Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lo ngại quảng cáo “chữa bách bệnh"

Cập nhật: 07:23 ngày 14/04/2021
(BGĐT) - Hiện tượng tự xưng là "lương y", "thần y", “nhà tôi ba đời chữa bách bệnh” trên mạng xã hội khiến nhiều người nhẹ dạ, cả tin “sập bẫy” dẫn đến tiền mất, tật mang đang là vấn đề gây bức xúc trong dư luận.

Nắm bắt tâm lý nhiều bệnh nhân “có bệnh thì vái tứ phương”, ai mách loại thuốc gì, cách chữa nào thì cố tìm cách để mua, để đi chữa nên đã xuất hiện các chiêu trò quảng cáo thổi phồng để thu hút người đến bắt bệnh, bán thuốc.

Có rất nhiều hành vi nguy hại được cơ sở thuốc nam quảng cáo sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Họ dùng ảnh chụp các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí lớn hoặc thầy thuốc uy tín rồi dùng biện pháp kỹ thuật gắn tên sản phẩm vào ảnh, kiểu như bài báo, thầy thuốc đó đang nói về sản phẩm của họ... Với chiêu này, họ bán những sản phẩm bình thường, thậm chí chất lượng kém, với giá cao.

Từ những bệnh mãn tính như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, thoái hóa xương khớp hoặc những bệnh yếu sinh lý, hiếm muộn, vô sinh hay bệnh khó chữa như câm, điếc bẩm sinh, ung thư… họ đều nhận chữa. Để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tin tưởng họ còn mạnh miệng cam kết “chữa không khỏi sẽ trả lại tiền”.

Đáng tiếc là giữa thời đại của công nghệ thông tin mà vẫn còn không ít người có tâm lý điều trị bệnh qua “nghe nói” thiếu cơ sở khoa học. Nhiều người thông qua mạng xã hội, truyền miệng để quảng cáo tiếp cho thực phẩm chức năng, các bài thuốc khiến nhiều người bệnh hiểu nhầm và tin dùng. Hệ lụy là tiền mất, tật mang.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã ghi nhận nhiều bệnh nhân bị nhiễm độc chì, suy thận do sử dụng thuốc của ông lang và tự mua thuốc nam trôi nổi ở chợ về sắc uống. Tại địa bàn xã Tam Tiến (Yên Thế), một cháu bé 9 tháng tuổi bị bỏng, gia đình cho đắp thuốc của bà lang gần nhà dẫn đến nhiễm khuẩn, thiệt mạng.

Theo quy định pháp luật hiện hành không cho phép quảng cáo kiểu “thần y”, "nhà tôi ba đời làm thuốc gia truyền chữa bách bệnh…", sử dụng giáo sư, bác sĩ quảng cáo hay dùng người nhận là người bệnh đã uống thuốc đó và khỏi bệnh...

Người vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng sẽ bị phạt tiền và tùy vào tính chất, mức độ vi phạm còn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Việc tuyên truyền để người dân có đủ thông tin, tránh tiền mất, tật mang và mạnh tay dẹp loạn quảng cáo láo để bảo vệ sức khỏe người dân là vấn đề cấp thiết cần làm ngay.

Trần Anh

Thu hồi bằng khen của "thần y" Võ Hoàng Yên
UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định thu hồi bằng khen của ông Võ Hoàng Yên vì chữa bệnh không hiệu quả, gây dư luận không tốt tại địa phương.
Sở Y tế Bình Thuận báo cáo việc hành nghề của "thần y" Võ Hoàng Yên
Chiều 12/3, Sở Y tế Bình Thuận có công văn gửi Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) về tình hình hoạt động của ông Võ Hoàng Yên tại địa bàn tỉnh Bình Thuận theo yêu cầu của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền.
Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Học tập, làm theo tinh thần y đức của Danh y Hải Thượng Lãn Ông
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, vào Rằm tháng Giêng - ngày giỗ danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 - 1791), tập thể thầy thuốc, nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (gọi tắt là BV YHCT  LanQ) thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ đều làm lễ dâng hương tưởng niệm và thêm một lần khắc ghi tấm gương y đức, nhân cách của ông - một đại danh y của dân tộc.
Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Nêu cao tinh thần y đức của danh y Hải Thượng Lãn Ông
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, vào ngày giỗ danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (Rằm tháng Giêng, 1720 - 1771), những thầy thuốc Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) LanQ (gọi tắt là Bệnh viện LanQ) thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ đều làm lễ tưởng niệm và thêm một lần khắc ghi tấm gương y đức của người - nhân cách lớn về một đại danh y của dân tộc.
Phát huy cao độ tinh thần yêu nước, phát triển đất nước nhanh, bền vững
“Ðất nước còn nhiều khó khăn, nhưng với những thành tựu to lớn đã đạt được, thế và lực, sức mạnh tổng hợp, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra” - Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp năm mới 2018.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...