Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công nghiệp hồi phục thần kỳ

Cập nhật: 10:09 ngày 09/08/2021
(BGĐT) - Từ nơi từng là ổ dịch lớn nhất cả nước, các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang có sự hồi phục thần kỳ - thông tin này được phản ánh đậm nét trên nhiều tờ báo những ngày qua. Bảo vệ thành quả chống dịch và ưu tiên tăng tốc công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh, đến nay, tại 6 KCN của tỉnh đã có 369 doanh nghiệp (DN) hoạt động, đạt 100%; gần 147 nghìn lao động đi làm, đạt gần 98%; ở các cụm công nghiệp số DN hoạt động trở lại 218/230, lao động đạt 97%; DN ngoài khu, cụm công nghiệp gần 2,2 nghìn, đạt 88%, lao động đạt 90%.

Những con số trên đã vượt xa “kịch bản” phục hồi sản xuất, kinh doanh của tỉnh đề ra trong bối cảnh thực hiện “mục tiêu kép” (phòng, chống dịch để sản xuất, sản xuất để phòng, chống dịch). Dự kiến trong “kịch bản” thì phải đến cuối năm nay mới đạt 100% số DN ở KCN trở lại sản xuất.

Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc chủ động, linh hoạt, sáng tạo của các ngành, địa phương trong tỉnh đồng hành cùng các DN. Các tổ công tác hằng ngày nắm bắt tiến độ thực hiện, sâu sát cơ sở, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN khôi phục sản xuất, kinh doanh... Đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh quyết liệt, hiệu quả.

Trong chỉ đạo phục hồi sản xuất, tỉnh nhất quán phương châm phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu với yêu cầu đặt ra là: Công nhân an toàn, sản xuất an toàn, giao thông an toàn, nhà trọ, khu ở an toàn. Theo đó, tỉnh chỉ đạo ưu tiên tiêm vắc – xin cho công nhân, duy trì đều đặn thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động, xây dựng mạng lưới Tổ an toàn Covid trong từng bộ phận sản xuất…

Tuy nhiên, đối chiếu với nguyên tắc “công nhân an toàn” còn thấy những lo ngại, đó là: Trong tổng số gần 147 nghìn công nhân làm việc ở 6 KCN thì có 16 nghìn lưu trú tại DN; công nhân đi lại bằng xe đưa đón của công ty hơn 18 nghìn; đi lại bằng phương tiện cá nhân hằng ngày hơn 112 nghìn. Nhìn vào biểu đồ công nhân di chuyển như vậy thì khó có thể đạt được yêu cầu bảo đảm giao thông an toàn. Thực tế là ùn tắc giao thông và tại nạn giao thông đã xảy ra trên đường công nhân đi làm, tan ca.

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh hiện nay là dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu được kiểm soát trên cả nước nên toàn tỉnh cần luôn chủ động cảnh giác cao đề phòng các yếu tố nguy cơ, không lơ là mất cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Trong bối cảnh các DN hoạt động nhộn nhịp trở lại, để giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch xâm nhập vào địa bàn thì các giải pháp về: Công nhân an toàn, sản xuất an toàn, giao thông an toàn, nhà trọ, khu ở an toàn cần được thực hiện rốt ráo hơn.

Có thể thấy, sau gần 2 tháng cả hệ thống chính trị và toàn dân trong tỉnh phải gồng mình chống dịch Covid -19; dịch bệnh được kiểm soát tốt, hơn 1 tháng qua chuyển sang trạng thái bình thường mới, cộng với những tín hiệu vui về phát triển KT – XH khiến mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Bắc Giang đều hết sức phấn khởi, tạo khí thế thi đua mới trong những tháng cuối năm. Sự hồi phục thần kỳ của công nghiệp cũng mang ý nghĩa như thế.

Trần Anh
Thị trường mặt bằng kinh doanh: Tìm cơ hội hồi phục
(BGĐT) - Do nhiều nguyên nhân, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh ảm đạm nên nhiều cửa hàng ở TP Bắc Giang và trung tâm các huyện không có người thuê. Nhu cầu mặt bằng kinh doanh giảm song theo một số người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, phân khúc này đang trở về giá trị thật.
Công nghiệp Bắc Giang - Hồi sinh ấn tượng
(BGĐT) - Từ ngày 1/7, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Bắc Giang chuyển sang trạng thái bình thường mới. Các hoạt động khôi phục sản xuất được đẩy mạnh, kinh tế Bắc Giang, nhất là lĩnh vực công nghiệp có sự hồi sinh ấn tượng.
Bắc Giang: Gần 56 nghìn công nhân quay lại làm việc tại khu công nghiệp
(BGĐT) - Sau khoảng một tháng thực hiện Kế hoạch số 213 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc tổ chức lại hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN), đến sáng nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 247 DN đủ điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 được phép hoạt động trở lại.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...