Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ, phát triển cây xanh đô thị

Cập nhật: 08:30 ngày 17/12/2021
(BGĐT) - TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đang thực hiện một số dự án chỉnh trang đô thị, trong đó có việc thay thế cây xanh trên một số tuyến đường phố trung tâm. Khi dự án được triển khai, đông đảo người dân đồng tình ủng hộ nhưng cũng có một số ý kiến trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng thay thế cây xanh, làm đẹp cảnh quan đô thị là cần thiết trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố hiện đại hơn, bảo đảm tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp” nhưng cây nào cần thay và thế vào đó là loại cây gì để bảo đảm có bóng mát, đẹp, an toàn và tránh lãng phí cần được đặc biệt quan tâm, bàn thảo kỹ càng.

Nhiều người dân ở TP Bắc Giang còn nhớ như in tuyến đường Nguyễn Văn Cừ ở trung tâm tỉnh lỵ bao năm rợp bóng mát của hàng xà cừ cổ thụ hai bên làm dịu cái nắng chói chang mùa hè. Nhưng khi thực hiện các dự án xây dựng và chỉnh trang đô thị, nhiều cây bị chặt bỏ, thay thế khiến cây xanh ở tuyến đường này thiếu đồng nhất, trở nên lộn xộn, làm mất đi vẻ đẹp vốn có. Hay như hơn mười năm trước, ở nhiều tuyến phố được trồng mới, thay thế cây xanh theo phong trào bằng cây bằng lăng tím, hoa sữa… Nhưng cũng vì lý do bằng lăng cho hoa đẹp nhưng cây chậm cao, tán không rộng, trút lá đồng loạt trông mất mỹ quan; hay hoa sữa trồng nhiều nên đến mùa hoa hương nồng nặc khiến nhiều người bị dị ứng, khó chịu, thậm chí tìm cách triệt hạ loại cây này.

Không ít tuyến đường, nhất là ở khu dân cư mới chưa từng được trồng cây xanh hoặc đã trồng nhưng một số cây bị chết không được bổ sung kịp thời trong khi một số nơi có tình trạng cây được trồng vài năm đã thay thế gây lãng phí. Cũng có trường hợp một số hộ dân xâm hại cây xanh đô thị trước cửa nhà mình như tự ý thay thế theo sở thích hoặc “âm thầm” triệt hạ bằng chặt cành, đục đẽo, đóng đinh, đầu độc khi không ưa chúng…

Cây xanh đô thị, nhất là cây được trồng bên các đường phố không chỉ có tác dụng che bóng mát, điều hòa dưỡng khí mà còn được xem là một trong những tiêu chí bắt buộc làm cho thành phố cũng như các thị trấn xanh, sạch và đẹp hơn. Sẽ chẳng có bất cứ đô thị nào được xem là đẹp, đáng sống khi không có nhiều cây xanh. Tuy nhiên, lựa chọn loại cây xanh nào cho đô thị phải tuân thủ quy hoạch đô thị, kế hoạch phát triển cây xanh, quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quy định một số nội dung về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, có hiệu lực từ ngày 20/12/2021.

Theo quy định này, việc lựa chọn cây xanh đô thị được xác định là các loại cây ít sâu bệnh, phù hợp điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương; ít rụng lá trơ cành; không có quả hấp dẫn côn trùng; không có gai sắc nhọn, hoa quả gây mùi khó chịu. Cây trồng trên vỉa hè không có rễ nổi, thân thẳng, gỗ tốt, không dễ gãy bất thường gây tai nạn, tán cân đối, tạo được bóng mát và cảnh quan đô thị. Quy định cũng nêu rõ danh mục các loại cây đô thị được khuyến khích trồng trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Bàng Đài Loan, ban các loại, bằng lăng tím, giáng hương, dã hương, móng bò tím, muồng hoàng yến, lim xẹt, lát hoa, sao đen, hoàng lan, viết, nhội, muồng đen, lộc vừng, xoài.

Rất nhiều ý kiến đồng tình với quy định này bởi các điều, mục xác định rõ trách nhiệm trong quản lý, đầu tư, bảo vệ, chăm sóc cây xanh trên đường phố, trong công viên - vườn hoa, quảng trường và các khu vực công cộng khác của đô thị cũng như trong khuôn viên nhà đất của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Đây sẽ là “hành lang” quan trọng góp phần bảo vệ và phát triển cây xanh đô thị.

Bảo Khánh

Phát triển khu đô thị mới phải đồng bộ, hiện đại
(BGĐT)-Ngày 16/12, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cho ý kiến về việc xây dựng một số đồ án quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
TP Bắc Giang: Xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng số
(BGĐT) - Với quyết tâm xây dựng đô thị thông minh, tăng hiệu quả điều hành, hoạt động của chính quyền các cấp, phục vụ nhân dân, TP Bắc Giang đang tập trung đầu tư và triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số trên các lĩnh vực.
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 22, thuộc phân khu số 2, TP Bắc Giang
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị số 22, thuộc phân khu số 2, TP Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).
Khơi dậy nội lực từ dân cư trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
(BGĐT) - Sáng 15/12, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2021. Các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...