Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Mở rộng địa giới hành chính
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng các dự án khu đô thị, khu dân cư

(BGĐT) - Chiều 11-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì buổi làm việc với UBND TP Bắc Giang về tình hình thực hiện các dự án khu đô thị mới, khu dân cư (KĐT, KDC) trên địa bàn TP do các doanh nghiệp (DN) làm chủ đầu tư. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà kiểm tra dự án khu dân cư số 4 trên tuyến đường 295B (xã Tân Mỹ).

Trên địa bàn TP  đang triển khai 6 dự án KĐT, KDC do DN làm chủ đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận theo hình thức đầu tư KĐT mới với tổng diện tích đất sử dụng 64,4 ha, tổng mức đầu tư khoảng 945 tỷ đồng. UBND TP đã tích cực chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan, UBND các phường, xã vào cuộc chủ động giải quyết các phần việc theo thẩm quyền; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN thực hiện dự án; phân công lãnh đạo UBND TP phụ trách từng dự án, thường xuyên kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, báo cáo tiến độ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc. 

Đến nay, dự án KDC và chợ Cốc (xã Dĩnh Trì) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), nhà thầu đang tập trung thi công. Ba dự án gồm: KĐT mới Bách Việt Lake Garden, Đồng Cửa 2, KDC số 4 trên tuyến đường 295B có khối lượng thi công đáng kể, đã tổ chức giao dịch, chuyển nhượng, nộp ngân sách nhà nước gần 125 tỷ đồng. Mặc dù vậy, ba dự án này và hai dự án chưa thi công (KĐT KOSY và KĐT Mỹ Độ) đều gặp khó khăn trong GPMB. Theo báo cáo của UBND TP Bắc Giang, các nhà đầu tư và phường, xã liên quan thì nguyên nhân chủ yếu là do một số người dân không đồng ý với diện tích, mức giá hoặc loại đất được xác định làm căn cứ bồi thường, đất tâm linh, khó xác định nguồn gốc, đất có tranh chấp.

Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư các dự án kiến nghị UBND tỉnh, các sở và UBND TP Bắc Giang tiếp tục quan tâm hỗ trợ GPMB; tổ chức cưỡng chế bảo vệ thi công đối với một số trường hợp đã giải quyết đúng pháp luật song người dân không bàn giao mặt bằng. 

Qua kiểm tra thực tế, trao đổi làm rõ một số vấn đề liên quan tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ hơn nữa với UBND TP Bắc Giang trong công tác GPMB các dự án. UBND TP tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; tập trung cao tháo gỡ những nút thắt; xây dựng kế hoạch cụ thể để giải quyết vướng mắc ở từng dự án; đôn đốc, làm tốt công tác kiểm tra, kịp thời kiến nghị UBND tỉnh xử lý nếu  phát hiện sai phạm; không để tình trạng DN đầu tư kéo dài gây khó khăn cho công tác quản lý và thiệt hại cho nhà nước; kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với các trường hợp đã giải quyết đúng pháp luật nhưng người dân không tự giác bàn giao mặt bằng. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Các DN hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thiết kế, triển khai thi công hạ tầng ngay khi có mặt bằng; kinh doanh đúng pháp luật sau khi hoàn thành việc đầu tư hạ tầng. Các sở liên quan như Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục về đất đai, hồ sơ thiết kế các dự án; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc với UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết trong quá trình thực hiện.  

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...