Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Dịch vụ - Thị trường
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai thác thế mạnh phát triển thương mại, dịch vụ

Cập nhật: 14:00 ngày 26/07/2018
(BGĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Bắc Giang (Bắc Giang) lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định “Phát triển thương mại - dịch vụ là thế mạnh của TP”. Do vậy, TP tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực này. 
{keywords}

Người dân mua sắm tại Trung tâm Thương mại Big C Bắc Giang.

Nhiều thuận lợi

TP Bắc Giang hiện có 7 cụm công nghiệp với tổng diện tích 54,4 ha; hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng xăng dầu và kho bãi phục vụ lưu trữ, bảo quản, trung chuyển hàng hóa. Số lượng nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ giải trí phát triển tương đối nhanh; các ngành dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải, bưu chính viễn thông không ngừng mở rộng về quy mô, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phát triển.

Riêng ngành dịch vụ du lịch hiện có 10 doanh nghiệp lữ hành, từng bước đáp ứng nhu cầu du lịch trong và ngoài tỉnh của nhân dân. Các nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động, khách du lịch, người thăm thân ở nước ngoài đến tỉnh và TP ngày một gia tăng là điều kiện thuận lợi cho phát triển các hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV) hiện đại, văn minh.

Môi trường đầu tư được cải thiện thông thoáng, nhất là trong công tác GPMB; an ninh trật tự - trật tự luôn được giữ vững tạo sự ổn định cho phát triển KT - XH. Từ năm 2016 đến nay, TP đã thu hút 50 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 1.140 tỷ đồng, trong đó, có 37 dự án đầu tư vào lĩnh vực TMDV, chiếm 74%. Điều này tiếp tục khẳng định chủ trương, định hướng phát triển TMDV của TP phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển.

Trên địa bàn TP có hơn 2,5 nghìn doanh nghiệp, HTX và gần 20 nghìn hộ kinh doanh cá thể hoạt động. Đây là những chủ thể quan trọng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cũng như kích thích sản xuất phát triển, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế, giao thương hàng hóa, góp phần đưa tỷ trọng TMDV của TP từng bước tăng cao, chiếm 46,6% trong cơ cấu kinh tế với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 18,5%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ - thương mại 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, bằng 67,5% của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động TMDV còn gặp khó khăn nhất định. Nhiều doanh nghiệp có hạn chế trong quản lý, điều hành; thiếu những dự án quy mô lớn; giá thành, mẫu mã, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chưa hấp dẫn, hạn chế về sức cạnh tranh. Giữa người sản xuất, nhà bán buôn, bán lẻ và người tiêu dùng chưa thiết lập được các kênh lưu thông hàng hoá thông suốt, ổn định trong một số lĩnh vực nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đón khoảng 950 nghìn lượt khách, riêng TP có hơn 35 nghìn lượt. Lượng khách nước ngoài đến với TP có sự gia tăng đột biến; 6 tháng đầu năm 2018, TP đón khoảng 6,5 nghìn lượt người, tương đương cả năm 2017. Vậy nhưng hạ tầng dịch vụ chất lượng cao ở một số mặt chậm hình thành và chưa đáp ứng được nhu cầu như: Logistics; nhà ở cho chuyên gia, người lao động, du khách nước ngoài; hệ thống cơ sở vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe; dịch vụ ẩm thực.

Định hướng phát triển

Trong những năm tới, TP tập trung làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; tiếp tục đầu tư và thu hút đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, TMDV đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là ưu tiên hỗ trợ GPMB, tạo điều kiện để nhà đầu tư tiếp cận nhanh nhất về đất đai, làm tốt hoạt động kết nối cung cầu; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Quan tâm phát triển hai lĩnh vực dịch vụ. Thứ nhất, yêu cầu nhà đầu tư tập trung bảo đảm tiến độ xây dựng hạ tầng kho bãi Logistic quốc tế TP Bắc Giang. Đi đôi với đó là tiếp tục thu hút đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển dịch vụ này để đón làn sóng đầu tư vào tỉnh ngày một tăng. Thứ hai, cùng với phát triển mạnh các loại hình dịch vụ hiện có, TP đặc biệt quan tâm thu hút đầu tư hình thành những dịch vụ mới, cao cấp nhằm đưa TP trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng đô thị; đồng thời, đôn đốc nhà đầu tư sớm hoàn thành những dự án phục vụ phát triển dịch vụ lưu trú có quy mô lớn từ 4 - 5 sao đã được chấp thuận đầu tư như: Tổ hợp khu thương mại dịch vụ và khách sạn cao cấp, quy mô 19 tầng tại lô HH10, đường Tây Yên Tử thuộc KĐT phía Nam TP; căn hộ chung cư cao cấp kết hợp căn hộ khách sạn tại lô OCT5, OCT8 đường Nguyễn Văn Cừ, quy mô 27 tầng; đồng thời, thu hút đầu tư dự án khách sạn 5 sao mang đặc trưng văn hóa của một số quốc gia để phục vụ lưu trú, giải trí cao cấp chủ yếu cho người nước ngoài tại lô A-HH1 và lô A-HH2 thuộc khu số 1 khu đô thị phía Nam.

Đồng thời quan tâm thu hút, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ, am hiểu về du lịch, dịch vụ để đáp ứng yêu cầu phát triển TMDV.

Sơn Tùng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...