Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đã an tâm hết dịch để đi lễ chùa?

Cập nhật: 10:46 ngày 16/03/2021
(BGĐT) - “Biển người đổ về chùa Tam Chúc ngày cuối tuần”; “Đón 5 vạn người dịp cuối tuần, chùa Tam Chúc quá tải phải dừng bán vé”; “Hàng nghìn người đổ về chùa Tam Chúc, chen lấn hỗn loạn”; “Vừa mở cửa 5 tiếng, chùa Hương đã đón 1,6 vạn du khách”; “Dòng người xuyên đêm đi lễ chùa Hương trong ngày đầu mở cửa trở lại”…

Trên đây là nhan đề nhiều báo phản ánh việc quá tải ở một số ngôi chùa. Giữa lúc dịch bệnh mới ngớt, chưa kiểm soát được hoàn toàn mà dòng người nườm nượp đổ về các chùa chiêm bái như này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo phản ánh của báo chí, trong hai ngày cuối tuần 13, 14/3 vừa qua, có khoảng 5 vạn du khách đổ về đi lễ, vãn cảnh tại chùa Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Lượng khách đông kỷ lục này khiến nơi đây xảy ra tình trạng ùn tắc, chen chúc.

Ban quản lý chùa bố trí hơn 400 xe điện hoạt động liên tục song không thể đáp ứng nhu cầu. Việc ùn tắc, quá tải diễn ra ngay từ bãi gửi xe ô tô, xe máy; các điểm thờ tự, khu nghỉ ngơi, ăn uống…trong chùa. Thậm chí, ngay trong ngày, Ban quản lý chùa Tam Chúc còn nhiều lần tạm dừng bán vé xe điện, vé thuyền để giảm tải khách.

Việc quá tải trên cũng xảy ra ở chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ngày đầu mở cửa trở lại. Nhiều du khách thức xuyên đêm, đi từ 3 giờ sáng để về đây đi lễ, tham quan. Ghi nhận ngày đầu mở cửa trở lại sau dịch Covid, chùa Hương đón khoảng 2 vạn khách mỗi ngày.

Ở Bắc Giang, ngay sau khi tỉnh có văn bản cho phép vận hành trở lại các hoạt động, sự kiện đông người song không được lơ là, chủ quan với dịch thì ở các địa điểm công cộng, chùa chiền như Tây Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Bổ Đà… có khá đông người dân đến chiêm bái, đông hơn nhiều so với trước.

Theo quan sát thì ở các chùa vẫn thực hiện việc yêu cầu người dân khai báo y tế, nhắc nhở các biện pháp phòng, chống dịch nhưng trên thực tế, do lượng khách đông, nắng nóng những ngày đầu hè nên việc thực hiện giãn cách hay đeo khẩu trang khó kiểm soát và thực hiện nghiêm.

Có thể thấy nhu cầu đi lễ chùa của người dân quá lớn sau khi các nhà chùa buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh. Nhưng cũng thấy rõ sự chủ quan, lơ là của không ít người khi vội vã đi gấp, đi bù vì đầu năm không đi được. Trong khi thử hình dung, chỉ một người trong số biển người đi lễ chùa ấy có vấn đề về dịch tễ thì điều gì sẽ xảy ra.

Với tình hình dịch bệnh như này, dù có vắc-xin thì vẫn cần hạn chế thấp nhất các hoạt động quá đông người như đi lễ chùa Tam Chúc, chùa Hương mấy ngày qua. Bởi đi lễ chùa để cầu mong mọi điều tốt đẹp, an lành nhưng trước tiên phải tránh được Covid mới an toàn.

Hồng Tâm
Chùa Tam Chúc - nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2019
Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2019 diễn ra từ 12 đến 14-5-2019 tại Khu du lịch Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Chủ đề của năm nay là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. Dự kiến Đại lễ đón khoảng 1.600 đại biểu quốc tế đến từ 100 quốc gia/vùng lãnh thổ và khoảng 10.000 đại biểu trong nước cùng phật tử.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cán bộ, công chức không đi lễ hội trong giờ hành chính
Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (17/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về tình hình Tết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết và công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bắc Giang: Không tổ chức Lễ hội chùa Bổ Đà năm 2021
(BGĐT)-UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa ra thông báo về việc không tổ chức Lễ hội chùa Bổ Đà năm 2021.
Bắc Giang: Không tổ chức Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2021
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa có văn bản thông báo về việc không tổ chức Lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm năm 2021.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...