Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ấm tình liên gia

Cập nhật: 08:43 ngày 25/01/2021
(BGĐT) - Không khí đón mừng xuân mới, mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng đang lan tỏa khắp mọi nơi, từ trong công sở, trên công trường, đồng ruộng đến mỗi gia đình và tổ liên gia xóm, phố. 

Gác lại một năm vất vả nhưng hầu hết mọi người đều vui vì thu nhập và đời sống tiếp tục được cải thiện, không ít gia đình đã có mức sống khá giả. Chính vì thế mà dịp này các tổ liên gia ở cả nông thôn và thành thị đều tổ chức liên hoan mừng xuân, mừng Đảng.

Bữa tiệc liên gia không đơn thuần chỉ là việc ăn uống mà còn hàm chứa nhiều ý nghĩa về văn hóa, tinh thần, tình cảm, sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư. Có những tổ liên gia một thời mất đoàn kết, qua một vài lần liên hoan tân gia, bà con đã hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn, việc xích mích xóm giềng không còn nữa. 

Không ít tổ liên gia có quy chế hoạt động, xây dựng quỹ khuyến học, quỹ thăm hỏi việc hiếu, hỷ, giúp đỡ gia đình ốm đau, hoạn nạn, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở khu dân cư.

Bữa tiệc tất niên cũng đồng thời là buổi họp tổ liên gia có đông đủ thành viên tham gia. Qua đó nhiều tổ khéo kết hợp họp bàn triển khai thực hiện các công việc chung của tổ như xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, vệ sinh, trang trí đường làng, ngõ xóm, quản lý, giáo dục trẻ em… 

Ở nhiều địa phương, cán bộ cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể thường tranh thủ dịp này đến dự liên hoan của các tổ liên gia để nắm tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của địa phương.

Những cuộc liên hoan tân gia ấm áp tình người, mang lại nhiều ý nghĩa tác dụng như thế rất cần duy trì và phát huy. Tuy nhiên, thực tế có không ít tổ liên gia còn hiện tượng mất đoàn kết, chưa có nhiều hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, thậm chí còn đùn đẩy, làm ngơ trước việc chung, việc hiếu nghĩa. 

Tình trạng “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”, thấy vụ việc mất an ninh trật tự, mâu thuẫn, đánh cãi nhau trong tổ không phối hợp ngăn chặn vẫn xuất hiện ở một số nơi. Đáng chú ý là nhiều tổ liên gia chỉ chú trọng việc ăn uống, rượu chè bê tha, thậm chí uống rượu say đánh nhau gây mất an ninh trật tự.

Để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết an lành, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở không nên xem nhẹ các hoạt động của cộng đồng dân cư, trong đó có các cuộc liên hoan tổ liên gia dịp cuối năm. 

Nếu có sự quan tâm nắm bắt tình hình, gợi mở, định hướng các hình thức sinh hoạt, các tổ liên gia sẽ có nhiều việc làm phát huy tinh thần nhân văn, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Qua đó bữa tiệc tất niên sẽ hàm chứa nhiều giá trị văn hóa tốt đẹp, góp phần làm cho cuộc sống của cộng đồng dân cư thêm ấm áp tình người mỗi độ xuân về. 

Hải Ngân

Tổ liên gia cùng nhau gánh vác việc chung
(BGĐT) - Là những nhóm hộ của thôn, bản, tổ dân phố được thành lập trên tinh thần tự nguyện, hoạt động của các tổ liên gia (TLG) ở nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang đã khẳng định vai trò hạt nhân vững chắc, kết nối chính quyền với người dân, xây dựng quê hương ngày thêm  giàu đẹp. 
Việt Yên: Thành lập 2 tổ liên gia nhà trọ công nhân tự quản tại xã Tăng Tiến
(BGĐT) - UBND xã, Công an xã Tăng Tiến (Việt Yên) vừa tổ chức ra mắt mô hình điểm “Tổ liên gia nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” và lắng nghe ý kiến nhân dân về tình hình ANTT.
Liên gia gắn kết láng giềng
(BGĐT) - Những ngày cuối năm, nhiều khu dân cư tại Bắc Giang tổ chức bữa cơm tất niên. Đây là dịp để các gia đình gặp gỡ giao lưu, chia sẻ, thắt chặt tình cảm xóm, phố.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...