Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Photo
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những ngôi làng có thiết kế độc đáo

Cập nhật: 10:25 ngày 31/07/2020
Brøndby Garden City ở Đan Mạch, Tiébélé thuộc Burkina Faso, Lư Tây Thành Tử  ở Trung Quốc, hay Monsanto ở Bồ Đào Nha… được biết đến là những ngôi làng cổ, có thiết kế độc và lạ nhất trên thế giới. Vậy, điều gì làm nên sự độc đáo này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
{keywords}

Brøndby Garden City nằm ở ngoại ô của vùng Copenhagen, Đan Mạch, là địa điểm du lịch nổi tiếng với thiết kế theo kiểu vòng tròn siêu thực. Hiện, nơi đây có 12 cộng đồng dân cư sinh sống. Các ngôi nhà trong ngôi làng được sắp xếp theo hình tròn, được ví như những chiếc bánh pizza hoàn hảo.

{keywords}

Ngôi làng do kiến trúc sư nổi tiếng tại Đan Mạch, Erik Mygind thiết kế, và ý tưởng về ngôi làng chính thức được phê duyệt từ năm 1964.

{keywords}

Đây không chỉ là công trình với thiết kế độc đáo, thân thiện với môi trường, mà sâu xa hơn còn nhằm mục đích tạo sự tương tác, kết nối những người sống trong khu vực.

{keywords}

Brøndby Garden City dần trở thành điểm nghỉ dưỡng thú vị cho khách du lịch bởi sự tiện nghi của các ngôi nhà. Chúng được thiết kế với khoảng sân vườn rộng, trồng nhiều loại hoa và các loại cây, giúp du khách có không gian tận hưởng khí trời.

{keywords}

Ngôi làng Tiébélé thuộc đất nước Burkina Faso cũng mang những đặc điểm độc đáo không kém.

{keywords}

Tiébélé là ngôi làng cổ, với những ngôi nhà được xây bằng vật liệu tự nhiên như: Đất, rơm, gỗ… Ngày nay, các nguyên liệu này được người Kassena thay thế bằng gạch bùn.

{keywords}

Các ngôi nhà có chiều cao khoảng 60 cm giúp tránh nóng. Đặc biệt, ngôi nhà không có cửa sổ và được phủ lên bằng những màu sắc như: Đen, trắng, đỏ…

{keywords}

Từ các màu sắc đó, kết hợp với nguồn cảm hứng có được trong cuộc sống, trong những hoạt động, sinh hoạt thường ngày hay các phong tục tập quán, người Kassena đã “biến hóa” thành các bức tranh ấn tượng vẽ trên tường nhà.

{keywords}

Một ngôi làng đồng thời là điểm dừng chân của rất nhiều du khách bởi kiến trúc độc đáo, khi các mái nhà trong làng kết nối với nhau. Đó là ngôi làng Lư Tây Thành Tử nằm ở thị trấn Vĩnh Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

{keywords}

Những ngôi nhà trong làng được xây dựng kiên cố bằng gỗ hạt dẻ và đất sét tổ ong.

{keywords}

Khác với những ngôi nhà truyền thống, các ngôi nhà tại đây có phần mái bằng phẳng, thông giữa nhiều căn nhà liên tiếp.

{keywords}

Mái nhà được làm từ rơm và bọc lớp đất sét bên ngoài. Người dân sinh hoạt chủ yếu trên mái, không gian dưới để nuôi nhốt gia súc.

{keywords}

Không chỉ chung mái nhà, các ngôi nhà liền nhau còn chung bậc thang, lối đi lại được làm bằng đất, đá. Điều này tạo ra những khúc uốn lượn mềm mại quanh ngọn đồi, thu hút sự quan tâm của du khách.

{keywords}

Ngôi làng Monsanto ở Bồ Đào Nha cũng gây ấn tượng bởi được xây dựng giữa những tảng đá khổng lồ.

{keywords}

Tùy vào từng vị trí cụ thể, người dân phải lồng ghép hoặc thậm chí là bóp méo hình dạng của ngôi nhà để phù hợp với các tảng đá.

{keywords}

Những ngôi nhà được xây dựng từ đá granite. Cửa chính của mỗi ngôi nhà được khắc đá nghệ thuật.

{keywords}

Bên cạnh những ngôi nhà được thiết kế ấn tượng, trên đỉnh ngọn đồi thuộc ngôi làng Monsanto còn có tòa lâu đài cổ kính và những dấu tích của nhà thờ mang kiến trúc Romanesque.

{keywords}

Tuy nhiên, để di chuyển được đến ngôi làng, chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp, thì không còn phương tiện nào khác ngoài cách đi bộ qua những con đường nhỏ bé, nhiều tầng dốc, uốn lượn.

Tháng Bảy nghĩa tình
(BGĐT)- Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947- 2020), Đoàn Nhà báo cao tuổi (Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang) thực hiện chương trình "Về với anh em đồng đội" tại Nghĩa trang hữu nghị Việt - Lào, Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong (TNXP) Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng Trị… Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi hội viên.
Độc đáo lâu đài bằng gạch Malbork
Lâu đài Malbork nằm dọc theo dòng sông Nogat, ở phía Đông tỉnh Pomerania của đất nước Ba Lan xinh đẹp. Không chỉ là lâu đài lớn nhất thế giới được đo theo diện tích đất liền, đây còn là lâu đài bằng gạch lớn nhất thế giới.
10 điểm đến hấp dẫn ở xứ sở cà phê Buôn Mê Thuột
Nếu như bạn đang nghĩ rằng Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk chỉ có những cánh rừng trồng cà phê thì quả thực đây là một suy nghĩ đã “xưa như trái đất” rồi. Để biết Buôn Mê Thuột có gì hấp dẫn, hãy cùng chúng tôi điểm danh những địa chỉ đang cực hot này nhé!

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...