Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chọn sách mới

Cập nhật: 09:35 ngày 09/03/2021
(BGĐT) - Theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, năm học 2021-2022 sẽ thực hiện việc dạy học theo chương trình và sách giáo khoa (SGK) mới đối với lớp 2 và lớp 6. 

Chậm nhất trong tháng Tư này, bộ SGK sẽ được UBND tỉnh quyết định trên cơ sở đề xuất của các cơ sở giáo dục và Hội đồng chọn SGK do UBND tỉnh thành lập. Với phụ huynh, điều quan tâm là việc chọn SGK làm sao bảo đảm minh bạch, có tính ổn định, tiết kiệm chi phí để học sinh được học bộ sách chất lượng nhất.

Được biết đến thời điểm này, bản mẫu SGK định dạng PDF lớp 2, lớp 6 đã được các nhà xuất bản, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa lên website và cung cấp cho giáo viên, các trường nghiên cứu tìm hiểu, từ đó đề xuất lựa chọn bộ sách phù hợp. Rút kinh nghiệm từ việc chọn sách lớp 1 cho năm học này, có thời điểm, dư luận phản ánh một số nội dung chưa phù hợp trong bộ Cánh diều. Sau đó, một trong những nguyên nhân, bất cập được chỉ ra là thời gian thực nghiệm sách ngắn, quá trình thẩm định, các bản thảo không được công khai rộng rãi để lấy ý kiến góp ý của đông đảo giáo viên.

Rõ ràng, việc tham mưu lựa chọn SGK không chính xác sẽ xảy ra tình trạng nội dung chưa phù hợp; năm trước vừa chọn được sách nhưng năm sau lại thay đổi, gây xáo trộn, lãng phí vì không tái sử dụng sách cũ, làm giảm sút niềm tin của người học và cả xã hội. Mặt khác, việc chọn sách phải bảo đảm tính khách quan, công tâm hướng về người học; có tính chuyển tiếp và kế thừa để SGK được dùng ổn định, không lãng phí, thúc đẩy sự phát triển của ngành GD&ĐT.

Theo quy định, Hội đồng chọn SGK do UBND tỉnh thành lập, có trách nhiệm giúp UBND tỉnh xem xét, quyết định lựa chọn SGK. Hội đồng sẽ nghiên cứu, nhận xét, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn; tổ chức họp, thảo luận, đánh giá trên cơ sở danh mục SGK do các cơ sở giáo dục đề xuất. Đáng quan tâm, cơ sở quan trọng để Hội đồng xem xét là các biên bản, đề xuất của giáo viên trực tiếp giảng dạy, bảo đảm sách phải phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của học sinh, hướng tới lợi ích của các em.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, hiện đơn vị đang hoàn thiện dự thảo Quy định tiêu chí chọn SGK sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2021-2022, sớm tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó xác định rõ tiêu chí là sách không chỉ dừng ở việc trang bị kiến thức mà còn phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, vận dụng bài học vào thực tiễn đời sống.

Việc tham mưu lựa chọn SGK là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT. Mong rằng, chúng ta tạo điều kiện cho xã hội hóa SGK nhưng cũng phải giám sát chặt chẽ từ thực nghiệm, thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định bảo đảm không để xảy ra sai sót, tránh lãng phí, ảnh hưởng đến cả nền giáo dục trong bối cảnh GD&ĐT đang đổi mới mạnh mẽ.

Bảo Khánh
Chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6: Hướng tới lợi ích người học
(BGĐT) - Năm học 2021-2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phê duyệt danh mục sách được sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông (ngày 9/2), ngành Giáo dục Bắc Giang tích cực triển khai các bước nghiên cứu chọn sách bảo đảm kế hoạch, mục tiêu đề ra. 
Hơn 70 sách giáo khoa lớp 2 và 6 mới được phê duyệt
Ngày 9/2, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phê duyệt 32 sách giáo khoa lớp 2 và 40 sách lớp 6, được sử dụng từ năm học 2021-2022.
Tổ chức ba đợt góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa có văn bản gửi các sở GD và ĐT về việc tổ chức cho giáo viên tham gia góp ý các bản mẫu sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 làm ba đợt.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...