Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chặn vi phạm tải trọng

Cập nhật: 08:35 ngày 30/03/2021
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải, quá khổ tái xuất tại nhiều địa phương, làm hư hỏng, xuống cấp nhiều tuyến đường, quá trình lưu thông gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến dư luận bức xúc.

Phóng viên Báo Bắc Giang đã ghi nhận tại một số tuyến đường, ở một số địa phương, nhất là địa bàn có khai thác và vận chuyển đất san lấp mặt bằng thường xuyên xảy ra tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải. 

Xe này hoạt động không chỉ làm thiệt hại về kinh tế khi nhiều tuyến đường được đầu tư nhanh chóng xuống cấp, đất rơi vãi gây bụi bẩn mà còn nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Nhiều người còn ví chúng như “hung thần” trên đường.

Tại buổi họp báo về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh quý I, những giải pháp chủ yếu thời gian tới do UBND tỉnh tổ chức ngày hôm qua (29/3), một số nhà báo đặt câu hỏi về trách nhiệm của ngành chức năng khi để xảy ra tình trạng “hung thần” lộng hành, không được ngăn chặn và xử lý kịp thời; có hay không tình trạng bao che cho những vi phạm này và hướng khắc phục thời gian tới. 

Không có gì khó hiểu trước những bức xúc của người dân, sự quan tâm của nhà báo đối với một trong những vấn đề mà dư luận đang đặt ra. Bởi lẽ, họ lo lắng cho sức khỏe bị ảnh hưởng, an nguy tính mạng trong lúc tham gia giao thông, xót xa cho những con đường được xây dựng từ ngân sách, công sức của cả xã hội bị hư hỏng.

Lý giải về điều này, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, nhu cầu san lấp mặt bằng ở Bắc Giang rất lớn, dễ xảy ra vi phạm. Thời gian qua, lực lượng công an các địa phương đã chủ động vào cuộc, ngặn chặn tình trạng này. Quý I năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã xử lý 1.118 trường hợp chở quá tải, quá khổ, không che bạt theo quy định; ít hơn cùng kỳ năm trước do trước đó đã tập trung cao xử lý nhiều vi phạm về cơi nới thành thùng. 

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển đất san lấp mặt bằng dịp này sôi động, có thời điểm, nhất là giao ca giữa các đơn vị chưa kiểm soát tốt, vẫn còn vụ việc như người dân, nhà báo phản ánh. Để giải quyết tình trạng này, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ chấn chỉnh công tác, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. 

Lực lượng CSGT mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn của người dân, ngành chức năng trong phát hiện và xử lý sai phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội.

Được biết từ ngày 1/4 đến cuối năm nay, Cục CSGT thực hiện chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện. Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ góp phần răn đe, tạo chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của chủ phương tiện và người dân.

Nhiều ý kiến cho rằng, để ngăn chặn xe quá khổ, quá tải hiệu quả không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng mà quan trọng là có sự hợp tác của các chủ doanh nghiệp và lái xe. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ điểm mỏ, bến bãi vật liệu xây dựng, có như vậy mới giải quyết triệt để tình trạng này.

Bảo Khánh

Từ ngày 1/4, thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo phương tiện
Cục Cảnh sát giao thông cho biết bắt đầu từ 1/4 sẽ thực hiện chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.
Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xử phạt gần 130 xe quá khổ, quá tải
(BGĐT) - Trước tình trạng xe cơi nới thành, thùng, chở quá khổ quá tải có dấu hiệu diễn biến phức tạp lưu thông trên một số tuyến đường, Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm.
Công an huyện Lục Ngạn phạt 7 phương tiện quá khổ
(BGĐT) - Ngày 21/6, nhận được phản ánh của người dân về việc một số phương tiện chở đất có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành thùng lưu thông trên khu vực bờ hồ Thanh Niên, thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), Công an huyện đã tổ chức xác minh, xử phạt "nguội" đối với những trường hợp vi phạm.
Xe quá khổ, quá tải "qua mặt" chốt kiểm soát
(BGĐT) - Từng đoàn xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng để chở hàng quá khổ, quá tải đang ngày đêm băm nát những tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Thiệt hại về kinh tế, chảy máu tài nguyên khoáng sản, hệ thống đường hư hỏng, đe dọa mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… là không thể đo đếm được. Nhưng có điều lạ là những chiếc xe “hung thần” ấy lại dễ dàng đi qua chốt kiểm tra của lực lượng chức năng.
Bắc Giang: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải
(BGĐT) - Chiều 4/3, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị ký cam kết không chở hàng quá tải, quá khổ; không thay đổi kích thước thùng xe đối với chủ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, bốc xếp hàng hóa đang hoạt động trên địa bàn huyện.
125 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải
(BGĐT) - Chiều 18-2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) phối hợp cùng Công an TP Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền và ký cam kết không chở hàng vượt tải trọng, kích thước cho phép của phương tiện, không tự ý thay đổi kích thước thùng xe và chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP Bắc Giang.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...