Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Dịch vụ - Thị trường
TP Bắc Giang >> Dịch vụ - Thị trường
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tuyến phố văn minh thương mại còn... ngổn ngang

Cập nhật: 10:09 ngày 20/06/2019
(BGĐT) - Việc hình thành các tuyến phố văn minh thương mại (VMTM), bán hàng trong nhà nhằm bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) cho TP Bắc Giang (Bắc Giang). Thực tế cho thấy, để có những tuyến phố VMTM còn nhiều việc phải làm.

Ngăn nắp, sạch đẹp hơn

Theo quy định của UBND TP, tuyến phố VMTM, bán hàng trong nhà phải bảo đảm các tiêu chí: Hàng hóa kinh doanh không gây ô nhiễm môi trường, rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; biển hiệu đặt đúng quy định, bảo đảm mỹ quan đô thị; mỗi cửa hàng kinh doanh phải có dụng cụ, phương tiện thu gom rác thải hằng ngày, không đổ rác thải, phế thải ra đường phố; không bán hàng rong, làm dịch vụ xe thồ, xe đẩy, rửa xe trên tuyến phố; các hộ chỉ bán hàng trong nhà, phương tiện đi lại của khách xếp gọn gàng trong vạch sơn, không dựng mái che, mái vẩy .

{keywords}

Tuyến phố Lê Lợi, phường Lê Lợi được chọn để xây dựng tuyến phố văn minh thương mại. 

Căn cứ vào những tiêu chí đó, năm 2013, phường Lê Lợi chọn đường Lê Lợi xây dựng tuyến phố VMTM đoạn tiếp giáp đường Lý Thái Tổ đến điểm giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ có chiều dài khoảng 800 m với hơn 140 hộ kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch UBND phường cho biết: Lựa chọn tuyến phố này vì hầu hết hộ dân tại đây đều kinh doanh và diện tích vỉa hè đồng bộ tạo điều kiện kẻ vạch sắp xếp xe, hàng hóa đúng quy định. Lực lượng chức năng của phường phối hợp với hai tổ dân phố thuộc địa bàn tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo và ký cam kết thực hiện các tiêu chí với các hộ dân trên trục đường. 

Thời gian đầu, có ngày, lực lượng chức năng tháo dỡ, thu giữ hàng chục biển hiệu, phương tiện, công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Dần dần, ý thức chấp hành của các hộ kinh doanh đi vào nền nếp.

Đến nay TP đã có 6 tuyến phố VMTM ở 5 phường điểm: Trần Phú, Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ, Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi. Trong đó phường Trần Nguyên Hãn xây dựng hai tuyến là Trần Nguyên Hãn và Nguyễn Khắc Nhu. 

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, phường giao cho Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ tham gia duy trì trật tự, giữ vệ sinh môi trường (VSMT) tại đây. Nhờ đó đã hạn chế tình trạng bày bán hàng hóa và đỗ phương tiện lộn xộn, tập kết vật liệu xây dựng, đổ rác không đúng nơi quy định, đường phố phong quang, sạch đẹp hơn. 

Tương tự, để xây dựng tuyến phố Quang Trung VMTM, bán hàng trong nhà, phường Trần Phú đã thực hiện những giải pháp quyết liệt, đặc biệt từ năm 2018 đến nay huy động lực lượng cưỡng chế tháo dỡ hàng loạt công trình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, giải tỏa điểm “nóng” đoạn gần chợ Thương.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến phố VMTM còn hạn chế. Ông Nguyễn Quang Điệp, phường Hoàng Văn Thụ phản ánh: Trên tuyến phố VMTM của phường có khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh phương tiện thường xuyên dừng đỗ lộn xộn. 

UBND TP Bắc Giang đang chỉ đạo các phường, nhất là phường Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ tăng cường quản lý TTĐT tại các tuyến đường chính, khu vực trung tâm, không để tình trạng bán hàng trên vỉa hè, lòng đường.

Chỉ khi lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, quang cảnh mới ngăn nắp, gọn gàng, còn lại thường tái diễn tình trạng hàng ăn, hàng nước lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mất lối đi bộ, gây mất mỹ quan và TTĐT, an toàn giao thông.

Trên tuyến phố VMTM Ngô Gia Tự của phường Ngô Quyền còn tình trạng đổ rác thải không đúng giờ, không đúng nơi quy định. Ô tô, xe máy dừng đỗ lộn xộn, hàng hóa bày bán lấn chiếm vỉa hè và vật liệu xây dựng đổ bừa bãi.

Ông Lưu Quang Sơn, Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền cho biết: Đa số hộ kinh doanh lâu năm, việc bảo đảm TTĐT, VSMT đã thành nếp nhưng những hộ mới thuê mặt bằng tại đây, ý thức chấp hành chưa tốt nên thường vi phạm khi không có lực lượng chức năng.

Phổ biến tại các tuyến phố VMTM là hộ kinh doanh không niêm yết giá hàng hóa. Còn nhiều hàng rong; một số hộ treo, đổ đống quần áo trên phố hoặc giăng bạt che rúm ró, gây mất mỹ quan.

Để khắc phục hạn chế trên, UBND TP Bắc Giang đang chỉ đạo các phường, nhất là phường Ngô Quyền, Hoàng Văn Thụ tăng cường quản lý TTĐT tại các tuyến đường chính, khu vực trung tâm, không để tình trạng bán hàng trên vỉa hè, lòng đường. 

Lãnh đạo các phường cho biết, thời gian tới bên cạnh tuyên truyền, giải thích lợi ích của việc xây dựng tuyến phố VMTM tới người dân, sẽ kiên quyết xử lý vi phạm về TTĐT tại những tuyến phố này. Phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh bán hàng rõ nguồn gốc và niêm yết giá theo quy định. 

Song song với đó, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương cần có sự phối hợp đồng bộ để vận động người dân phát huy vai trò tự quản, cùng tham gia quản lý, thực hiện tốt những quy định về nếp sống đô thị và VMTM.

Mưa lớn, nhiều tuyến phố ở TP Bắc Giang ngập úng
(BGĐT) - Trận mưa lớn kéo dài sáng 1-4 đã khiến cả hầu hết các tuyến đường trên địa bàn TP Bắc Giang ngập sâu và sau khi ngớt mưa hàng giờ, nước vẫn chưa thoát hết gây ảnh hưởng đến giao thông và đời sống người dân. 
Mưa lớn, nhiều tuyến phố tại TP Bắc Giang ngập sâu
(BGĐT)-Theo Đài Khí tượng thủy văn Bắc Giang, hai ngày qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có mưa lớn diện rộng. Tại TP Bắc Giang, lượng mưa đo được từ ngày 28 đến chiều ngày 29-8 là gần 150 mm. Mưa to đã khiến nhiều tuyến phố bị ngập.
Đoàn viên thanh niên làm sạch đẹp vỉa hè, tuyến phố
(BGĐT) - Ngày 21-7, Tỉnh đoàn tổ chức thi công công trình thanh niên cấp tỉnh gắn biển tuyên truyền mô hình "Vỉa hè sạch, tuyến phố đẹp”; dọn vệ sinh môi trường tại thị trấn Cầu Gồ (Yên Thế), thị trấn Vôi (Lạng Giang) và thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) thu hút khoảng 150 đoàn viên thanh niên tham gia. 

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...