Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Photo
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cầu Hiền Lương - Biểu tượng khát vọng thống nhất non sông

Cập nhật: 06:42 ngày 26/04/2021
Cụm di tích đôi bờ Hiền Lương ở điểm giao nhau giữa đường quốc lộ 1A và sông Bến Hải (phía Bắc thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh; phía Nam thuộc xã Trung Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Trong kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương là ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai miền Bắc - Nam.
{keywords}

Năm 1954, sau khi thực dân Pháp thất bại tại Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève được ký kết. Theo Hiệp định này, nước Việt Nam tạm thời chia làm hai miền, lấy vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải chạy ngang qua Do Linh và Vĩnh Linh) làm đường ranh giới quân sự tạm thời. Cầu Hiền Lương chia làm hai phần, sơn hai màu khác nhau. Cuộc phân ly tạm thời tưởng rằng chỉ kéo dài 2 năm nhưng thực tế đã kéo dài tới 21 năm.

{keywords}

Năm 1956, Ngô Đình Diệm-Tổng thống của Việt Nam Cộng hòa với sự hậu thuẫn của Mỹ đã không thực hiện tổng tuyển cử thống nhất đất nước như Hiệp định Genève quy định. Từ đây, cây cầu Hiền Lương đã trở thành chứng tích lịch sử trong hơn 20 năm chia cắt hai miền Bắc-Nam.

{keywords}

Cầu Hiền Lương từng bị bom Mỹ đánh sập.

{keywords}

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là cuộc chiến đầy hy sinh gian khổ của quân và dân ta. Ngày 30/4/1975, đất nước thống nhất, công lao của quân và dân khu vực giới tuyến được lịch sử khắc ghi. Tháng 3/2014, cầu Hiền Lương được phục chế nguyên trạng 2 màu sơn xanh và vàng. Hôm nay, khi đến với Hiền Lương-Bến Hải, du khách hiểu hơn về nỗi đau chia cắt và khát vọng hòa bình.

{keywords}

Cột cờ Hiền Lương hiện tại được xây dựng theo nguyên mẫu hoàn chỉnh nhất với chiều cao 38 m, trong đó phần đài cao 11,5 m.

{keywords}

Vào ngày 30/4 hằng năm, tỉnh Quảng Trị tổ chức Ngày hội Thống nhất non sông tại cụm Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ðôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

{keywords}

Tượng đài khát vọng thống nhất non sông.

{keywords}

Toàn cảnh cụm Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ðôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Vụng Hà - thiên đường giữa Vịnh Hạ Long
Vụng Hà từ lâu được nhiều người đi biển và du khách biết tới, ca tụng như "thiên đường" giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).
Tri ân những anh hùng Gạc Ma năm ấy
Ngày 14/3/1988, 64 chiến sĩ hải quân nhân dân ưu tú đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc ở Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tổ quốc luôn là vĩnh cửu và không có sự hy sinh nào cao cả bằng sự hy sinh vì Tổ quốc. Dân tộc Việt Nam mãi khắc ghi sự cống hiến, hy sinh của những người anh hùng Gạc Ma năm ấy.
Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi
Chiêu Lầu Thi cách TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang 130km, là điểm săn mây hấp dẫn quanh năm vì mỗi mùa mang một vẻ đẹp khác nhau.
TS (tổng hợp)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...