Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm công vụ

Cập nhật: 09:20 ngày 11/03/2021
(BGĐT) - Theo từ điển Tiếng Việt (Viện Ngôn ngữ học, 2004) thì “trách nhiệm là phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho, phải bảo đảm làm tròn, nếu kết quả không tốt thì phải gánh chịu phần hậu quả”. 

Riêng với công chức, viên chức thì trách nhiệm thực thi công vụ là phải làm việc theo đúng quy định pháp luật và tạo ra được kết quả theo những tiêu chuẩn, yêu cầu cụ thể. Tuy nhiên khi nhìn vào một số công việc, dễ nhận thấy ở đâu đó vẫn còn có cá nhân, tập thể chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Mới đây, các tổ công tác của UBND tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ ở một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức vắng mặt trong giờ làm việc; việc thực hiện giờ làm việc chưa nghiêm túc; có trường hợp không đeo thẻ. Ở một số bộ phận liên quan giải quyết các thủ tục hành chính đối với người dân như: Bộ phận một cửa xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên… cán bộ, công chức sắp xếp tài liệu, hồ sơ thiếu gọn gàng, bảng niêm yết thủ tục hành chính treo quá cao, không thuận tiện cho người dân theo dõi.

Hay như tổ kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của BTV Tỉnh ủy và Kế hoạch số 58/KH-UBND của UBND tỉnh về việc huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải ra môi trường tại một số địa phương cho thấy, vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến việc nhiều nơi tái diễn xả rác thải bừa bãi, hàng nghìn tấn rác tồn lưu nhiều năm tại điểm xử lý chưa được giải quyết dứt điểm (Yên Dũng, Việt Yên, Lạng Giang…). 

Ở tuyến kênh Yên Lại (Lục Nam) đã nhiều năm nay trở thành nơi chứa rác của người dân các xã, thị trấn có kênh đi qua. Nhiều đoạn rác ùn ứ, trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc. Đáng quan tâm là UBND huyện đã nêu rõ trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, đơn vị trong việc vớt rác, xử lý, ngăn ngừa tình trạng này nhưng do tinh thần trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức liên quan vụ việc này chưa cao nên rác còn tồn lưu, còn ô nhiễm môi trường…

Rõ ràng, nếu quy trách nhiệm trong các trường hợp kể trên với cán bộ, công chức thì nhiều trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định; chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc kết quả đạt được còn hạn chế.

Ai cũng hiểu, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ rất quan trọng, bởi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có hiệu quả hay không phụ thuộc vào đội ngũ này nhưng không phải người nào cũng thể hiện rõ điều này trong công việc. Nhiều ý kiến cho rằng, để không còn tình trạng công chức, viên chức làm việc chưa nghiêm túc, đùn đẩy trách nhiệm, hiệu quả không cao thì công tác kiểm tra, giám sát theo vị trí, việc làm phải được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thường xuyên; qua đó phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Cùng đó, mỗi công chức, viên chức không ngừng rèn luyện đạo đức, tác phong; nâng cao trình độ chuyên môn, giải quyết công việc một cách khoa học, hiệu quả. Đối với cán bộ, đảng viên còn nêu cao trách nhiệm nêu gương trong thực thi công vụ.

Bảo Khánh
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương công vụ
(BGĐT) - Ngày 2/3, đồng chí Trần Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ dẫn đầu Tổ kiểm tra (do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập) kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương công vụ của một số sở, cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh. 
Kiểm tra công vụ đột xuất: Yêu cầu khắc phục tình trạng đi làm muộn
(BGĐT) - Ngày 1/3, Tổ kiểm tra công vụ do UBND tỉnh Bắc Giang thành lập kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện: Yên Dũng, Việt Yên, Hiệp Hòa. Đồng chí Trần Văn Đông, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...