Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng tầm phát triển du lịch

Cập nhật: 07:30 ngày 13/04/2021
(BGĐT) - Dự thảo Nghị quyết về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 của Tỉnh ủy Bắc Giang đang được lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các tổ chức, cá nhân liên quan để hoàn thiện, ban hành.

Nhằm tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; cụ thể Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -2025; kế thừa kết quả thực hiện Nghị quyết số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016 -2020, Nghị quyết của Tỉnh ủy lần này đặt ra mục tiêu tạo bước đột phá đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Để nâng cao chất lượng cho quyết sách mới của tỉnh về phát triển du lịch, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã mời chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài tỉnh thảo luận, tư vấn, phản biện, hiến kế nhiều ý tưởng hay đóng góp vào dự thảo Nghị quyết.

Nhiều chuyên gia cho rằng, kinh nghiệm phát triển du lịch của các địa phương có thương hiệu du lịch nổi bật cần hội tụ các yếu tố, đó là: Ý chí của lãnh đạo tỉnh; có nhà đầu tư xứng tầm; tài nguyên nổi trội và sự đồng thuận, ủng hộ, hợp tác của cộng đồng dân cư.

Căn cứ vào tiềm năng, lợi thế so sánh của địa phương cần xây dựng các sản phẩm du lịch hướng tới thị trường nào và sản phẩm ấy phải là cái mà du khách cần chứ không phải cái mình có.

Bắc Giang không có núi non hùng vĩ, cũng chẳng có biển, đảo thơ mộng nhưng Bắc Giang có bề dày lịch sử, sắc màu văn hóa đa dạng, phong phú; công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp đang phát triển mạnh cho nên sản phẩm du lịch được gợi ý là: “Văn hóa - giáo dục - tâm linh”, “sinh thái - nghỉ dưỡng”, “du lịch cộng đồng”…

Các chuyên gia cũng cho rằng, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên phát triển du lịch cũng phải đạt mục tiêu chung của tỉnh là “toàn diện, bền vững”. Vì thế du lịch phải đáp ứng đồng thời các yêu cầu về phát triển KT-XH và môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia hoạt động du lịch, không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch trong tương lai.

Có thể nhận thấy, giai đoạn vừa qua bức tranh du lịch của tỉnh có nhiều khởi sắc. Một trong những kết quả rõ nét nhất là các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã từng bước nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của du lịch trong phát triển KT-XH. Tuy nhiên, việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu, điểm du lịch; kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; chưa tạo được sự hấp dẫn, khác biệt trong hoạt động du lịch.

Từ nhận định trên, các chuyên gia đề xuất để tạo bước đột phá về phát triển du lịch cần có sự đổi mới, sáng tạo và chuyên nghiệp trên cơ sở đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển mạnh mẽ và thời kỳ hậu Covid -19.

Vì du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên vùng, đa dạng nên yêu cầu về đột phá để phát triển cũng cần tháo gỡ các rào cản như phát triển KT-XH hiện nay đó là việc hoàn thiện cơ chế, chính sách; phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Các chuyên gia có hiến kế mới là tỉnh nên thành lập Hội đồng tư vấn phát triển du lịch để có các quyết sách và hành động về phát triển trúng, đúng, hiệu quả hơn.

Trần Anh

Bắc Giang: Phản biện về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030
(BGĐT) - Ngày 12/4, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.
Huyện Yên Thế cần lấy nông nghiệp làm trọng tâm, phát triển kinh tế gắn với du lịch
(BGĐT) – Ngày 9/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thế. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 
Số hóa dữ liệu phục vụ phát triển du lịch
(BGĐT) - Phát triển du lịch thông minh được xem là một trong những trụ cột đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, thời gian gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) bước đầu quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quảng bá, phát triển du lịch.
Họp báo giới thiệu Năm Du lịch Quốc gia 2021
Ngày 6/4, tại TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), lãnh đạo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình và đại diện UBND tỉnh Ninh Bình đồng chủ trì buổi họp báo giới thiệu về Năm Du lịch Quốc gia 2021.
Thương hiệu "quốc gia an toàn" - đòn bẩy phục hồi du lịch
Thương hiệu “quốc gia an toàn” tôn thêm giá trị hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn mà nhiều năm nay du lịch Việt Nam đã xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đây là đòn bẩy cho du lịch Việt Nam phục hồi.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...