Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì một thành phố không quảng cáo, rao vặt

Cập nhật: 08:45 ngày 05/04/2021
(BGĐT) - Theo Nghị định 38 về lĩnh vực quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/6/2021, hành vi treo đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, có thể bị phạt tiền lên tới hai triệu đồng. Để bảo đảm mỹ quan đô thị và không làm khó người dân, TP Bắc Giang đã lắp đặt các bảng phục vụ quảng cáo, rao vặt miễn phí, được người dân đồng tình.

Nếu như trước đây, “thượng vàng hạ cám”, có gì cần thông tin, người dân thành phố đều vô tư phô- tô, dán thông tin ở bất cứ nơi nào, miễn sao thuận tiện, dễ xem nhất. Từ khoan cắt bê tông, cho vay không thế chấp đến bán đất, bán nhà, khai trương mở hàng, giảm giá quán ăn, thậm chí cả mất mèo, mất chó… đều được người dân dán khắp nơi.

Ở góc nhìn của đô thị, đây là điều dễ xảy ra bởi nhu cầu thông tin, thói quen của người dân. Tuy nhiên, về thẩm mỹ thì việc tùy tiện dán quảng cáo, rao vặt khắp nơi tạo sự lộn xộn, phản cảm không đáng có ở một đô thị.

Đặc biệt với ngành điện, khi chuẩn hóa thông tin để phục vụ công tác quản lý, khách hàng thì các quảng cáo, rao vặt dán đè lên cột, trạm điện đã gây ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều địa phương sau khi gắn biển, bảng ghi thông tin khách hàng theo phần mềm chuẩn hóa toàn ngành lên các cột, trạm, đường dây đã bị dán đè nhiều quảng cáo khác. Việc làm này gây khó khăn cho quản lý, vận hành hoặc xử lý khi có sự cố điện, làm sai lệch thông tin trên các công trình điện.

Không ít lần thành phố Bắc Giang tổ chức ra quân, dọn rác quảng cáo ở các cột điện đó. Có lần giao cho Đoàn Thanh niên, lần giao cho toàn bộ các phường, xã, chiến dịch được làm trong vài tuần, xóa cơ bản quảng cáo, rao vặt song được một thời gian, xóa cái này, cái khác lại mọc lên.

Làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị, từ tháng 2/2021, thành phố Bắc Giang có sáng kiến lắp 10 tấm bảng bằng i-nox chuyên để thu dung, phục vụ các quảng cáo, rao vặt khi người dân có nhu cầu. Các tấm bảng này được đặt tại chỗ thuận tiện, cổng Công viên Hoàng Hoa Thám, các nhà chờ xe buýt, cổng bệnh viện, trường học… và ghi rõ nơi dán quảng cáo, rao vặt để người dân biết và thực hiện, nếu có nhu cầu.

Một việc nhỏ nhưng bước đầu đã có chuyển biến trong ý thức của người dân đô thị. Những người có nhu cầu thông tin thật sự đã tìm đến bảng dán quảng cáo miễn phí của thành phố để đăng tải; còn những thông tin vô bổ, không chính thống kiểu như “cho vay lãi, thủ tục nhanh gọn”, “vay không thế chấp”… đã hạn chế rất nhiều.

Một đô thị văn minh phải có những con người văn minh mà phải văn minh từ những việc nhỏ, từ những hành vi văn minh. Không làm khó người dân, hướng tới nhu cầu chính đáng của người dân, không mong muốn xử phạt người dân bởi những cái không đáng có như dán quảng cáo tùy tiện, đó là cách tiếp cận văn minh của Bắc Giang và cần nhân rộng ra, cả nhiều việc khác trong thời gian tiếp theo.

Bảo Châu
TP Bắc Giang gỡ bỏ băng rôn, khung hoa trang trí gây mất mỹ quan đô thị
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang), những ngày đầu tháng 6, các lực lượng chức năng của TP đã tháo dỡ toàn bộ băng rôn, vật trang trí vượt đường trên địa bàn giúp cho đường phố thông thoáng, bảo đảm an toàn, mỹ quan.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...