáng đẹp truyền thống nhân văn của dân tộc, làm cho mỗi đảng viên thêm gắn bó với tổ chức Đảng. Quy định của Thành ủy  Bắc Giang về thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn và tổ chức Lễ tang đối với đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố được cán bộ, đảng viên ở cơ sở đồng tình, hoan nghênh. Đảng viên Phạm Văn Bóng, Chi bộ tổ 4, phường Thọ Xương tâm sự: "Đây thực sự là một Quyết định nhân văn đối với đảng viên lão thành được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận đánh giá cao".

Từ việc làm này ở Đảng bộ TP Bắc Giang đã tạo nên sức mạnh đoàn kết trong Đảng, sự kết nối chặt chẽ giữa các đảng viên của Đảng với nhau. Ngoài những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, còn xuất phát từ tấm lòng độ lượng, khoan dung và nhân ái từ những việc tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng trong đời thường. Đồng chí Thân văn Phú, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: "Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với đảng viên thuộc Đảng bộ TP Bắc Giang mà từ trước đến nay chưa có  văn bản nào của một cấp nào quy định ban hành trong lĩnh vực này. Đây là việc làm mới của Đảng bộ thành phố, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đảng đối với đảng viên trong toàn Đảng bộ. Thời gian tới, BCH Đảng bộ thành phố tiếp tục củng cố và động viên đảng viên hỗ trợ đảng viên những lúc khó khăn, khi đảng viên ốm đau, qua đời, thể hiện đạo lý giữa tổ chức với đảng viên và giữa đảng viên với tổ chức tốt đẹp hơn".

Có thể khẳng định, Quyết định 939 của Thành ủy Bắc Giang quy định về thăm hỏi, hỗ trợ khó khăn và tổ chức lễ tang đối với đảng viên thuộc Đảng bộ TP Bắc Giang đã tạo được sự gắn bó của đảng viên đối với tổ chức Đảng, coi đây là một trong những điều kiện tiên quyết để mỗi đảng viên thể hiện tình đồng chí một cách chân thành, bền chặt nhất./.


Thanh Bằng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...