Chặn trên... sàn
Theo ông Chu Thanh Hiến, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, nhiều đối tượng dùng facebook, zalo, website... bán hàng cho khách nhưng là hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng hoặc hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng. Nhiều trường hợp, chủ thể kinh doanh còn biến ảo, hàng hóa không chứa trữ ở nơi đăng ký kinh doanh, không có kho hàng cố định, giao dịch không hóa đơn, chứng từ nên khó phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT.
Đơn cử, cửa hàng AE Shop Việt Nam do ông Nguyễn Văn Mừng, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) làm chủ, bán hàng nghìn sản phẩm: Quần, áo, giày, dây thắt lưng… giả mạo nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton, Burberry, D&G, Adidas và Nike. Hay cửa hàng do ông Vi Văn Vũ, ở xã Tam Tiến (Yên Thế) cũng bày bán gần 2 nghìn sản phẩm do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Các trường hợp này bán hàng chủ yếu qua mạng, lực lượng chức năng phải điều tra và xác minh kỹ mới phát hiện và kịp thời xử lý. “Khi TMĐT phát triển mạnh đặt ra vấn đề quản lý, kiểm soát như thế nào để bảo đảm đúng quy định của pháp luật”, ông Hiến nói.
Theo báo cáo của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mới đây, 53% dân số Việt Nam tham gia mua, bán trực tuyến khiến thị trường TMĐT ngày càng sôi động, doanh thu tăng trưởng nhanh, năm 2020 chiếm khoảng 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự kiến năm nay, TMĐT tiếp tục tăng cao, chỉ số tăng trưởng đứng đầu các loại hình kinh tế. Điều này khẳng định, đây là phương thức kinh doanh hiện đại, mang đến sự tiện lợi cho NTD nhưng công tác quản lý chưa theo kịp đã tạo kẽ hở cho gian thương lợi dụng.
Theo đại diện Sở Công Thương Bắc Giang, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này thiếu đồng bộ, chưa phản ánh đầy đủ thực tiễn kinh doanh trực tuyến trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đối với hình thức bán hàng qua mạng, các cơ quan quản lý Nhà nước khó kiểm soát được việc thực hiện nghĩa vụ thuế, giá, chất lượng hàng hóa. Vì vậy, Bộ Công Thương đã đề nghị Chính phủ bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động này.
Trước vấn nạn này, lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm. Về phía khách hàng, hãy luôn chứng tỏ là NTD thông thái, nói không với các website, các ứng dụng TMĐT không có thương hiệu; cần kiểm tra, đối chiếu kỹ càng thông tin về hàng hóa mua trên sàn TMĐT để tránh bị lợi dụng, không tạo “đất sống” cho hàng hóa vi phạm.
Ý kiến bạn đọc (0)