Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Theo dòng sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số

Cập nhật: 08:48 ngày 25/03/2021
(BGĐT) - Tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh và cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Phát huy truyền thống xung kích đi đầu, thanh niên Bắc Giang ra sức phấn đấu chung tay để khát vọng xây dựng quê hương, đất nước hùng cường thành hiện thực.

Một trong những vấn đề mới, “nóng”, thu hút sự quan tâm của giới trẻ trên nhiều diễn đàn là phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào sản xuất và đời sống mà yêu cầu cấp thiết đặt ra là thực hiện công cuộc chuyển đổi số.

Trong bài phát biểu mới đây với đại diện thế hệ trẻ cả nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn:"Thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới".

Chuyển đổi số là gì? Lợi ích của chuyển đổi số thế nào? Làm sao để chuyển đổi số hiệu quả? Với khát khao khám phá những điều mới mẻ thì có lẽ đó là những câu hỏi đang thường trực trong nhiều bạn trẻ.

Logic thông thường là chúng ta kém thì chúng ta phải đi sau. Nếu vậy thì chúng ta sẽ mãi mãi là người đi sau. Vậy nên, logic đúng phải là, chúng ta kém và do vậy, chúng ta phải đi trước. Các nước phát triển thì đang yên ấm trong cái cũ nên sẽ không mặn mà với cái mới. Các nước đang phát triển thì đói khát hơn và do vậy, khát khao hơn, nhanh hơn với cái mới, với công nghệ mới… Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cuộc cách mạng về ai dám đi đầu – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cắt nghĩa sự cần thiết phải chuyển đổi số là như vậy.

Các cuộc cách mạng trước đây như cơ khí hoá, điện khí hoá và tự động hoá thì càng dùng nhiều càng đắt, người sử dụng càng mua nhiều thì công ty sản xuất càng giàu có và công nghệ của họ càng phát triển. Công nghệ số thì ngược lại, càng dùng nhiều thì sẽ càng rẻ, chi phí trên đầu người sẽ tiệm cận 0. Công nghệ số, nền tảng số càng dùng nhiều thì càng thông minh vì dữ liệu nhiều lên. Người dùng quyết định sự phát triển công nghệ nhiều hơn là người sáng tạo ra công nghệ. Đó là lợi ích của chuyển đổi số.

Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với tỉnh để trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ Bắc Giang trong việc thực hiện chuyển đổi số. Được biết, Tỉnh ủy sẽ có Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, UBND tỉnh có kế hoạch cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chuyển đổi số. Bắc Giang quyết tâm sẽ là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số và xác định đây là một trong những giải pháp tạo đột phá phát triển trong thời gian tới.

Cái khó nhất trong chuyển đổi số là phải thay đổi thói quen, thay đổi nhận thức của mỗi người để sẵn sàng tiếp cận với những cái mới, cách làm mới. Do vậy, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, không thể thiếu lực lượng nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên - những người trẻ tuổi tràn đầy nhiệt huyết. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, xung kích đi đầu tiếp cận cái mới, chắc chắn tuổi trẻ Bắc Giang sẽ góp phần đắc lực thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Trần Anh
Chuyển đổi số: Người đứng đầu không dẫn dắt thì không thành công
Chuyển đổi số là thay đổi cách hoạt động của hệ thống. Bởi vậy, người đứng đầu tổ chức phải là người dẫn dắt quá trình chuyển đổi. Người đứng đầu không dẫn dắt thì không thành công. Đây là thông điệp được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khi phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang ngày 17/3/2021. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu bài phát biểu này.
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ hỗ trợ Bắc Giang đi đầu về chuyển đổi số
(BGĐT) - Ngày 17/3, Đoàn công tác Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử làm trưởng đoàn làm việc tại Bắc Giang. 
Xác định rõ lĩnh vực ưu tiên để thực hiện chuyển đổi số quốc gia
(BGĐT) - Sáng 6/3, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) Đặng Công Anh làm trưởng đoàn công tác làm việc tại UBND tỉnh Bắc Giang để hướng dẫn, giúp tỉnh trong việc thực hiện thành công Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Sẽ tạo nên đột phá, bắt đầu từ chuyển đổi số ở Bắc Giang
Khẳng định tinh thần quán triệt 3 đột phá chiến lược mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nêu trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII của Đảng, đại biểu Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ xây dựng kế hoạch để chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực quản lý kinh tế-xã hội, trong đó tập trung vào số hóa tài nguyên đất đai, quản lý về nhân khẩu, con người, đồng thời xây dựng nền kinh tế thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...