Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng sai phép, không phép: Quản chặt từ tổ dân phố

Cập nhật: 14:39 ngày 22/12/2016
(BGĐT) - Xác định công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị là nhiệm vụ quan trọng nên UBND phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đã quan tâm chấn chỉnh vi phạm giấy phép xây dựng trên địa bàn. 
{keywords}
Cán bộ quản lý trật tự đô thị phường Trần Nguyên Hãn kiểm tra giấy phép xây dựng nhà ở của ông Đặng Trung Luân, tổ dân phố số 3.

Phường Trần Nguyên Hãn có 13 tổ dân phố với hơn 3 nghìn hộ dân. Do địa bàn rộng, số dân đông nên việc quản lý trật tự xây dựng gặp không ít khó khăn. Trước đây, trên địa bàn có nhiều trường hợp “lách luật”, xin cấp phép một đằng nhưng lại làm một nẻo, thậm chí cá biệt có hộ còn xây dựng không phép… Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP về tăng cường quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, những năm gần đây, phường thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác này.

Bà Phùng Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Giải pháp được chúng tôi quan tâm thực hiện đầu tiên là tăng cường tuyên truyền để các hộ dân hiểu rõ việc xây nhà theo giấy phép, đúng số tầng, diện tích là bảo đảm an toàn cho chính mình và giữ cảnh quan đô thị văn minh, sạch đẹp. Đồng thời UBND phường chỉ đạo niêm yết công khai quy trình hướng dẫn cấp phép của UBND TP tại nhà văn hóa các tổ dân phố để người dân nắm bắt và chấp hành nghiêm”. 

Đặc biệt, để rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép, phường bố trí cán bộ địa chính kiểm tra nhanh, chính xác các thông tin thửa đất, loại trừ trường hợp không phù hợp quy hoạch, có tranh chấp, lấn chiếm, sau đó xác nhận để cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Nhờ vậy đến nay, 100% hộ dân xây dựng công trình nhà ở đều được cấp phép. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù đã được cấp phép xây dựng song không hẳn hộ nào cũng chấp hành nghiêm. Nhiều trường hợp xin cấp 2-3 tầng, khi thi công lại xây cao hơn song ngại làm thủ tục xin cấp bổ sung, cũng có hộ đổ trần các tầng vượt diện tích so với giấy phép. Vì vậy, phường chỉ đạo đội quản lý trật tự đô thị, cán bộ địa chính xây dựng kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. 

Ví như năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Tam, tổ dân phố 4B xin sửa chữa công trình phụ nhưng lại phá 5m tường để xây mới, sau đó chuẩn bị giằng sắt để đổ trần mà không xin cấp phép. UBND phường kịp thời phát hiện, lập biên bản, tạm giữ phương tiện xây dựng và yêu cầu ông Tam dừng thi công, tháo dỡ trả lại hiện trạng công trình trong vòng 3 ngày. Một số trường hợp vi phạm tương tự cũng đã bị phát hiện, xử lý kịp thời.

Không chỉ vậy, để các tổ dân phố có căn cứ pháp lý, thuận tiện khi kiểm tra, giám sát, phát hiện vi phạm trong xây dựng, phường còn phô tô giấy phép xây dựng nhà ở của từng hộ gửi cho các tổ trưởng. Đồng thời yêu cầu các tổ dân phố tích cực kiểm tra, báo cáo UBND phường về những trường hợp vi phạm. Nơi nào để hộ dân xây dựng công trình vi phạm giấy phép mà chậm báo cáo sẽ trừ điểm thi đua, không bình xét khen thưởng trong năm. 

Ông Vũ Ngọc Hữu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4B nói: “Để người dân tuân thủ nghiêm việc xây dựng theo giấy phép đã cấp, ngoài tuyên truyền qua các cuộc họp, tổ dân phố lập danh sách những trường hợp đang thi công, sau đó giao cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể đến từng nhà kiểm tra, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở”. Các hộ dân xây công trình đều phải ký cam kết với UBND phường không vi phạm giấy phép, không tập kết vật liệu lấn chiếm hoặc làm hỏng hành lang, vỉa hè, đường giao thông, cầu cống và phải đặt cọc 5 triệu đồng trước khi khởi công. Sau khi hoàn thành, tổ hoàn công của phường kiểm tra, nghiệm thu, hộ nào vi phạm sẽ bị trừ vào khoản tiền cam kết và phải sửa chữa lại các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp do hoạt động xây dựng nhà ở gây ra. 

Với cách làm trên, năm 2016, trong số hơn 120 công trình xây mới và sửa chữa, có một số trường hợp vi phạm, phường kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Phường Trần Nguyên Hãn nhiều năm được UBND TP biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, góp phần xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.

Hải Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...