Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rõ người, rõ thủ tục

Cập nhật: 07:39 ngày 19/07/2021
(BGĐT) - Ngày 17/7, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 722/QĐ- UBND về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo quy định tại điểm 12 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ.

Như vậy, chỉ nửa tháng sau khi có Nghị quyết của Chính phủ, Bắc Giang đã ban hành được Quyết định với những tiêu chí, quy định rõ ràng, bảo đảm công khai, minh bạch và là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước triển khai sớm gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng của Chính phủ.

Theo Quyết định 722 thì rất rõ về đối tượng được hỗ trợ. Đó là người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do), hoàn cảnh khó khăn cư trú trên địa bàn tỉnh làm các công việc: Thu gom phế liệu; bốc vác; vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ, xe mô tô 2 bánh, xe xích lô, xe ba gác, xe đẩy…; lái xe mô tô 2 bánh chở khách (xe ôm); bán lẻ xổ số lưu động; thợ xây, phụ hồ. 

Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán rượu, bia, quầy bar, quán cà phê, giải khát), cơ sở làm đẹp (cắt tóc, gội đầu, sơn sửa móng tay). Mức hỗ trợ: 1.500.000đồng/người.

Về hồ sơ, trình tự thủ tục cũng rất rõ ràng, dễ hiểu và dễ theo dõi. Chậm nhất ngày 31/1/2022, người lao động gửi đơn đề nghị hỗ trợ đến UBND xã, phường, thị trấn. Tiếp đó, các xã, phường, thị trấn lập danh sách trong 3 ngày; công khai người đủ điều kiện trong 2 ngày. 1 ngày sau, gửi về UBND các huyện, TP. Chậm nhất 2 ngày, các huyện, TP phê duyệt danh sách. Các xã, phường, thị trấn thực hiện chi trả hỗ trợ theo quyết định trong 3 ngày.

Như vậy, có thể nói, chỉ sau hơn 10 ngày, từ khi nhận đơn đề nghị ngày cuối cùng, người lao động đủ điều kiện hỗ trợ sẽ được nhận tiền. Và trong tất cả các công đoạn, danh sách đều được niêm yết công khai. Nếu trường hợp nào bị “tắc”, không đủ điều kiện đều được thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Chủ tịch UBND phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) Lê Xuân Trường cho biết: Chúng tôi mới nhận Quyết định 722 vào ngày nghỉ và sẽ cho triển khai ngay đầu tuần tới. Tâm lý chung của cán bộ, đảng viên và nhân dân phường khi nhận Quyết định rất phấn khởi, bởi rõ người, rõ đối tượng hỗ trợ, thủ tục thời gian từng ngày cho từng khâu cụ thể, dễ thực hiện và kiểm tra, đối chứng.

Với mục tiêu hướng tới người lao động, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Quyết định 722 của UBND tỉnh có thể nói là quyết định được người dân Bắc Giang mong chờ nhất thời điểm này. Đối tượng, hồ sơ, trình tự thủ tục được hướng dẫn chi tiết, vấn đề còn lại thuộc chính quyền cơ sở làm sao để quyết định nhanh chóng đi vào cuộc sống, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo niềm tin với nhân dân.

Bảo Châu

Khẩn trương triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch
(BGĐT) - Chiều 14/7, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 huyện, TP triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi ra tỉnh ngoài để bảo đảm phòng, chống dịch
(BGĐT)-Ngày 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND huyện và thành phố quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không đi ra tỉnh ngoài để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
12 chính sách hỗ trợ người lao động khó khăn
Tại cuộc họp báo chiều 1/7, Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung nói đợt bùng phát thứ 4 (từ cuối tháng 4/2021) diễn biến phức tạp, đã tác động mạnh mẽ đến người lao động, đặc biệt công nhân trong khu công nghiệp, chế xuất. Chính phủ đã ban hành nghị quyết hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 với tổng số tiền 26.000 tỷ đồng.
Bắc Giang: Hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho mỗi lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch
(BGĐT) - Triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang theo quy định tại điểm 12, Mục II (không có giao kết hợp đồng lao động).
Nỗ lực phục hồi thị trường lao động sau tác động của dịch Covid-19
(BGĐT) - Sáng 14/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; quán triệt thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QG-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Bắc Giang hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động, ổn định sản xuất
(BGĐT) - Vượt qua những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm này, hoạt động của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang từng bước phục hồi. Tuy nhiên, không ít DN đang gặp khó do thiếu hụt nhân lực, nhất là lao động phổ thông.
Lao động nghỉ việc không lương, hoãn hợp đồng lao động được hỗ trợ ra sao?
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục phải tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19, khi đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ từ 850.000-3.710.000 đồng.
Bắc Giang: Nhiều doanh nghiệp có chính sách thu hút lao động quay lại làm việc
(BGĐT) - Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, đến sáng nay trong 4 KCN có hơn 82 nghìn lao động trong và ngoài tỉnh đi làm trở lại, đạt khoảng 50% so với tổng số lao động của các DN trước khi tạm nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. 
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...